“Watches And Wonders” - Sự thay đổi của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ!

11:13 | 08/04/2021

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự sụt giảm doanh thu từ đại dịch Covid-19 đã khiến các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ sang chảnh đang tìm cách thay đổi, bắt đầu từ một “Hội chợ ảo”...

Năm ngoái, cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 khiến các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã phải hủy bỏ Baselworld và Watches And Wonders năm 2020 (từng là Salon International de la Haute Horlogerie, hội chợ triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới tại Thụy Sĩ).

Watches And Wonders Thượng Hải năm 2020.
Watches And Wonders Thượng Hải năm 2020.

Năm nay, đại dịch Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn khống chế, việc ban tổ chức Watches And Wonders mong muốn các chương trình sẽ diễn ra bình thường là điều không thể. Để tìm lại sự khởi sắc trên thị trường đồng hồ cao cấp, ban tổ chức đã quyết định tổ chức hội chợ đồng hồ trực tuyến lần đầu tiên trên thế giới vào thứ tư tuần này.

Chương trình Watches And Wonders năm nay được coi là một chương trình phong phú, có hơn 40 bài phát biểu trực tuyến, 400 bài thuyết trình kỹ thuật số địa phương, 500 cuộc họp báo, sáu bảng điều khiển, các cuộc hẹn cá nhân và “Morning Show” hàng ngày, tất cả đều được phát trực tiếp thông qua trang web của chương trình.

Đặc biệt, chương trình sẽ giới thiệu những mẫu đồng hồ sang trọng mới nhất từ 38 thương hiệu lớn, bao gồm Rolex, TAG Heuer, Cartier, Patek Philippe...

Có thể nói, cuộc khủng hoảng tồi tệ của đại dịch Covid-19 đã khiến các nhà sản xuất đồng hồ phải đóng cửa trong một thời gian dài, các cửa hàng cũng vậy, doanh số bán hàng bị sụt giảm một cách đáng kể, nhiều thương hiệu lớn cũng rơi vào tình trạng khó khăn.

Từ trước đến nay, các nhà sản xuất đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ vẫn chủ yếu dựa vào các cửa hàng thực để bán hàng, nhưng gần đây sự thành công của các nền tảng trực tuyến dành cho đồng hồ, chẳng hạn như WatchBox hay là Watchfinder của Richemont, đã khiến các nhà sản xuất đồng hồ cao cấp “suy nghĩ lại” về cách tiếp cận khách hàng bằng kỹ thuật số.

Guillaume de Seynes, phó chủ tịch điều hành của tập đoàn hàng xa xỉ Hermes, chia sẻ rằng, một trong những lý do khiến hoạt động kinh doanh đồng hồ của Hermes vượt trội so với ngành vào năm ngoái là do khách hàng của họ đã quen với việc mua sắm trên hermes.com.

Hermes, được biết đến với đồ da, khăn lụa và nước hoa, đã tiếp nhận thương mại điện tử sớm hơn nhiều so với các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ thuần túy, họ ra mắt trang web giao dịch ở Mỹ gần 20 năm trước.

Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ, chẳng hạn như Patek Philippe và Rolex, thích gắn bó với các cửa hàng truyền thống để bán các sản phẩm có thể có giá hàng chục nghìn USD của họ.

Watches And Wonders Geneva 2021 được kỳ vọng là sự thay đổi của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.
Watches And Wonders Geneva 2021 được kỳ vọng là sự thay đổi của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Đối với Patek, bán hàng trực tuyến vẫn không phải là một lựa chọn, mặc dù thương hiệu đã đầu tư một số gian hàng thương mại điện tử, thuê nhân viên và thiết lập một studio để cung cấp các bài thuyết trình sản phẩm ảo chất lượng cao.

Nhưng với Patek Philippe, có vẻ mọi thứ không được như mong đợi. Chủ tịch Thierry Stern nói với Reuters rằng: "Mọi người không muốn mua một chiếc Patek trực tuyến, những chiếc đồng hồ đắt tiền, điều đó có thể sẽ làm mất đi vẻ đẹp và sự kỳ diệu".

Nhưng với những thương hiệu độc lập nhỏ như H. Moser & Cie, việc đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số đế tham gia hội chợ Watches And Wonders có thể được coi là cơ hội để quảng bá sản phẩm của họ với toàn thế giới. Thương hiệu Oris cũng vậy, trong thời kỳ đại dịch họ đã tìm ra những cách khác để kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng bằng các nền tảng Instagram hay là Zoom.

Rõ ràng, sự sụt giảm doanh số từ đại dịch Covid-19 đã khiến các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ sang chảnh phải nghĩ lại về việc số hóa nền công nghiệp đồng hồ. Tuy nhiên, theo Rene Weber, nhà phân tích tại Vontobel, ước tính rằng đối với ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, chỉ có khoảng 2% doanh số bán hàng tính theo giá trị hiện được thực hiện trực tuyến, tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu. Điều này đang cho thấy sự cũ kỹ của ngành công nghiệp thời gian.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp