Vũ Hán cách ly tất cả người nghi nhiễm virus corona

14:00 | 03/02/2020

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người bị nghi nhiễm virus corona chủng mới hoặc tiếp xúc với người bệnh đều được đưa vào các trung tâm cách ly Vũ Hán, dù họ  muốn hay không.

"Các bệnh nhân nên hợp tác. Bất cứ ai từ chối hợp tác sẽ bị cảnh sát cưỡng chế", theo tuyên bố hôm 2/2 của chính quyền Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm chấn của dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra. Quy định có hiệu lực ngay lập tức.

Thông báo của chính quyền không nói rõ có bao nhiêu trung tâm cách ly trên toàn thành phố hay số lượng người bị đưa vào các trung tâm. Những người bị cách ly trong những trung tâm này không phải chịu các chi phí điều trị y tế, được miễn phí thực phẩm và chỗ ở, nhưng sẽ phải ở lại cho đến khi nhân viên y tế thấy cần thiết, theo tuyên bố.

Vũ Hán cách ly tất cả người nghi nhiễm virus corona
Bác sĩ và nhân viên y tế ở Vũ Hán kiểm tra kết quả chụp CT của một bệnh nhân tại Bệnh viện Trung Nam, Đại học Vũ Hán ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các bệnh viện và trung tâm y tế ở thành phố Vũ Hán nói riêng và tỉnh Hồ Bắc nói chung chịu áp lực rất lớn trước số lượng bệnh nhân gia tăng do viêm phổi. Tỉnh trưởng Hồ Bắc Vương Hiểu Đông còn ra lệnh cho tất cả các bệnh viện và phòng thí nghiệm phải hoàn tất xét nghiệm đối với các mẫu hiện có trong vòng hai ngày, kể từ 2/2.

Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn với sức chứa 1.000 giường bệnh được xây dựng gấp rút trong 8 ngày ở Vũ Hán, mở cửa từ hôm nay. 1.400 nhân viên quân y được triển khai tới bệnh viện theo chỉ thị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc. Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay thống kê có thêm 56 ca tử vong và 2.103 ca dương tính với virus corona chủng mới (nCoV) tại tỉnh này. Tổng số người chết vì nCoV hiện đã tăng lên 362, trong khi hơn hơn 17.000 người nhiễm.

Thời gian ủ bệnh của nCoV là từ 2-14 ngày, có thể lây lan qua ho, hắt hơi hơi trước khi xuất hiện các triệu chứng giống những bệnh viêm đường hô hấp khác. Bệnh hiện lan tới 25 quốc gia, vùng lãnh thổ, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Philippines hôm qua ghi nhận ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc, là một người đàn ông 44 tuổi đến từ Vũ Hán.

Vũ Hán cách ly tất cả người nghi nhiễm virus corona
Các nước có bệnh nhân nhiễm nCoV. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Theo VNE