Vụ xe Mercedes gây tai nạn rồi bốc cháy xử lý thế nào?

13:38 | 21/11/2019

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luật sư Nguyễn Anh Thơm đưa ra quan điểm về vụ xe Mercesdes gây tai nạn rồi bốc cháy khiến 1 người tử vong ở Hà Nội.
vu xe mercedes gay tai nan roi boc chay xu ly the naoLời kể của nữ sinh thoát chết trong vụ xe Mercedes gây tai nạn kinh hoàng
vu xe mercedes gay tai nan roi boc chay xu ly the naoHà Nội: Mercedes cháy rụi sau va chạm, một người tử vong

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, thời gian gần đây trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại những hậu quả hết sức nặng nề.

Cũng theo luật sư Thơm, nguyên nhân dẫn tới các tai nạn đa phần vẫn là do ý thức chấp hành luật giao thông còn kém. Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn liên hoàn đã tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông gây rất bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong vụ xe Mercedes gây tai nạn rồi bốc cháy khiến 1 người tử vong, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh, để có căn cứ xử lý cần đợi kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, lỗi của người lái xe, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, sức khỏe của những người bị chấn thương.

vu xe mercedes gay tai nan roi boc chay xu ly the nao
Hiện trường vụ tai nạn.

"Theo kết quả xác minh ban đầu, khi lái xe đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương, bà Vũ Thị Hồng Thái (47 tuổi) định nhấn phanh khi thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước. Nhưng do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên nữ tài xế đạp nhầm chân ga.

Như vậy, xét dưới góc độ pháp luật, người điều khiển ô tô đã không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ, vi phạm điểm c, khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ" - Luật sư Thơm nói.

Về vấn đề người phụ nữ điều khiển ô tô khai đi giày cao gót, mất bình tĩnh, không làm chủ tốc độ thuộc về ý thức chấp hành chấp hành luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện được quy định tại khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ.

Theo đó, người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Nếu có căn cứ xác định người điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe nhưng không chấp hành tín hiệu đèn giao thông đâm vào những phương tiện phía trước đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 BLHS 2015.

Với hậu quả làm 1 người chết, nếu 3 người bị thương không đáng kể hoặc không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật thì nhiều khả năng người điều khiển xe ô tô sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 260 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến 5 năm tù.

Như đã đưa tin, khoảng 7h20 sáng 20/11, tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 1 xe ô tô với 2 xe máy và 1 xe đạp điện. Chiếc xe ô tô, 2 chiếc xe máy cùng 1 chiếc xe đạp nằm ngay phía trước đầu ô tô đều bốc cháy sau va chạm. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong.

Lực lượng PCCC đã điều 2 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Xuân Hinh