Vững vàng trong bão tố

13:30 | 29/01/2019

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những giàn khoan sừng sững giữa biển cả là hình ảnh tuyệt đẹp trong mắt chúng ta. Nhưng mấy ai biết rằng, khi thời tiết thay đổi, bão tố, cuồng phong nổi lên dữ dội như muốn nuốt chửng tất cả mọi thứ giữa biển khơi, vẫn có những con người nhỏ bé dũng cảm, vững vàng bám biển, đưa những dòng dầu khí quý giá về cho đất nước...

Được gặp các anh sau ca biển chống chọi với cơn bão số 9 cuối tháng 11/2018, được trò chuyện về những gì các anh vừa trải qua khi cơn bão số 9 trực tiếp đánh vào mỏ Bạch Hổ, giàn công nghệ trung tâm số 2, giàn nén khí trung tâm của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, chúng tôi mới phần nào hiểu hơn sự vất vả, sự hy sinh thầm lặng của những con người đang ngày đêm miệt mài làm việc trên các giàn khoan dầu khí.

vung vang trong bao to
Giàn CNTT số 2 trước con sóng dữ (ảnh: Ngọc Anh)

Cơn bão số 9 mang tên quốc tế Usagi được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định là một cơn bão mạnh, ảnh hưởng lớn đến vùng biển khu vực mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng và mỏ Thiên Ưng của Vietsovpetro trong các ngày 24 và 25/11/2018 với sức gió cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 12 và có khả năng mạnh thêm.

Thực hiện chỉ thị của Chánh kỹ sư Vietsovpetro ngày 23/11/2018 để bảo đảm an toàn sản xuất, an toàn cho người lao động và tài sản của Vietsovpetro khi bão đi qua, ngay từ trưa ngày 23/11, dưới sự chỉ đạo sát sao của giàn trưởng giàn công nghệ trung tâm số 2 Võ Duy Toàn và giàn phó giàn nén khí trung tâm Lâm Quang Nam, tất cả anh em trên các giàn đã được nhóm họp để phổ biến về công tác bảo đảm an toàn lao động sản xuất trong mưa bão và lên kế hoạch đối phó với cơn bão số 9. Các biện pháp phòng chống bão đã được lập ra chi tiết, từ việc chuẩn bị các phương tiện, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc đến rà soát nhiệm vụ của đội ứng cứu sự cố, đều được giao cho từng thành viên.

Do công tác chống bão được triển khai đồng bộ, tích cực và hiệu quả các biện pháp, nên đã không bị thiệt hại về người, cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình, đặc biệt là các công trình biển, ngay sau khi cơn bão số 9 Usagi đi qua, tiết giảm đáng kể chi phí ứng phó với cơn bão (tổng chi phí tiết giảm được 1.004.150USD).

Sau buổi họp, tất cả anh em trên giàn cùng tích cực dọn dẹp, chằng buộc để phòng chống bão. Đúng theo sự chỉ đạo của chánh kỹ sư Vietsovpetro, mọi công việc phòng chống bão số 9 trên các giàn đã hoàn thành lúc 16 giờ 30 phút ngày 23/11/2018.

Bão dữ trong đêm tối

Ngay từ đêm 23/11/2018, tất cả anh em trên các giàn quyết tâm vừa vận hành giàn an toàn vừa chủ động phòng chống bão khi cơn bão ập tới. Mọi kịch bản phòng chống bão đã được lập ra trước đó. Sau một đêm căng thẳng trôi qua mà mặt biển vẫn im lìm lặng sóng. Sự im lặng của biển cả cùng khí hậu ngột ngạt là dấu hiệu báo trước cho thấy đây là một cơn bão mạnh với sức tàn phá lớn.

vung vang trong bao to
Bão về trên mỏ Bạch Hổ

Sáng ngày 24/11, mọi công việc bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trên các giàn đã được dừng lại, một số anh em nghỉ ngơi tại block nhà ở để phòng những tình huống xấu có thể xảy ra khi cơn bão đến. Bộ phận thông tin liên lạc trên giàn PPD thường xuyên phát đi những thông tin mới nhất về cơn bão Usagi và luôn nhắc nhở mọi người hạn chế ra khỏi block khi không có nhu cầu cần thiết, trang bị đầy đủ áo phao, không được ngủ, tập trung ngồi nghe thông báo, phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. Giàn duy trì 15 người vừa vận hành, vừa ứng cứu sự cố, kiểm tra thông tin liên lạc để không bị gián đoạn, kiểm tra bộ đàm, chuẩn bị nhu yếu phẩm cơ bản như mỳ tôm, nước uống và chỉ ở trong khu làm việc, phòng điều khiển để nghe hiệu lệnh.

Phá tan sự tĩnh lặng của biển cả, từ trưa ngày 24/11, gió bắt đầu nổi lên mỗi lúc một to kèm theo những cơn mưa nặng hạt kéo dài. Trên giàn nén khí trung tâm lúc đó, giàn phó Lâm Quang Nam cùng nhóm anh em trong ca trực vận hành từng giờ chủ động ứng phó với cơn bão theo kịch bản đã được định sẵn, sự cập nhật tốc độ sóng gió được anh em kỹ sư điều độ cập nhật liên tục.

Trạm điều độ giàn công nghệ trung tâm số 2 thông báo vào lúc 21 giờ 30, tốc độ gió tối đa đạt ngưỡng 36,5m/s sóng biển cao 10,5m. Thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, anh em trên giàn đã cho ra tải và dừng một số tổ máy nén khí, máy phát điện. Do gió mỗi lúc một mạnh lên nên sự di chuyển của anh em trên giàn về block là không khả thi. Biết trước được tình hình thời tiết xấu, lương thực, nước uống đã được anh em trên giàn chuẩn bị sẵn từ buổi trưa hôm đó, một bữa ăn nhẹ được bày ra chủ yếu là bánh mỳ với giò chả, bữa ăn không sang trọng nhưng thật ấm lòng.

vung vang trong bao to
Anh em CBCNV Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đón xuân trên Giàn nén khí trung tâm

Còn tại giàn công nghệ trung tâm số 2, giàn trưởng Võ Duy Toàn nhớ lại: Bão về trong đêm tối, khi đó ngoài trời như cả một quả cầu nước khổng lồ đang ôm trọn lấy cụm giàn công nghệ trung tâm số 2, cùng theo đó là tiếng gió rít lên, gào thét như muốn phá vỡ tất cả mọi vật cản đường đi của chúng. Trong phòng Control Room, các anh em trực ca vẫn động viên nhau cố gắng bình tĩnh để vượt qua, cùng chờ đợi và mong con bão mau qua để kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động của thiết bị, sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất sau bão.

Dưới ánh đuốc Phaken rực đỏ, mặt biển đã tĩnh lặng trở lại, trưởng ca điều độ Trần Nguyễn Tấn Tài nhận điện thoại từ giàn công nghệ trung tâm số 2 thông báo lúc 0 giờ 20 phút ngày 25-11, gió đã giảm xuống 8m/s, mọi người vui mừng phấn khởi nghĩ rằng bão đã đi qua. Nhưng sự mừng vui đó chưa được bao lâu, lúc 2 giờ 10 phút, họ lại nhận được thông báo tốc độ gió đã tăng nhanh trở lại. Qua khe cửa nhỏ, mọi người thấy những đợt mưa xối xả như trút nước cùng tiếng gió rít liên hồi. Ngoài phía xa xa, nơi Phaken giàn 2, cả khối nước lớn khổng lồ trên trời trút xuống như đang muốn nhấn chìm và dập tắt ngọn lửa đỏ hùng dũng. Gió bão mỗi lúc một mạnh lên, những cột sóng hung dữ cao tới 10m đang vỗ ầm ầm vào chân đế giàn khoan, cả vùng biển mỏ Bạch Hổ đã chìm trong khung cảnh mịt mù của mưa lớn và gió bão.

Các anh kỹ sư, công nhân trên giàn công nghệ trung tâm số 2 Vietsovpetro tâm sự, làm việc trên một giếng dầu chẳng khác gì đang đứng gần một miệng núi lửa giữa đại dương. Nỗi lo cháy nổ cùng sóng dữ lúc biển động, bão tố trở thành nét đặc trưng của những người làm việc trên các giàn khoan.

Lúc 3 giờ 20 phút, giàn công nghệ trung tâm số 2 thông báo tốc độ gió tối đa tới thời điểm hiện tại là 49,4m/s, tương đương 177,8km/h. Cảm giác lo lắng, hoang mang bao trùm lên mỗi con người đang chứng kiến “cơn cuồng nộ” của biển cả, ai cũng mong cơn bão nhanh chóng qua đi. Giàn nén khí trung tâm tựa như một khối thép khổng lồ vững chãi giờ đây đung đưa trong bão tố...

Nhưng sự lo lắng nhanh chóng tan đi khi anh em trên giàn nhận được những lời động viên đầy nghĩa tình từ ban lãnh đạo Vietsovpetro, thay vào đó là ý chí và sự bình tĩnh của những người thợ dầu khí chẳng quản sóng gió vẫn ngày đêm bên giàn để vận hành giàn một cách an toàn tuyệt đối. Họ tin tưởng rằng hệ thống thiết bị hoàn hảo như hệ thống giàn khoan của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn vững vàng trong bão tố.

Tình yêu nghề và trách nhiệm

Thời gian trôi thật nhanh, giàn đã bớt rung lắc, gió bớt thét gào, những con sóng cao lớn và hung dữ đã tan đi, để lại trên mặt biển một vài con sóng nhỏ nhấp nhô, đồng hồ đã điểm 9 giờ 00 phút. Anh em trên các giàn trải qua một ca trực dài, một đêm nhiều mệt mỏi, căng thẳng. Họ tự hào, trong lòng tràn ngập mừng vui khi biết được giàn nén khí trung tâm sau bão không có sự thiệt hại nào đáng kể. Đó là chia sẻ của anh em kỹ sư, công nhân trên giàn nén khí trung tâm, giàn công nghệ trung tâm số 2 mỏ Bạch Hổ.

vung vang trong bao to
Sau cơn bão Usagi

Nhận lệnh từ giàn phó Lâm Quang Nam, anh em bắt tay vào công việc khôi phục lại sự hoạt động của giàn nén khí trung tâm, trong lòng mong sao cho tiếng máy, tiếng cười luôn hòa quyện cho dòng khí lại chảy về đất liền để phát điện tỏa sáng muôn nơi. Đưa mắt về phía trời xa, nhìn khoảng nắng cùng nền trời xanh thẳm thay thế cho nền trời âm u sau bão, anh Nguyễn Trường Sơn chia sẻ niềm vui với chúng tôi trong ánh mắt long lanh của người thợ hàn yêu nghề, yêu biển và yêu những giàn khoan như ngôi nhà thứ hai của mình.

Các anh kỹ sư, công nhân trên giàn công nghệ trung tâm số 2 Vietsovpetro tâm sự, làm việc trên một giếng dầu chẳng khác gì đang đứng gần một miệng núi lửa giữa đại dương. Nỗi lo cháy nổ cùng sóng dữ lúc biển động, bão tố trở thành nét đặc trưng của những người làm việc trên các giàn khoan. Nhiều công nhân giàn khoan kể, có lúc sóng “đánh” cao tới 2 chục mét, văng nước tới tận sàn đế của giàn khoan. Còn gió mạnh chẳng khác gì cánh quạt trực thăng, chỉ muốn hất văng mọi người xuống biển, huống chi là bão số 9 Usagi mạnh khủng khiếp.

Những năm làm việc tại giàn khoan, các anh đã chứng kiến 4 cơn bão đi qua và cơn bão số 9 Usagi là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay. Nơi biển khơi bão tố là vậy, nhưng các anh vẫn chỉ lo cho gia đình khi nghe bão trực tiếp đi vào Vũng Tàu, không biết bố mẹ, vợ con ở nhà như thế nào, có nguy hiểm không?… Nhưng tất cả sự lo lắng, tình yêu đều nén lại trong lòng vì nhiệm vụ cao cả và mọi người chỉ mong bão qua nhanh, không ảnh hưởng gì đến đất liền, mong mọi người trong gia đình được bình an, mong nhanh chóng kết nối được thông tin để gọi điện về nhà. Đó là tâm sự chung của những người lao động trực tiếp trên các giàn khoan của Vietsovpetro.

Ban Chỉ huy ứng cứu sự cố của Vietsovpetro cho biết: Do triển khai đồng bộ, tích cực và hiệu quả các biện pháp, nên Vietsovpetro đã không bị thiệt hại về người, cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình, đặc biệt là các công trình biển, ngay sau khi cơn bão số 9 Usagi đi qua.

Việc theo dõi chặt chẽ tốc độ và hướng di chuyển của cơn bão đã giúp Ban Chỉ huy đưa ra thời điểm dừng các hệ thống công nghệ trên các công trình biển một cách hợp lý và hạn chế thời gian chờ bão đến. Bên cạnh đó, việc quyết định không di tản người từ các công trình biển về bờ đã giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất của Vietsovpetro.

Theo tính toán sơ bộ, việc chỉ đạo và điều hành kịp thời của Ban Chỉ huy sự cố của Vietsovpetro đã góp phần tiết giảm đáng kể chi phí ứng phó với cơn bão. So với cơn bão số 7 Tembin xảy ra vào tháng 12/2017, Vietsovpetro đã không mất các khoản chi phí trong cơn bão số 9 Usagi như sau: Chi phí 63 chuyến vận chuyển người từ các công trình biển về, ra (theo số lượng trong năm 2017 là 934 người) x 9.800USD = 617.400USD. Số tiền thiệt hại nếu phải dừng khai thác: 2 giờ x 425 tấn dầu x 455USD = 386.750USD. Tổng chi phí tiết giảm được 1.004.150USD.

Kết quả đó cho thấy được sức mạnh tập thể của người lao động quốc tế Vietsovpetro, trong bão giông dữ dội, họ vẫn nỗ lực hết mình bảo đảm an toàn cho dòng dầu, dòng khí, vận hành các giàn một cách an toàn.

Chia tay các anh kỹ sư, công nhân sau một buổi sáng nắng đẹp, khung cảnh trong lành, được thấy các anh vui vẻ, bình an sau cơn bão, chúng tôi càng thấy khâm phục, ngưỡng mộ tình yêu và trách nhiệm của các anh với công việc, với giàn khoan, với niềm đam mê, nhiệt huyết mang những dòng dầu, dòng khí về cho Tổ quốc thân yêu.

Một mùa xuân nữa đã đến, xin chúc các anh em cán bộ, kỹ sư, công nhân trên các giàn khoan một năm mới tràn đầy sức sống, giữa muôn trùng sóng biển vẫn luôn giữ được tình yêu với biển đảo, với giàn khoan. Triệu triệu con tim trên đất liền luôn dành những tình cảm nồng hậu, thiết tha nhất cho những người “đi tìm lửa” giữa biển khơi.

Hồng Thắm - Trường Sơn