VN-Index sẽ vượt mốc 1.000 điểm?

05:55 | 28/09/2019

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), VN-Index có thể vượt qua mốc 1.000 điểm để tiến sát vùng 1.100 điểm trong giai đoạn tháng 9 và tháng 10-2019.  

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, bất ổn chính trị gia tăng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc... là những nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới và Việt Nam biến động mạnh trong giai đoạn đầu năm 2019 đến nay.

vn index se vuot moc 1000 diem
Tháng 9 có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ TTCK tăng điểm và nhiều bất ngờ có thể diễn ra. VN-Index có thể vượt qua mốc 1.000 điểm để tiến sát vùng 1.100 điểm trong tháng 9 và tháng 10-2019.

TTCK Việt Nam không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của tác động tiêu cực đến từ thế giới. VN-Index đã có giai đoạn điều chỉnh dài kể từ tháng 3-2019 cho đến nay khi chưa thể vượt qua mốc kháng cự 1.000 điểm, đã có thời điểm điều chỉnh về dưới mốc 940 điểm khiến các nhà đầu tư lo lắng. “Bóng ma suy thoái kinh tế” của Mỹ và của một số nền kinh tế lớn đang đe dọa tăng trưởng. Lạm phát, tỷ giá có xu hướng gia tăng cũng khiến dòng tiền đầu tư toàn cầu rút dần ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam...

Tuy nhiên, TTCK “xuống và lại lên”. TTCK Việt Nam trải qua giai đoạn điều chỉnh, sẽ chuyển sang giai đoạn hồi phục và tăng điểm. Tháng 9 có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ TTCK tăng điểm và nhiều bất ngờ có thể diễn ra. VN-Index có thể vượt qua mốc 1.000 điểm để tiến sát vùng 1.100 điểm trong tháng 9 và tháng 10-2019. Dự báo đó được đưa ra dựa vào các yếu tố sau:

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt: Thời gian qua, chính phủ hai nước đã có những động thái nhượng bộ. Trung Quốc tuyên bố sẽ miễn thuế quan trả đũa đối với đậu tương và thịt lợn Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ lùi 2 tuần kế hoạch áp thêm thuế 5% lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1-10-2019. Trung Quốc nối lại nhập khẩu đậu tương của Mỹ và tạm miễn thuế quan đối với nhiều mặt hàng Mỹ. Đây là thông tin tích cực hỗ trợ kinh tế thế giới, đặc biệt góp phần cải thiện tâm lý nhà đầu tư.

Làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương: Kinh tế thế giới đang trong giai đoạn giảm tốc. IMF, WB lần lượt hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế lớn Mỹ - châu Âu - Nhật Bản, mặc dù vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố việc hạ lãi suất 0,25% trong kỳ họp mới đây để kích thích tăng trưởng. Các ngân hàng trung ương châu Âu, Đức, Ấn Độ, Thái Lan và cả Việt Nam đã tuyên bố hạ lãi suất. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đưa ra thông điệp hạ lãi suất điều hành xuống 0,25%. Đây là thông tin tích cực hỗ trợ kinh tế đang gặp khó giai đoạn đầu năm trong bối cảnh nhiều nhóm ngành nghề có mức tăng trưởng giảm so với cùng kỳ năm 2018 như du lịch, dịch vụ, khai khoáng, sản xuất công nghiệp…

Tháng 9 có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ TTCK tăng điểm và nhiều bất ngờ có thể diễn ra. VN-Index có thể vượt qua mốc 1.000 điểm để tiến sát vùng 1.100 điểm trong tháng 9 và tháng 10-2019.

Việt Nam lọt vào top 20 môi trường đầu tư tốt nhất thế giới: Theo báo cáo mới nhất từ U.S. News & World Report - báo cáo công bố xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất để đầu tư trong năm 2019 - năm nay có sự khác biệt lớn với 3 trong số 5 nền kinh tế dẫn đầu danh sách. Trong đó, Việt Nam vượt qua các nước láng giềng Đông Nam Á gồm Malaysia, Indonesia và Singapore để xếp thứ 8, tăng từ vị trí 23 của năm 2018. Điều này phản ánh qua số liệu đầu tư trực tiếp và gián tiếp tăng vọt vào Việt Nam trong tháng 2 và tháng 5 năm nay. Môi trường đầu tư hấp dẫn phần nào tạo tâm lý lạc quan hơn trên TTCK.

Tháng 9 thuận lợi cho TTCK: Theo số liệu thống kê 10 năm trở lại đây, tháng 9 luôn là tháng có giao dịch sôi động. Trong năm 2019, ngay từ tuần 2 tháng 9, VN-Index đã hồi phục mạnh mẽ trở lại sát mốc 1.000 điểm, đã một lần nữa cho thấy tính chu kỳ của TTCK có diễn biến thuận lợi/khó khăn theo từng tháng trong năm. Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện sau một thời gian dài TTCK điều chỉnh. Thị trường đón chờ thông tin kết quả kinh doanh quý III/2019 cũng như kế hoạch dự báo kết quả kinh doanh của cả năm. Nhiều doanh nghiệp niêm yết đã có kết quả kinh doanh vượt kế hoạch của cả năm, sẽ thu hút dòng tiền đầu tư. Đặc biệt, kỳ Review danh mục các quỹ hoán đổi chỉ số ETFs 2 tuần cuối tháng 9 kèm theo kỳ vọng khối ngoại sẽ giải ngân tích cực hơn so với các giai đoạn trước đó.

Do vậy, TTCK sẽ hồi phục với nhiều khả năng bứt phá vượt mốc kháng cự mạnh 1.000 điểm trong giai đoạn sắp tới. Kinh tế thế giới và Việt Nam được kỳ vọng có nhiều khởi sắc. Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện và tháng 9 hứa hẹn là tháng đánh dấu cho một xu hướng tăng điểm mới của TTCK Việt Nam.

Minh Châu