WHO nói có cơ hội ngăn chặn sự lây lan Covid-19

15:35 | 12/02/2020

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12/2 tuyên bố, hiện có một cơ hội thực sự để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới (Covid-19) và điều quan trọng là thế giới phải nắm bắt lấy cơ hội này.
who noi co co hoi ngan chan su lay lan covid 19
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Phát biểu tại buổi họp báo ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, nếu đầu tư và nỗ lực ngay từ bây giờ, thế giới sẽ có cơ hội ngăn chặn dịch bệnh do Covid-19 gây ra. Điều quan trọng nhất hiện nay là ngăn chặn dịch bệnh và chữa trị cho người dân.

Từ ngày 12-2, WHO thông báo tên chính thức của bệnh do virus corona mới là Covid-19. Theo đó, "co" trong tên gọi mới là viết tắt của corona, "vi" viết tắt của virus và "d" viết tắt của từ disease (bệnh). Trước đó, WHO tạm gọi chủng virus corona mới là 2019-nCoV.

Ông Ghebreyesus nói: "Chúng ta phải tận dụng cơ hội hiện tại để tấn công mạnh mẽ và đồng loạt chiến đấu với chủng virus corona mới ở mọi góc độ. Nếu không, chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến thêm nhiều ca nhiễm bệnh hơn và gây thiệt hại về kinh tế ngày càng lớn hơn. Đây là điều mà không một ai mong muốn".

Trước đó, tại Diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu khai mạc cùng ngày, Tổng giám đốc Ghebreyesus đã gọi dịch viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra là "kẻ thù công khai số một của toàn cầu", đồng thời nhấn mạnh rằng, trong thời gian chờ loại vaccine đầu tiên sẵn sàng trong 18 tháng tới, thế giới cần huy động mọi nguồn lực sẵn có.

Theo người đứng đầu WHO, vaccine đầu tiên chỉ có thể sẵn sàng trong 18 tháng tới. Vì vậy, ngay từ hôm nay, chúng ta phải làm mọi việc cần thiết bằng cách sử dụng những loại vũ khí có sẵn để chống lại Covid-19, đi kèm những nỗ lực dài hạn hơn.

Tính đến nay, trên toàn thế giới đã ghi nhận 1.115 người chết vì Covid-19, trong đó có hai trường hợp ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông ở Hong Kong. 45.171 người nhiễm, 8.216 người trong tình trạng nguy kịch và 4.794 người được chữa khỏi.

Bình An

Guardian