Vĩnh Phúc: Ứng dụng KHCN để giảm tổn thất điện năng hiệu quả

18:50 | 23/08/2018

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỷ lệ tổn thất điện năng hiện nay của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc là 3,4%, trong "top 5" đơn vị thực hiện tốt nhất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) chính là một trong những giải pháp hữu hiệu của Công ty để đạt được kết quả này.
vinh phuc ung dung khcn de giam ton that dien nang hieu qua
Lưới điện cao áp và trung áp của PC Vĩnh Phúc đã được vận hành tự động từ Trung tâm Điều khiển xa, góp phần giảm tổn thất điện năng hiệu quả

Vĩnh Phúc là tỉnh có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao, trong khi nguồn vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn của Điện lực còn hạn chế nên lưới điện tại nhiều khu vực phải vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải cục bộ, dẫn đến tổn thất điện năng cao. Bên cạnh đó, lưới điện trên địa bàn tỉnh vẫn còn cấp điện áp 10 kV, bán kính cấp điện dài cũng làm gia tăng tổn thất điện năng.

Ông Phan Thanh An - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) cho biết, để từng bước giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, Công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ đầu tư xây dựng đến quản lý vận hành, trong đó đặc biệt chú trọng về ứng dụng KHCN.

Đến nay, Trung tâm điều khiển xa của Công ty đang điều khiển 4/7 TBA 110 kV không người trực. Tới cuối năm nay, Công ty sẽ hoàn thành điều khiển xa đối với 3 Trạm còn lại. Bên cạnh đó là hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa 86/86 nút trên lưới điện trung áp. Các thông số lưới điện sẽ được tự động truyền về Trung tâm điều khiển xa, phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành sẽ nắm bắt được thông tin ngay, khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh và thực hiện thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa, trong mọi thời điểm.

Việc tự động hóa lưới điện cũng cho phép người vận hành nắm bắt, nhận diện, phán đoán các sự cố trên lưới, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời, góp phần giảm thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, đồng thời góp phần giảm tổn thất điện năng.

Không chỉ có vậy, PC Vĩnh Phúc cũng đã áp dụng hệ thống phần mềm tính toán tổn thất trên lưới điện trung thế, hạ thế, làm cơ sở để so sánh và nhận dạng tổn thất điện năng (tổn thất thương mại hay tổn thất kỹ thuật) ở từng khu vực, để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.

Ngoài ra, Công ty cũng triển khai lắp đặt hệ thống công tơ điện tử; xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa tự động, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa tại các điểm đo đếm ranh giới, các TBA chuyên dùng của khách hàng. Tính đến tháng 7/2018, PC Vĩnh Phúc đã lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa 3 pha, 3 giá tại các điểm đo đếm ranh giới, TBA chuyên dùng. Qua đó, phát hiện kịp thời các sự cố liên quan đến hệ thống đo đếm, kiểm soát được tình trạng mang tải, vận hành lệch pha tại các TBA, để có sự điều chỉnh kịp thời nhằm giúp lưới điện vận hành kinh tế, giảm tổn thất điện năng...

Với mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ đưa tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 3,2%, PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ theo lộ trình để hoàn thành nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao cho.

Tỉ lệ tổn thất điện năng của PC Vĩnh Phúc từ năm 2013 đến tháng 7/2018

Năm

2013

2014

2015

2016

2017

7 tháng đầu năm 2018

Tỉ lệ tổn thất

điện năng (%)

5,53

5,35

4,88

4,51

3,6

3,4

Thuỳ Lê

vinh phuc ung dung khcn de giam ton that dien nang hieu quaEVNNPC: Tỷ lệ tổn thất điện năng 4 tháng 2018 giảm 0,34%
vinh phuc ung dung khcn de giam ton that dien nang hieu quaGiảm tổn thất điện năng ở EVNCPC: Nhờ bắt đúng “bệnh”

  • el-2024