Vợ nhà vô địch Hoàng Xuân Vinh khóc khi chồng chiến thắng

19:12 | 07/08/2016

4,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Một người sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, chịu đựng nhiều nỗi đau như anh Vinh vẫn luôn giữ cho mình thái độ lạc quan, cố gắng vươn lên. Khi đối diện với khó khăn cũng là lúc anh ấy bản lĩnh nhất”, chị Phan Hương Giang, vợ nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh tâm sự.

Sự kiện vận động viên (VĐV) Hoàng Xuân Vinh giành tấm huy chương vàng (HCV) bắn súng cho thể thao Việt Nam ở Olympic Rio mới đây khiến hàng triệu trái tim thổn thức.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tại các kỳ Thế vận hội mùa hè, một VĐV Việt Nam được đứng trên bục xếp hạng cao nhất. Tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh đã giải cơn khát HCV đã kéo dài đến 36 năm của thể thao Việt Nam kể từ khi hội nhập lại đấu trường quốc tế từ Olympic Moscow (Nga) năm 1980.

vo nha vo dich olympic hoang xuan vinh luc kho khan la khi anh ay ban linh nhat

Tấm HCV Olympic sẽ đi vào lịch sử của Hoàng Xuân Vinh

Thế nhưng, ít ai biết, đằng sau thành công của một người đàn ông, luôn có bóng dáng của một người phụ nữ. Và với Đại tá - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, hậu phương vững chắc của anh chính là người vợ tần tảo ở nhà.

Tại căn nhà phòng nhỏ ở chung cư CT6 nằm trên đường Trần Thái Tông, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với thiếu tá Phan Hương Giang (SN 1976, đang cùng công tác tại đơn vị với Trung tâm TDTT quân đội với chồng mình – VĐV Hoàng Xuân Vinh).

Mở đầu cuộc trò chuyện, chị Giang kể: “Lúc anh Vinh chuẩn bị thi đấu, chị ngồi trước màn hình mà có nhìn thấy gì đâu, mọi thứ cứ như nhòa đi. Khi ngồi xem chồng thi đấu, tim tôi đập nhanh, cảm giác còn sợ hãi, lo lắng hơn cả người cầm súng. Tôi còn không dám mở mắt xem hết. Lúc anh ấy thắng, mọi người òa lên, tôi thì nước mắt rưng rưng, xúc động vô cùng”.

vo nha vo dich olympic hoang xuan vinh luc kho khan la khi anh ay ban linh nhat

Chị Phan Hương Giang vợ vận động viên Hoàng Xuân Vinh.

Nói về chồng, chị Giang tâm sự rằng anh Vinh là một người đàn ông rất nghị lực. Năm lên 5 tuổi, mẹ anh không may qua đời. Bố anh đi bước nữa với một người phụ nữ khác nhưng số phận trớ trêu, người mẹ thứ 2 cũng đã ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác.

2 lần mất mẹ, 2 lần chịu đựng những nỗi đau lớn trong đời. Anh Vinh cũng phải chịu thêm nỗi khổ của sự nghèo khó. Thế nhưng, một người sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, chịu đựng nhiều nỗi đau như anh Vinh vẫn luôn giữ cho mình thái độ lạc quan, cố gắng vươn lên.

“Anh ấy rất ít khi muốn nói về bản thân. Ví dụ bây giờ mà anh ấy ở nhà, chắc sẽ không đồng ý lên báo đâu”, chị Giang nói. Hai vợ chồng chị luôn cảm thấy cuộc sống của mình rất bình thường, giản dị. Họ cho rằng những nỗ lực mình bỏ ra cũng giống như rất nhiều người khác, chẳng có gì đáng phải khoe khoang, kể lể.

vo nha vo dich olympic hoang xuan vinh luc kho khan la khi anh ay ban linh nhat
Hai con của anh Vinh và chị Giang.

Trong suốt câu chuyện, chị Giang nhắc về chồng mình với niềm tự hào, cảm phục. Vợ chồng chị kết hôn năm 2010 nhưng phải đến mãi gần đây, kinh tế gia đình mới bớt khó khăn hơn một chút. Sau nhiều năm thuê nhà lận đận, mới đây, họ mới mua được một căn hộ trong khu chung cư đối diện tòa nhà Thanh tra Chính phủ (Cầu Giấy, Hà Nội). Hiện nay anh chị đã có hai con 1 gái 1 trai.

Chị Giang kể, anh Vinh rất hay đi công tác xa nhà. Ví dụ từ Tết âm lịch tới giờ, anh chỉ ở nhà có 15-20 ngày. Tuy nhiên, chị Giang cũng chia sẻ rằng mình đã quá quen với việc đó. Chính sự vắng mặt liên tục của chồng cũng khiến chị trở nên mạnh mẽ và độc lập hơn. Tuy nhiên anh Vinh cũng rất chiều vợ, ngày nào cũng gọi điện 2 lần về nhà để hỏi thăm vợ. Những cử chỉ, hành động lãng mạn của anh dành cho vợ khiến không ít người cảm thấy ghen tỵ.

Cũng theo lời chị Giang, anh Hoàng Xuân Vinh có rất nhiều sở thích. Tuy nhiên, sở thích đặc biệt là mỗi lần ăn cơm tối xong, 2 vợ chồng đi xe máy lượn một vòng thành phố Hà Nội rồi về nhà.

“Sau khi anh đi công tác về, vợ chồng tôi dự kiến sẽ cho các con đi một chuyến chơi xa. Các con cũng háo hức vì ba cứ đi xa suốt, không có nhiều thời gian gần gũi”, vợ VĐV Hoàng Xuân Vinh tâm sự.

Rạng sáng nay (7/8, giờ VN), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã giành xuất sắc chiến thắng ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam sau khi vượt qua đối thủ đáng gờm là VĐV nước chủ nhà Felipe Almeida Wu với tổng điểm 202,5 điểm và giành Huy chương Vàng lịch sử cho TTVN.

Đây mới là lần đầu tiên TTVN đứng trên bục cao nhất tại một kỳ Olympic. Đồng thời, điểm số trên cũng giúp Xuân Vinh phá luôn kỷ lục Olympic.

Tại cuộc họp báo, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng chia sẻ những áp lực khi thi đấu: “Bạn biết đấy, thật sự rất áp lực, VĐV người Brazil đã có lúc vượt xa tôi nhiều điểm, anh ta có vẻ như là người giỏi hơn nhưng những áp lực này càng khiến tôi chỉ có một suy nghĩ là phải cố gắng, cố gắng hết sức mình và quan trọng trong lúc thi đấu, tôi không nghĩ quá nhiều về chuyện giành được huy chương nào”.

Trước đó, ở phát đạn cuối cùng, xạ thủ Almeida của Brazil bắn được 10,1 điểm. Lúc này, Hoàng Xuân Vinh buộc phải bắn được ít nhất 10,4 điểm mới đoạt được HCV. Nhưng Hoàng Xuân Vinh đã làm được hơn cả mong đợi với phát bắn đạt 10,7 điểm (gần với số điểm tuyệt đối) để đoạt HCV với tổng số điểm là 202,5 điểm, hơn xạ thủ nước chủ nhà 0,4 điểm.

Trong sự nghiệp của mình, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành HCV đồng đội tại SEA Games 21, 22, 24, HCV cá nhân SEA Games 24, 26, HCĐ đồng đội ASIAD 2006, HCV cá nhân giải vô địch súng hơi châu Á năm 2012 và HCV Cup bắn súng thế giới 2013…

Thảo Phượng