Vụ 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng: Dừng lại là cần thiết

07:04 | 21/11/2015

2,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ nhân dân, mà nhiều đồng chí lãnh đạo của thành phố, cán bộ hưu trí đều chung ý kiến, phải dừng ngay việc đưa 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng.   

Trở lại vụ việc lãnh đạo UBND thành phố cho phép Công ty TNHH Sichuan Huashi (Trung Quốc) đưa 300 lao động từ Tứ Xuyên qua xây khách sạn JW Marriott (đối diện sân bay Nước Mặn), do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Silver Shores làm chủ đầu tư.

Ở bài báo “Về vụ lao động Trung Quốc “đổ bộ” vào Đà Nẵng” chúng tôi đã phân tích và chỉ ra những điểm bất hợp lý; nếu không muốn nói là ngụy biện mà Công ty TNHH Sichuan Huashi viện dẫn, để gạt lao động tại chỗ ra khỏi công trình, đưa người từ Trung Quốc vào Đà Nẵng, xin không nhắc lại nữa.

vu 300 lao dong trung quoc vao da nang dung lai la toi can thiet

Khách sạn JW Marriott, nơi Sichuan Huashi xin đưa 300 lao động Trung Quốc vào làm việc (ảnh: Thanh Hiếu)

Trong bài viết này, chúng tôi một lần nữa khẳng định, việc phía nhà thầu Trung Quốc xin đưa 300 người, với tên gọi “cán bộ kỹ thuật” để vào “hướng dẫn” và “kèm cặp” cho lao động bản địa là không có căn cứ và hoàn toàn không cần thiết.

Không cần thiết bởi Đà Nẵng không hoàn toàn thiếu lao động, lại càng không thiếu lao động có kỹ thuật cao trong lĩnh vực xây dựng. Hãy nhìn vào các công trình đã được xây dựng liền kề với khách sạn JW Marriott như: khách sạn Crowne Plaza và biết bao công trình lớn nhỏ trên địa bàn đều do thợ Đà Nẵng xây dựng.

Ở góc độ pháp lý, việc cho phép lao động nước ngoài nói chung, lao động Trung Quốc nói riêng vào Đà Nẵng, khi mà các công việc người lao động tại chỗ đủ lực lượng và năng lực đảm nhiệm là vi phạm quy định của Chính phủ. Tại điều 5 của Nghị định 102/2013/NĐ-CP (5/9/2013) đã quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam như sau: “Nghiêm cấm sử dụng người lao động nước ngoài thực hiện các công việc mà người lao động Việt Nam có khả năng thực hiện và đáp ứng yêu cầu của gói thầu”!

Như vậy có thể khẳng định, cái gọi là đề nghị “quy mô công trình lớn, kỹ thuật phức tạp, lao động bản địa không đáp ứng được, hiệu quả công việc thấp” của Sichuan Huashi chỉ là cái cớ. Có gì ở phía sau “cái cớ” này, đề nghị các cơ quan chức năng ở địa phương sớm vào cuộc. Phải nêu đề nghị này vì chính Sichuan Huashi và các đơn vị trực thuộc của họ lâu nay có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh, có những “đề nghị” hết sức đáng ngờ!

Chúng ta ủng hộ tất cả nhà đầu tư chứ không riêng gì Trung Quốc. Ủng hộ, tạo điều kiện không  có nghĩa là “đánh đồng” với việc lỏng lẻo về công tác tham mưu, công tác quản lý; và càng không thể dễ dàng “mở đường” để họ đưa hàng trăm lao động nước ngoài vào khi lực lượng lao động tại chỗ đáp ứng được yêu cầu lại đang thiếu việc làm!

Mới đây ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng khi trao đổi với báo chí, đã hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, về vấn đề nhạy cảm có liên quan đến an ninh, quốc phòng, nên việc xét cho lao động nước ngoài vào Đà Nẵng phải thông qua Thường trực Thành ủy.

Nhiều cán bộ hưu trí góp ý, doanh nghiệp họ có quyền đề nghị, nhưng cho phép hay không là thẩm quyền của chính quyền. Quyết định của chính quyền trước hết phải căn cứ vào thực tế; song cái đặt lên hàng đầu là phải coi trọng vấn đề quốc phòng an ninh; phải dành sự ưu tiên cho giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Xa rời những điều cốt tử ấy là đi ngược lại lợi ích của dân tộc, của nhân dân. Vì vậy đề nghị UBND thành phố dừng lại quyết định cho 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng.

Theo chúng tôi, dù UBND thành phố đã ra quyết định, nhưng hoàn toàn có quyền thay đổi. Dũng cảm thay đổi là bản chất của người lãnh đạo cầu thị, là tạo thêm lòng tin cho nhân dân. Đồng thời phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm với cơ quan tham mưu; xử lý nghiêm những cán bộ tắc trách.

vu 300 lao dong trung quoc vao da nang dung lai la toi can thiet

Hoạt động của Silver Shores: Nhiều sai phạm và đáng ngờ

Không chỉ gây ồn ào với việc xin đưa 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng, suốt từ khi khai trương năm 2010 đến thời điểm hiện tại, Công ty Silver Shores cùng các đơn vị trực thuộc có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh và luôn có những đề nghị, những dự án đáng ngờ, nhạy cảm.

vu 300 lao dong trung quoc vao da nang dung lai la toi can thiet

Về vụ lao động Trung Quốc 'đổ bộ' vào Đà Nẵng

Dư luận ở Đà Nẵng đang rất không đồng tình với việc UBND thành phố cho phép Công ty TNHH Sichuan Huashi  đưa 300 lao động từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) qua Đà Nẵng xây khách sạn JW Marriott.

vu 300 lao dong trung quoc vao da nang dung lai la toi can thiet

Lao động Trung Quốc sẽ vào Đà Nẵng nhiều đợt

Thành phố Đà Nẵng đã đồng ý cho thêm 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng làm việc trong khoảng thời gian từ 10/2015 đến 10/2017. Tuy nhiên, việc cấp phép cho các lao động này sẽ được chia làm nhiều đợt.

Đặng Trung Hội