Vụ chủ quán Xin chào bị khởi tố: "Việc nhỏ như móng tay"?!

11:53 | 21/04/2016

4,972 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM nói trong buổi họp báo liên quan đến vụ chủ quán Xin chào bị khởi tố: “Chúng ta cũng không nên cố gắng “lên gân” trong vụ này. Tôi đánh giá không nên tốn nhiều bút mực cho vụ này, vụ này nhỏ xíu bằng móng tay".
vu chu quan xin chao bi khoi to viec nho nhu mong tay
Thiếu tướng Phan Anh Minh tại buổi họp báo.

Ngày 21/4, Công an TP HCM đã tổ chức buổi họp báo công bố thông tin liên quan đến ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, ngụ Bình Tân) chủ quán Xin chào bị truy tố về tội “Kinh doanh trái phép”. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM đã chù trì buổi họp báo.

Thiếu tướng Minh thông tin, vụ án này hiện nay thuộc thẩm quyền của Viện Kiểm sát huyện Bình Chánh, nhưng Công an TP HCM với quan điểm cầu thị, kịp thời để dư luận không suy đoán và có những lập luận khác nhau. Sau khi các cơ quan báo chí thông tin, Công an TP HCM đã quan tâm diễn biến sự việc.

Thiếu tướng Minh phân công Văn phòng Công an TP HCM tham mưu kiểm tra và cử cán bộ đến Công an huyện Bình Chánh để kiểm tra toàn bộ hồ sơ đang được lưu trữ. Thiếu tướng Minh yêu cầu Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường kiểm tra thông tin, vấn đề vệ sinh môi tại quán Xin chào có thật sự an toàn hay không.

Chiều 20/4, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP HCM phải báo cáo và hướng đề xuất giải quyết vụ việc. Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo kiểm tra, đúng sai của sự việc phải báo cáo và thông tin đầy đủ cho các cơ quan truyền thông.

Thiếu tướng Minh nhấn mạnh, cuộc họp hôm nay nhằm mục đích xác định tình tiết đúng sự thật, quy trình và quy định của vụ án. Thiếu tướng Phan Anh Minh trao đổi những tình tiết có thật, tôn trọng ý kiến của Viện Kiểm sát và thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh. Thiếu tướng Minh khẳng định, không đưa ra các tình tiết giả định với chữ “Nếu”.

Thiếu tướng Minh cho rằng các cơ quan truyền thông đưa tin diễn tiến đúng như sự việc của vụ án. Đối với vụ án này, ban đầu Viện Kiểm sát huyện Bình Chánh đã yêu cầu Công an huyện Bình Chánh nổ sung thêm các chứng cứ, kết luận và để ra cáo trạng. Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng xác nhận, cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Văn Tấn, chủ quán Xin chào có sử dụng tình tiết sai trong Kết luận điều tra.

Thời điểm vi phạm ngày 10/9/2015, giấy phép đăng ký dinh doanh của ông Tấn và Cáo trạng không “khớp” với nhau về địa điểm kinh doanh. Địa chỉ này do đã được điều chỉnh khi làm đường dẫn lên đường cao tốc (TP HCM – Trung Lương). Ông Tấn mở quán có trồng cây, dựng mái che, kê bàn ghế ra bên và trong lộ giới.

Địa chỉ kinh doanh của ông Tấn vẫn nằm trong lộ giới. Hành vi của ông Tấn kinh doanh không sai địa điểm. Thiếu tướng Minh đã trao đổi với Viện Kiểm sát về sai sót trong cáo trạng và sẽ khắc phục trong thời gian sắp tới. Diễn biến trong thời gian sắp tới, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh đã phân công thẩm và đã dự tính thời gian mở phiên tòa.

vu chu quan xin chao bi khoi to viec nho nhu mong tay
Quán Xin chào.

Thiếu tướng Minh lập luận, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh có quyền mở phiên tòa và Tòa án đã xác định được hồ sơ có đầy đủ chứng cứ như cáo trạng đã nêu. Trong nguyên tắc tiến hành tố tụng là độc lập và các cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm khi ban hành các quyết định.

Thiếu tướng Minh nói thêm về hệ quả của vụ án sẽ dành quyền phán quyết cho Hội đồng xét xử. Nếu Công an Bình Chánh có sai sót, Công an TP HCM sẽ dựa trên bản án và Công an huyện Bình Chánh hoàn toàn chịu trách nhiệm với bản án đó. Việc khởi tố, xét xử theo quy định, hồ sơ chứng cứ có trong vụ án là có cơ sở.

Kể cả khi bị xử phạt, khi bị khởi tố, ông Tấn vẫn có quyền khiếu nại việc khởi tố sau khi Kết luận điều tra được. Viện Kiểm sát ra cáo trạng, ông Tấn vẫn có quyền khiếu nại đến Viện Kiểm sát. Tuy nhiên, ông Tấn đã khiếu nại trễ hơn 15 ngày sau khi công bố quyết định khởi tố và cả khi tống đạt cáo trạng.

Thiếu tướng Minh thông tin, ông Tấn đã không thực hiện quyền của mình và mượn cơ quan truyền thông để mổ xẻ vấn đề là không đúng. Thiếu tướng Phan Anh Minh lập luận, các cơ quan báo chí không nên vội bình luận, không nên phán quyết cơ quan tố tụng phải làm thế này, thế kia khi chưa đọc hồ sơ. Các cơ quan báo chí cần tôn trọng sự thật hồ sơ có trong vụ án. Đừng đặt giả định, nếu thế này, nếu thế kia.

“Tôi cũng có những bứt rứt và tôi tôn trọng Tòa án khi đưa vụ này ra xét xử”, thiếu tướng Minh thông tin trong buổi họp báo. Bí thư Đinh La Thăng đã chỉ đạo yêu cầu Viện Kiểm sát TP HCM xem xét lại Cáo trạng là thẩm quyền của Viện Kiểm sát cấp trên. Bộ Công an cũng đã chỉ đạo và thiếu tướng Minh tôn trọng quyết định của Viện Kiểm sát. Nếu quá trình thẩm định lại thông tin, Công an huyện Bình Chánh có sai phạm, Công an TP HCM sẽ ra quyết định để xử lý.

Thiếu tướng Minh nêu quan điểm, nếu nói rằng, vụ án này được giải quyết như thế nào thì khó có thể tìm được căn cứ để kết thúc. Thiếu tướng Phan Anh Minh mong muốn cả bộ máy Đảng, chính quyền đều thống nhất với nhau và nếu ông Tấn kinh doanh hợp pháp, đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu ông Tấn có ra tòa đi chăng nữa thì cũng chẳng có điều nào ngăn cản ông Tấn hoạt động kinh doanh. Kết thúc trong phần nói về vụ án, thiếu tướng Minh dặn dò: “Chúng ta (các cơ quan báo chí – PV) cũng không nên cố gắng “lên gân” trong vụ này. Tôi đánh giá không nên tốn nhiều bút mực cho vụ này, vụ này nhỏ xíu bằng móng tay. Chúng ta đừng để suy diễn để trở nên quá nóng, đừng thổi phồng và tôn trọng phán quyết của cơ quan có trách nhiệm”. 

Hưng Long