Woodside và BHP chốt dự án LNG trị giá 12 tỷ USD

19:58 | 22/11/2021

1,547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Woodside Petroleum và Tập đoàn BHP đã chốt phương án cuối cùng chi 12 tỷ USD để phát triển mỏ khí đốt Scarborough ngoài khơi Tây Úc và mở rộng nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Pluto.
Woodside và BHP chốt dự án LNG trị giá 12 tỷ USD

Sự chấp thuận được đưa ra ngày 22/11 khi Woodside và BHP ký thỏa thuận hợp nhất chi nhánh dầu mỏ của BHP với Woodside để tạo ra một nhà sản xuất dầu khí độc lập trong top 10 thế giới, như đã thông báo vào tháng Tám.

"Các quyết định được đưa ra ngày hôm nay đặt Woodside trên con đường chuyển đổi. Mỏ khí đốt Scarborough sẽ đóng góp đáng kể vào dòng tiền của Woodside, tài trợ cho các dự án trong tương lai và các sản phẩm năng lượng mới, cũng như lợi tức cho cổ đông", Meg O'Neill, Giám đốc điều hành của Woodside, cho biết trong một tuyên bố.

Dự án Scarborough và Pluto có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của Woodside, công ty dầu khí độc lập lớn nhất Australia, vốn đã có mức tăng trưởng hạn chế trong những năm gần đây.

Quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án đã bị hoãn lại hồi tháng 3 năm ngoái khi giá dầu và khí đốt sụt giảm trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Scarborough sẽ có thể cho 8 triệu tấn LNG mỗi năm để xuất khẩu và 180 terajoules khí mỗi ngày cho thị trường nội địa. Ông O'Neill cho biết khách hàng đã đăng ký mua khoảng 60% công suất của Scarborough, bao gồm cả khí đốt cho một nhà máy urê ở Tây Úc.

Woodside cho biết, khí đốt từ Scarborough, sẽ được xử lý bởi Pluto, sẽ là một trong những nguồn cung cấp LNG có hàm lượng carbon thấp hơn cho các khách hàng ở Bắc Á.

Theo Woodside, tổng chi phí cung cấp LNG giao cho Bắc Á sẽ vào khoảng 5,80 USD/MMBtu. Nên biết giá giao ngay hiện tại của LNG ở châu Á vào khoảng 37 USD/MMBtu.

Phần đầu tư của Woodside vào dự án là 6,9 tỷ USD. Hôm thứ Hai, BHP đã phê duyệt chi 1,5 tỷ USD cho giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển Scarborough. BHP không phải là một bên liên quan trong nhà máy Pluto LNG.

Các nhóm môi trường đã tìm cách trì hoãn hoặc thậm chí phá hoại dự án do lo ngại về lượng khí thải carbon từ khí đốt, vốn đang làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông O'Neill bác bỏ những lo ngại của các nhà môi trường.

Một tòa án sẽ tổ chức phiên điều trần đầu tiên vào ngày 20 tháng 12 trong một vụ án do Hội đồng Bảo tồn Tây Úc (CCWA) đưa ra vào năm ngoái. CCWA phản đối việc cấp phép của nhà nước cho Woodside dùng khí đốt cho nhà máy Pluto LNG khi dự án không có đánh giá môi trường đầy đủ.

CCWA hôm thứ Hai cho biết họ sẽ tiếp tục một chiến dịch quốc gia phối hợp chống lại Scarborough.

Woodside: Vịnh Mexico có tiềm năng tăng trưởng vững chắcWoodside: Vịnh Mexico có tiềm năng tăng trưởng vững chắc
Santos và Oil Search của Úc sẽ sáp nhập thành nhà sản xuất LNG trị giá 16 tỷ đô laSantos và Oil Search của Úc sẽ sáp nhập thành nhà sản xuất LNG trị giá 16 tỷ đô la
Các nhà đầu tư Trung Quốc rút khỏi dự án khí đốt Scarborough trị giá 16 tỷ USD ở Tây Úc do căng thẳng ngoại giaoCác nhà đầu tư Trung Quốc rút khỏi dự án khí đốt Scarborough trị giá 16 tỷ USD ở Tây Úc do căng thẳng ngoại giao

Nh.Thạch

AFP