Vụ sập nhà cổ: Người dân xếp hàng lấy đồ, chuyển đến nơi tạm cư

13:47 | 23/09/2015

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 23/9, những người dân bị ảnh hưởng trọng vụ sập ngôi nhà cổ ở số 107 Trần Hưng Đạo đã xếp hàng, nhận lại đồ đạc và chuyển đến nơi ở tạm thời...
nguoi dan xep hang lay do den noi o tam thoi [Ảnh-VIDEO] Sập nhà cổ ở Hà Nội, nhiều người bị vùi lấp

 

nguoi dan xep hang lay do den noi o tam thoi
Hiện trường vụ việc

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi xảy ra vụ sập ngôi nhà cổ ở số 107, Trần Hưng Đạo chiều 22/9, nhiều hộ dân sống tại ngõ 107 không được về nhà. Hiện trường vụ việc bị lực lượng Công an, Cảnh sát PCCC và nhiều lực lượng khác phong tỏa, tìm kiếm người gặp nạn.

Đến tối 22/9, sau khi thu dọn đống đổ nát, một số lực lượng chức năng đã rút khỏi hiện trường nhưng lực lượng Công an vẫn ở lại.

Ngay sau đó, Quận ủy Hoàn Kiếm đã có báo cáo nhanh về vụ sập nhà cổ, trong báo cáo có nêu đã bố trí nơi ở mới tòa nhà CT1B – Định Công (quận Hoàng Mai) cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ sập nhà. Thế nhưng trong đêm 22/9, nhiều gia đình vì những lý do khác nhau đã đi ngủ nhờ ở nhà người thân hoặc nhà bạn bè.

Sáng nay (23/9), những hộ dân này đã quay trở lại hiện trường, xếp hàng chờ lấy đồ và chuyển đến nơi tạm cư do Quận ủy Hoàn Kiếm sắp xếp.

nguoi dan xep hang lay do den noi o tam thoi
Người dân xếp hàng, lấy đồ đến nơi ở tạm thời

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận hàng chục người xếp hàng bên ngoài hàng rào chắn để chờ đến lượt vào nhận đồ dùng cá nhân. 

Một người dân đứng xếp hàng chờ lấy đồ cho biết: Sau khi xảy ra sự việc, chị đã sang nhà người thân ngủ nhờ, chờ đến sáng nay quay lại lấy đồ dùng.

Tuy nhiên, tại nơi ở mới do chính quyền sắp xếp chưa có đồ dùng cá nhân nên có lẽ chúng tôi phải đi mua những đồ dùng thiết yếu trước rồi mới chuyển sang.

Bên cạnh đó, cũng có người cho biết sau khi xảy ra vụ sập nhà, chính quyền đã phong tỏa hiện trường nên họ không lấy được đồ dùng, hơn nữa nơi ở tạm thời cách xa vị trí hiện tại nên họ đã chọn cách ngủ nhờ ở nhà bạn. Đến khi thu dọn được đồ đạc sẽ chuyển sang để tránh phải đi lại nhiều lần.

nguoi dan xep hang lay do den noi o tam thoi

Một người dân vừa được lực lượng Công an hướng dẫn lấy đồ dùng

Trong khi đó, tại khu ở tạm thời, tính đến hết đêm 22/9 đã có 11 hộ tới nhận phòng trong khi số hộ được bố trí di dời là 21 hộ.

Theo quan sát, trong buổi sáng hôm nay, lực lượng Công an đã chỉ dẫn từng người một vào lấy đồ để đảm bảo an toàn đồng thời tránh làm ảnh hưởng đến công tác điều tra.

Cũng trong buổi sáng nay, ông Nguyễn Quốc Hoa - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm  đã xuống khu tái định cư Định Công thăm hỏi, động viên các gia đình phải di chuyển đến ở tạm vì vụ sập biệt thự cổ ở 107 Trần Hưng Đạo.

Ông Hoa cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tiến hành rà soát các công trình kiến trúc cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để đảm bảo an toàn cho các hộ dân đang sinh sống.

nguoi dan xep hang lay do den noi o tam thoi Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói về nguyên nhân sập nhà cổ ở Hà Nội

Trước đó, khoảng 12h45 chiều 22/9, tại ngôi nhà cổ số 107, Trần Hưng Đạo đã bị sập. Vụ tai nạn khiến khiến 2 người tử vong và 6 người bị thương.

Đại tá Nguyễn Văn Quyền - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội cho biết ngôi nhà xảy ra sự cố được xây dựng từ năm 1905, đã qua sửa chữa, tu tạo vào những năm 1990. Ngôi nhà có diện tích mặt bằng 1.164 m2, gồm 3 khối, khối thứ 2 có diện tích khoảng 300 m2 đổ sập sang hai bên lối đi của tòa nhà.

Kết quả điều tra ban đầu vụ sập nhà là do tòa nhà sử dụng nhiều năm (110 năm) đã xuống cấp và thời tiết liên tục mưa trong những ngày qua dẫn đến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực nên tự sập đổ một phần.

nguoi dan xep hang lay do den noi o tam thoi Vụ sập nhà cổ được báo trước, vì sao vẫn có người chết?

Xuân Hinh

Năng lượng Mới