Vụ đầu tư lớn nhất châu Âu vào hydro xanh

20:04 | 19/10/2021

705 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm 18/10, tập đoàn Ineos của tỷ phú Jim Ratcliffe người Anh thông báo sẽ đầu tư hơn 2 tỷ euro vào việc sản xuất hydro xanh, một loại năng lượng sạch quan trọng để khử carbon trong lĩnh vực công nghiệp.
Vụ đầu tư lớn nhất châu Âu vào hydro xanh

"Đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất từng được thực hiện ở châu Âu vào các dự án điện phân nhằm sản xuất hydro xanh", Ineos công bố trong một thông cáo báo chí, chỉ rõ rằng công ty con Inovyn của họ đã là nhà điều hành điện phân lớn nhất châu Âu.

Trong khuôn khổ dự án này, các nhà máy sẽ được xây dựng tại Na Uy, Đức và Bỉ trong vòng 10 năm tới. Các khoản đầu tư cũng được lên kế hoạch tại Vương quốc Anh và Pháp. Đơn vị đầu tiên được xây dựng sẽ là một nhà máy điện phân công suất 20 MW để sản xuất hydro sạch bằng cách điện phân nước, chạy bằng điện carbon thấp, ở Na Uy. Tại Đức, Ineos có kế hoạch xây dựng một máy điện phân công suất 100 MW để sản xuất hydro xanh tại Cologne.

"Châu Âu đang kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào hydro xanh và thông báo của Ineos hôm nay cho thấy quyết tâm của chúng tôi trong việc đóng vai trò hàng đầu trong loại nhiên liệu mới quan trọng này", ông Ratcliffe cho biết trong một tuyên bố.

Hydro xanh được sản xuất bằng cách điện phân nước sử dụng điện từ các nguồn tái tạo (gió, mặt trời hoặc thủy điện). Hydro xanh được coi là một trong những cách tốt nhất để khử carbon trong các ngành công nghiệp nặng, vì nó sạch hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch và chỉ giải phóng hơi nước.

Repsol đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào hydro xanh từ biomethane và điện phân vào năm 2025Repsol đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào hydro xanh từ biomethane và điện phân vào năm 2025
Năng lượng Nhật Bản [Kỳ 11]: Thách thức chứng thực ‘Hydro xanh’ thương mạiNăng lượng Nhật Bản [Kỳ 11]: Thách thức chứng thực ‘Hydro xanh’ thương mại
Trung Quốc chuyển đổi năng lượng, phát triển siêu dự án hydro xanhTrung Quốc chuyển đổi năng lượng, phát triển siêu dự án hydro xanh

Nh.Thạch

AFP