Vụ phá sản lớn làm dao động thị trường khí đốt Mỹ

22:11 | 23/05/2024

3,976 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên ngày 22/5 giảm do dự báo lợi nhuận và thời tiết mát mẻ hơn tác động đến tâm lý thị trường. Vụ phá sản của Zachry Holdings khiến thời gian thực hiện dự án Golden Pass LNG trị giá 10 tỷ USD bị đặt dấu hỏi. Trong khi đó, các cơn bão Đại Tây Dương được dự báo có thể làm gián đoạn hoạt động khai thác khí đốt tự nhiên và xuất khẩu LNG của Mỹ.
Vụ phá sản lớn làm dao động thị trường khí đốt Mỹ
Hình minh họa

Giá khí tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Tư, do bị ảnh hưởng bởi áp lực bán và chốt lời đáng kể. Sự suy giảm này diễn ra sau đợt kiểm tra mức trung bình của 200 ngày qua vào sáng thứ Ba và trở nên trầm trọng hơn do dự báo thời tiết mát mẻ hơn. Ngoài ra, đà tăng kéo dài 4 ngày của thị trường bị đình trệ khi có tin tức về việc một nhà thầu chính của dự án LNG lớn nộp đơn xin phá sản, khiến tâm lý thị trường càng thêm suy yếu.

Tác động của thời tiết đến nhu cầu

Theo NatGasWeather, thời tiết khu vực phía nam nước Mỹ sẽ vẫn rất ấm trong 5 ngày tới, với nhiệt độ từ 30-37 độ C, thậm chí có nơi lên tới 38 độ C. Khu vực phía Đông cũng sẽ ấm lên ngày 23/5, với nhiệt độ cao từ 29-32 độ C, góp phần tăng mạnh nhu cầu quốc gia. Tuy nhiên, khoảng thời gian dự báo từ 6-15 ngày tới cho thấy thời tiết mát mẻ hơn sẽ ảnh hưởng đến phần lớn miền đông Hoa Kỳ, bao gồm cả Texas, điều này có thể làm giảm nhu cầu.

Nộp đơn phá sản và sự chậm trễ của dự án

Nhà thầu chính của dự án Golden Pass LNG, Zachry Holdings, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào thứ Ba. Dự án trị giá 10 tỷ USD này được phát triển bởi QatarEnergy và Exxon Mobil, đã phải đối mặt với những thách thức về chi phí và tranh chấp về nguồn vốn. Exxon Mobil, nắm giữ 30% cổ phần của dự án, cho biết họ sẽ xem xét thời gian xây dựng và cung cấp thông tin cập nhật trong tương lai. Dự án dự kiến sẽ mở rộng đáng kể xuất khẩu LNG của Mỹ sau khi đi vào hoạt động, nhưng việc nộp đơn xin phá sản đã gây ra sự không chắc chắn về thời gian hoàn thành.

Rủi ro mùa bão

Dự báo về một mùa bão Đại Tây Dương đặc biệt dữ dội trong năm nay gây thêm rủi ro cho ngành dầu khí tự nhiên của Hoa Kỳ. Các nhà khí tượng học dự đoán sẽ có 20-25 cơn bão, với khả năng trên 30 cơn trong năm nay. Những cơn bão này có thể làm gián đoạn hoạt động khai thác và lọc dầu thô, đặc biệt là ở Vịnh Mexico và dọc theo Bờ biển Vịnh Texas và Louisiana, nơi chiếm gần một nửa công suất lọc dầu của Hoa Kỳ.

Tác động đến thị trường khí đốt tự nhiên

Mặc dù các cơn bão có thể làm giảm sản lượng khí đốt tự nhiên ở Vịnh Mexico nhưng tác động đến nguồn cung chung của Hoa Kỳ dự kiến sẽ ở mức tối thiểu do tỷ trọng khai thác của khu vực này đang giảm dần. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu LNG có thể phải đối mặt với sự gián đoạn, như đã thấy với cơn bão Laura năm 2020. Mỹ có công suất xuất khẩu LNG lớn nằm ở Bờ Vịnh, khiến quốc gia này dễ bị gián đoạn do thời tiết.

Dự báo thị trường ngắn hạn

Với áp lực bán hiện tại, dự báo thời tiết mát mẻ và khả năng chậm trễ trong việc hoàn thành dự án LNG, giá khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ vẫn chịu áp lực trong ngắn hạn. Mùa bão sắp tới càng làm tăng thêm triển vọng giảm giá, với khả năng gián đoạn khai thác và xuất khẩu có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Các nhà giao dịch cần thận trọng và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và các cập nhật dự án.

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên của Mỹ sẽ giảm vào thứ Tư sau khi mức trung bình của 200 ngày qua là 2,761 USD trong phiên trước đó đã gây ra một làn sóng bán tháo. Chỉ số này đại diện cho xu hướng dài hạn và hiện là mức kháng cự mới.

Lệnh trừng phạt LNG Nga có tác động gì đến thị trường khí đốt toàn cầu?Lệnh trừng phạt LNG Nga có tác động gì đến thị trường khí đốt toàn cầu?
Phân tích diễn biến thị trường khí đốt Châu Á tuần quaPhân tích diễn biến thị trường khí đốt Châu Á tuần qua
Dự báo thị trường khí đốt tự nhiên và dầu: Giá có xu hướng giảmDự báo thị trường khí đốt tự nhiên và dầu: Giá có xu hướng giảm

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc