Vụ sát hại nhà báo Khashoggi: Phát hiện axit trong giếng lãnh sự quán Ả rập Xê út

16:49 | 09/11/2018

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin từ văn phòng công tố Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ các nhà điều tra đã phát hiện dấu vết của axit nghi dùng để tiêu hủy xác nhà báo Jamal Khashoggi tại giếng nước trong khuôn viên lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul.

Các hoạt động của nhà báo Ả rập trước khi mất tích

vu sat hai nha bao khashoggi phat hien axit trong gieng lanh su quan a rap xe ut
Nhà báo Jamal Khashoggi (Ảnh: AP)

Trang tin Al Jazeera (Qatar) dẫn một nguồn tin từ văn phòng công tố Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giới chức Ả rập Xê út bị nghi là đã sử dụng axit hydrofluoric và các chất hóa học khác để tiêu hủy thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi. Theo nguồn tin, dấu vết của các chất này đã được tìm thấy bên trong một giếng nước tại nơi ở của Tổng lãnh sự Ả rập Xê út Mohammed al-Otaibi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Phóng viên Andrew Simmons của Al Jazeera đưa tin từ Istanbul hôm 8/11 rằng các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy mẫu từ giếng nước khả nghi ở Istanbul khi lần đầu tiên họ tiếp cận nơi này hồi tháng trước.

“Chúng tôi được biết vào đêm ngày 16 và 17/10, khi các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc bên trong nơi ở (của tổng lãnh sự) và muốn tiếp cận khu vườn cũng như giếng nước, họ không được cho phép tiếp cận. Tuy nhiên, họ vẫn nhanh chóng lấy được một số mẫu (hóa chất). Những mẫu này đã được đưa đi xử lý và có bằng chứng cho thấy chúng là axit hydrofluoric và các chất hóa học khác”, Simmons cho biết thêm.

Theo Simmons, các mẫu khác do các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ lấy được từ hệ thống cống thoát nước xung quanh khu nhà ngoại giao của tổng lãnh sự cũng cho thấy có dấu vết của việc sử dụng axit.

Trước đó truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin giới chức Ả rập Xê út không đồng ý để cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra giếng tại vườn của lãnh sự quán, song cho phép họ lấy mẫu nước trong giếng để đem đi phân tích. Trong khi đó, Washington Post dẫn lời quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng “các bằng chứng sinh học” được tìm thấy trong khu vườn của lãnh sự quán Ả rập Xê út cho thấy thi thể của nhà báo Khashoggi có thể đã bị xử lý ở gần nơi ông bị sát hại.

Ngày 31/10, Công tố viên trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ Irfan Fidan tiết lộ nhà báo Jamal Khashoggi bị siết cổ ngay sau khi ông bước vào lãnh sự quán Ả rập Xê út hôm 2/10. Cũng theo ông Fidan, thi thể nhà báo Ả rập Xê út bị cắt ra trước khi phi tang và kế hoạch này đã được chuẩn bị từ trước.

Ngày 2/11, Yasin Aktay, cố vấn thân cận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cho biết ông tin rằng thi thể của nhà báo Khashoggi đã bị tiêu hủy bằng axit.

“Lý do họ phân xác ông Khashoggi là vì muốn tiêu hủy thi thể dễ hơn. Chúng ta có thể thấy họ không chỉ phân xác ông ấy mà còn khiến cho nó “bốc hơi” luôn”, ông Aktay nói thêm.

Mới đây báo Sabah tiếp tục đưa tin Ả rập Xê út được cho là đã cử một nhóm gồm 11 người tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/10, tức 9 ngày sau khi nhà báo Khashoggi mất tích, để xóa dấu vết của vụ việc trước khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ được cho phép vào lãnh sự quán Ả rập Xê út để điều tra. Trong số 11 người này có một nhà hóa học và một chuyên gia về chất độc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc các quan chức cấp cao nhất của Ả-rập Xê-út đã ra lệnh sát hại ông Khashoggi - một nhà báo làm việc cho Washington Post và là nhân vật bất đồng quan điểm với chính quyền Ả rập Xê út. Giới chức Ả rập Xê út ban đầu bác bỏ các cáo buộc có liên quan đến vụ mất tích của ông Khashoggi nhưng sau đó xác nhận nhà báo này đã bị sát hại trong một âm mưu được tính toán trước.

Hình ảnh một số nghi phạm vụ nhà báo Ả rập mất tích trên camera

Theo Dân trí

vu sat hai nha bao khashoggi phat hien axit trong gieng lanh su quan a rap xe utTin nóng thế giới hôm nay - 7/11
vu sat hai nha bao khashoggi phat hien axit trong gieng lanh su quan a rap xe utThổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng chắc chắn về vụ Khashoggi
vu sat hai nha bao khashoggi phat hien axit trong gieng lanh su quan a rap xe utThổ Nhĩ Kỳ nghi Ả-rập Xê-út cử nhóm điều tra xóa dấu vết vụ nhà báo Khashoggi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc