Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Có thể khởi tố không cần yêu cầu của bị hại

15:55 | 05/04/2019

323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, vụ sàm sỡ bé gái (dưới 16 tuổi) trong thang máy không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại (người giám hộ) nên các cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra.
Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Có thể khởi tố không cần yêu cầu của bị hại
Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng vụ người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy có thể bị khởi tố mà không cần yêu cầu của bị hại.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội, Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn cầu), hiện nay tình trạng quấy rối tình dục hoặc dâm ô với trẻ em diễn biến phức tạp và ngày càng có nhiều vụ việc bị phát hiện, gây hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh và phụ nữ.

Gần đây nhất, camera an ninh tại một khu chung cư ở TPHCM đã ghi lại hình ảnh ông Nguyễn Hữu L. ôm hôn một cháu gái đi thang máy khiến dư luận bức xúc và yêu cầu phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, nhận thức chung của giới luật học, các nhà lập pháp và đặc biệt là những người tiến hành tố tụng vẫn còn nhiều tranh cãi về hành vi dâm ô.

Theo quy định của pháp luật thì hành vi khách quan được mô tả (trong cấu trúc của quy phạm pháp luật gọi là giả định) thì đòi hỏi phải có hành vi sờ mó vào các bộ phận sinh dục, vùng kín nhưng không có ý định giao cấu mới bị coi là hành vi dâm ô.

Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Có thể khởi tố không cần yêu cầu của bị hại
Vụ ôm hôn bé gái trong thang máy đang gây phẫn nộ trong dư luận.

Với sự việc cụ thể xảy ra ở TPHCM thì cần phải điều tra, xác minh, nếu thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định tại điều 146 BLHS 2015 để xử lý.

Theo quy định của Bô luật Tố tụng Hình sự thì tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại (người giám hộ) tại điều 155 BLTTHS nên các cơ quan tiến hành tố tụng có thể chủ động khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn theo Luật sư Nguyễn Văn Thái - Công ty luật BROSS & Partners, qua nghiên cứu đoạn clip người đàn ông ôm bé gái và có hành sàm sỡ trong thang máy đủ dấu hiệu để khởi tố vụ án hình sự về tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi” theo Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo luật sư Thái, đây là vụ việc nghiêm trọng, xâm hại tới sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tâm thần của trẻ em, người được pháp luật đặc biệt bảo hộ, khiến xã hội đặc biệt bức xúc.

“Qua thực tiễn xét xử, giải quyết các vụ án liên quan, tôi nhận định hành vi dâm ô là hành vi thỏa mãn dục vọng của người phạm tội nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. Những gì mà clip ghi lại cho thấy đủ điều kiện để khởi tố vụ án dâm ô trẻ em đối với người đàn ông nói trên.

Theo clip ghi nhận, người đàn ông trung niên đã lợi dụng thang máy lúc vắng người, khả năng phòng vệ của cháu bé để dùng vũ lực ôm, hôn, sàm sỡ với cháu bé tới 2 lần", Luật sư Thái phân tích về hành vi của ông Nguyễn H.L.

Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Có thể khởi tố không cần yêu cầu của bị hại
Luật sư Nguyễn Văn Thái – Công ty luật BROSS & Partners - cho rằng có thể khởi tố bị can đối với ông L. theo điểu 146, Bộ Luật hình sự.

Luật sư Thái nói thêm: Hành vi của người đàn ông còn được lặp lại tới lần thứ 2 để thỏa mãn dục vọng của mình đến cùng. Đương nhiên, vì là trong thang máy, diễn ra trong thời gian ngắn, nên người đàn ông này không có mục đích giao cấu hoặc nhằm thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác. Qua đó, cho thấy hành vi này được thực hiện với lỗi cố ý và có dấu hiệu được quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015 (Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi).

Mặc dù có thông tin gia đình cháu bé không có ý định làm đơn tố giác, yêu cầu khởi tố tới cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng tội danh dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không thuộc danh mục các trường hợp chỉ được phép khởi tố khi bị hại có đơn yêu cầu được quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Do đó, dù không có đơn yêu cầu của gia đình cháu bé thì các cơ quan chức năng vẫn tiến hành xác minh, điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can điều tra xử lí theo quy định của pháp luật.

Điểm b Khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định: “Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
b) Phạm tội 02 lần trở lên”.

Theo Dân trí

Cựu Viện phó VKS từng thương lượng với gia đình bé gái bị xâm phạm
Nguyễn Hữu Linh thừa nhận đã ôm, hôn bé gái trong thang máy
VKSND tối cao: Xem xét hành vi của cựu cán bộ ngành"vồ" bé gái trong thang máy

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc