Gom đất nơi nhạy cảm - ý đồ gì của người Trung Quốc?

07:10 | 10/12/2015

6,286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petro Times) - Vụ người Trung Quốc đổ tiền mua 137 lô đất ven biển Đà Nẵng, gần khu vực quân sự, “đội lốt” 71 người bản địa, là một phần nội dung được đặt trên bàn nghị sự  tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII.

Đây không còn là sự cảnh báo như báo chí trong thời gian qua đã thông tin, mà trở thành vấn đề “nóng” trên địa bàn Đà Nẵng. Cách đây không lâu ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cũng đã lên tiếng tại một cuộc họp quan trọng của thành phố về tình trạng người Trung Quốc đang “thâu tóm” đất tại quận Sơn Trà.

Nhìn lại những khu đất mà người Trung Quốc đã mua tại hai quận: Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, đều ở những vị trí hết sức nhạy cảm, có ảnh đến công tác phòng thủ bờ biển và tình hình quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

gom dat noi nhay cam y do gi cua nguoi trung quoc

Một trong những công trình người Trung Quốc xây tại Đà Nẵng.

Điểm lại một số công trình đã xây dựng và đề nghị xây dựng các công trình khác của người Trung Quốc, cử tri Đà Nẵng đang hết sức lo lắng, băn khoăn và đề nghị chính quyền thành phố phải có biện pháp ngăn chặn tình hình này.

Không lo lắng sao được, khi toàn bộ số đất mà người Trung Quốc đã mua đều nằm trên đường Võ Nguyên Giáp, sát với biển, sát với những công trình quân sự quan trọng như sân bay Nước mặn.

Có công trình họ đề nghị xây cao gần 65 mét ở giữa hai trận địa pháo của Sư đoàn phòng không 375. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ họ ghép lô để xây dựng. Điều đáng trách là không ít hộ dân địa phương vì hám lợi đã tiếp tay cho người Trung Quốc làm những việc phi pháp.

Trong năm 2015, quận Ngũ Hành Sơn đã xử lý một nhà thầu sử dụng 64 lao động sai mục đích, xử lý một nhà nghỉ cho thuê chỗ ở hơn 30 người nước ngoài nhập cảnh du lịch để làm việc trái phép. Hiện nay tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường du lịch để làm việc trái phép đang gây nhiều phức tạp cho công tác quản lý nhà nước.

Ngay trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, trong phần phát biểu của mình đã lưu ý, tuyệt đối không được chủ quan trước tình hình này.

Thành ủy TP Đà Nẵng yêu cầu các sở ngành phải tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý chặt việc mua bán đất, nhất là ở các khu vực quan trọng, nhạy cảm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý người nước ngoài, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh vào du lịch rồi ở lại làm việc “chui”.

Chủ trương của TP Đà Nẵng là không cho ghép thửa, xây dựng các công trình cao tầng tại những khu vực nhạy cảm. Việc quản lý người nước ngoài trên địa bàn phải hết sức chặt chẽ và không chủ quan.

Cùng quan điểm trên, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho rằng: Việc người Trung Quốc núp bóng mua đất là cực kỳ nguy hiểm. Cần hết sức thận trọng về vấn đề này; phải rà soát ngay về quy hoạch công trình ven biển để có biện pháp quản lý tốt hơn. Đồng thời kiên quyết xử lý những công trình vi phạm theo đúng quy hoạch của pháp luật.

Trung Hội