Vụ nho gắn cờ Trung Quốc: Lập luận của những kẻ vì tiền

06:58 | 29/03/2013

2,718 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không biết là nho có nguồn gốc từ đâu, nhưng trên khay lại có cờ Trung Quốc và dòng chữ Made in Việt Nam. Mặc dư luận như thế nào, Big C vẫn chỉ bảo là gắn nhầm rồi im lặng.

>> 'Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc' - Big C xử lý kiểu trêu ngươi dư luận!

>> Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp!

>> Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'?

>> Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc'?

>> Dán quốc kỳ vào nơi không tôn nghiêm, Big C đã phạm luật!

Siêu thị Big C khẳng định: Nho bị gắn nhầm cờ Trung Quốc là nho Việt Nam được trồng ở tỉnh Ninh Thuận và do nhà cung cấp Minh Quang cung cấp. Thế nhưng Big C lại không đưa ra bất kỳ giấy tờ nào chứng minh đó là nho từ Ninh Thuận. Mặt khác, nhà cung cấp nho cho Big C là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại tổng hợp Minh Quang, có trụ sở tại cụm 5, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội cũng không đưa ra được hợp đồng ký kết với Big C.

Giải thích của Big C là lập luận của những kẻ vì tiền.

Ngoài ra, bà Bùi Thị Dung, giám đốc doanh nghiệp cung cấp nho này khẳng định: Nho cung cấp cho Big C là nho của một người bà con, họ hàng đang ở trong tỉnh Ninh Thuận trồng và vận chuyển ra để công ty này cung cấp cho Big C. Mỗi ngày, phía Big C cần khoảng bao nhiêu, sẽ thông báo cho bà Dung để đưa đến. Sau khi siêu thị Big C yêu cầu mang hàng, Công ty Minh Quang sẽ điện vào trong nhà vườn để chuyển nho ra bằng tàu hoả. Thế nhưng, khi hỏi số điện thoại và địa chỉ của nhà vườn trồng nho này thì bà Dung lắc đầu nói: “Tôi không có số và cũng không nhớ chính xác địa chỉ của người bà con này”.

Hơn nữa, trong thông cáo báo chí phát đi vào chiều ngày 24/3, bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Quan hệ Công chúng & Đối Ngoại Big C Việt Nam khẳng định, việc dùng cờ để chỉ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đã được Big C sử dụng cách đây 3-4 năm. Việc sử dụng cờ này đã có nhiều năm, vậy sao bà Nguyễn Thanh Huyền – Phụ trách truyền thông của Big C miền Bắc lại quả quyết rằng, chưa biết đơn vị nào đã in cờ Trung Quốc cũng như việc chỉ đạo dán cờ này lên sản phẩm nho Việt Nam bày bán tại siêu thị Big C The Garden. Tất cả các khâu từ chỉ đạo dán cờ, nhập mẫu cờ đến dán lên sản phẩm, đến nay bà Huyền đều chưa nắm được.

Việc xuất hiện cờ Trung Quốc trên khay nho xanh Việt Nam, Big C lý giải rằng, đó chỉ là sơ suất của nhân viên trong quá trình đóng khay bày bán đã dán nhầm cờ chỉ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và ngay sau khi phát hiện sự việc, Big C đã kỷ luật nhân viên này bằng hình thức kỷ luật cao nhất là đuổi việc.

Ngay khi báo chí đăng tải lý do xuất hiện cờ này, nhiều độc giả của Petrotimes đã gọi điện, gửi thư về toà soạn bày tỏ quan điểm của mình rằng: Sai phạm của Big C như vậy mà chỉ khắc phục bằng cách đuổi việc nhân viên gây ra lỗi thôi thì người tiêu dùng luôn luôn phải chịu thiệt sao.

Một độc giả có địa chỉ [email protected] bày tỏ: "Bà Nguyễn Thanh Huyền là một người nắm phần việc rất quan trọng là truyền thông, lại trả lời một cách dửng dưng với những chính sách, đường lối của đơn vị mình. Những phát ngôn gây sốc của bà Huyền, tôi tự đặt câu hỏi rằng, trưởng ban truyền thông làm gì hàng ngày mà lại nói chưa biết, mặc dù đã triển khai được nhiều năm?".

Hay như ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết: Giải trình của siêu thị lớn nhất Việt Nam như thế này, sẽ chẳng bao giờ thuyết phục được người tiêu dùng. Thời buổi kinh tế khó khăn, việc ít người đông, đuổi một vài nhân viên chẳng ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của họ.

Và đã rất nhiều ý kiến cho rằng, việc gắn cờ Trung Quốc này chẳng phải lỗi riêng của nhân viên đóng gói mà việc này lãnh đạo Big C cũng phải chịu trách nhiệm.

“Cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc điều tra làm rõ và có biện pháp xử lý thích đáng” – độc giả có địa chỉ anhbinhminh…@yahoo.com cho hay.

Không chỉ những ý kiến trên, nhiều độc giả thẳng thắn cho rằng, có lẽ vì lợi ích kinh tế mà Big C nhập nho Trung Quốc về và khi bày bán lại quên không bóc cờ đi mà chỉ dán thông tin là nho Việt Nam. Độc giả có địa chỉ [email protected] cho hay: Loại nho xanh được bày bán trong siêu thị Big C chẳng khác gì nho xanh được bán tại chợ đầu mối Long Biên. Nhìn nho được dân buôn đưa từ Trung Quốc về với nho xanh trong Big C thì chẳng thể nào phân biệt được.

Còn theo vị Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, liệu đây có phải chỉ là sự nhầm lẫn của một nhân viên, hay nho Trung Quốc nhưng được dán nhãn Việt Nam. Để giải quyết những nghi ngại này một cách khách quan và cũng là việc cần thiết để cung cấp thông tin chính xác cho người tiêu dùng về một vấn đề đang được dư luận quan tâm, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Điều quan trọng hơn cả mà người tiêu dùng, những người bạn trung thành của Big C đang quan tâm là: Nếu việc gắn nhầm cờ là sơ suất tại sao Big C không đưa ra hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của nho? Sao không cung cấp thông tin về nhân viên đóng gói để xảy ra việc? Sao không mời cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ chính mình…? Hay rõ ràng làm sai và thông cáo báo chí kia chỉ để lấp liếm hành động lừa dối người tiêu dùng.

Thiên Minh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc