Vietnam Manufacturing Expo 2018 với điểm nhấn về công nghệ nhà máy thông minh

09:56 | 11/07/2018

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vietnam Manufacturing Expo là triển lãm lớn về công nghiệp sản xuất diễn ra hàng năm tại Việt Nam kể từ năm 2008 do Công ty Reed Tradex (Thái Lan) chủ trì tổ chức. Triển lãm năm nay sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 8 tới đây tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E Hanoi). Điểm nhấn của VME 2018 sẽ là công nghệ Nhà máy thông minh. Thông tin được Ban tổ chức Triển lãm khẳng định trong buổi họp báo giới thiệu về triển lãm diễn ra sáng nay (ngày 4/7) tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ củaVietnam Manufacturing Expo2018 sẽ có 4 sự kiện diễn ra đồng địa điểm để tạo ra nền tảng toàn diện cho ngành sản xuất gồm:

- Vietnam Sheet Metal: Phiên bản đặc biệt của Triển lãm Quốc tế về Máy móc và Công nghệ cho ngành Chế tạo Kim loại tấm tại Việt Nam

- Electronics Assembly: Triển lãm quốc tế về máy móc và công nghệ trong sản xuất phụ tùng và linh kiện điện tử

- Robot X: Chuỗi sự kiện toàn diện nhất về robot công nghiệp tại ASEAN.

- Industrial Components & Subcontracting Vietnam: Nền tảng tìm nguồn cung ứng toàn diện nhất cho các bộ phận và linh kiện công nghiệp của Việt Nam

Ông Suttisak Wilanan, Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex cho biết những nhà máy tự động hóa, hoạt động 24/7 mà chúng ta hay gọi là nhà máy thông minh sẽ dần được hình thành nhiều hơn ở trên thế giới. Một ví dụ điển hình mà theo báo cáo của Monetary Watch chỉ ra rằng, sau khi một nhà máy ở thành phố Đông Hoan của Trung Quốc sử dụng robot vào dây chuyền sản xuất, năng suất sản xuất của họ tăng 250%, các lỗi trong quá trình sản xuất giảm 80%. Kể từ đó, lợi ích của việc nâng cấp sản xuất tự động hóa đã được công bố bao gồm hiệu quả cao hơn, năng suất tốt hơn, thời gian ngừng sản xuất ít hơn và nhiều lợi ích khác. “Tất cả các nhà sản xuất không thể bỏ qua các công nghệ hiện đại về khả năng tùy chỉnh, độ chính xác, tốc độ sản xuất nhanh, và sự chuyển đổi từ analog sang vận hành kỹ thuật số trong thời đại công nghiệp 4.0. Sẽ không sai khi nói rằng những người không thích ứng được với sự chuyển biến này, thì nguy cơ rời xa hơn sau cuộc đua công nghiệp sẽ là điều dĩ nhiên”, ông Suttisak Wilanan nhận định.

Vietnam Manufacturing Expo 2018 với điểm nhấn về công nghệ nhà máy thông minh

Vậy thì những trung tâm sản xuất mới nổi như Việt Nam cần có hướng đi như thế nào trước chuyển biến này? Làm cách nào để các nhà sản xuất tận dụng các thế mạnh sẵn có, cũng như tiếp tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường? Cần phải đổi mới công nghệ sản xuất, và Vietnam Manufacturing Expo 2018 là môi trường lý tưởng để các nhà đầu tư có cơ hội tìm kiếm công nghệ đáp ứng được nhu cầu của mình. Đây là nơi tập trung giới thiệu các công nghệ và giải pháp sản xuất mới, cùng với những bí quyết kinh doanh từ hơn 200 thương hiệu đến từ các quốc gia phát triển khác nhau.

Với sự trở lại lần này, bên cạnh hơn 200 công nghệ & máy móc tiên tiến được trưng bày tại sự kiện, Vietnam Manufacturing Expophối hợp với Universal Robots để tổ chức khu trưng bày “Co-bot Showcase”, nhằm quảng bá các ứng dụng của cobot, đồng thời thể hiện chức năng làm việc chặt chẽ với người điều khiển. Tại đây, sự trình diễn của những robots tầm cỡ sẽ hé lộ những khả năng vận hành đặc biệt, cũng như mở ra những chủ đề thảo luận thú vị trong việc ứng dụng robot vào kinh doanh và sản xuất.

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) sẽ trở lại với tư cách là đơn vị hỗ trợ chính thức cho diễn đàn tại Vietnam Manufacturing Expo. Tại diễn đàn, người tham gia có cơ hội thảo luận và học hỏi trực tiếp từ các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau như ngành công nghiệp Ô tô, Điện tử và các ngành công nghiệp hỗ trợ khác.

Ông Lưu Hoàng Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) chia sẻ tại lễ họp báo: “Theo số liệu từ Bộ Công thương, tổng số doanh nghiệp hiện đang tham gia vào lĩnh vực CNHT là 661 doanh nghiệp (trong đó: 591 doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, 56 doanh nghiệp sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi, 14 doanh nghiệp sản xuất băng, đĩa từ và quang học). Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp nội địa thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của ngành điện tử đã và đang là nhà cung cấp cho các doanh nghiệp FDI không nhiều. Một phần do hạn chế nội tại của các doanh nghiệp, mặt khác, do sự hiểu biết giữa hai phía còn hạn chế, việc kết nối giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa là hết sức cần thiết”.

Ông Long cũng cho biết, các doanh nghiệp điện tử lớn của thế giới đang có mặt tại Việt Nam, doanh nghiệp điện tử hiện đang gấp 2,5 lần doanh nghiệp dệt may nên lĩnh vực Điện tử tại Việt Nam đã không còn là yếu kém. Tuy nhiên, mảng nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực này còn kém, việc tham gia chuỗi còn hạn chế. Chúng ta mới chỉ mạnh về mảng lắp ráp. Đây cũng là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới. Vấn đề là chúng ta cần cập nhật, đầu tư và đổi mới công nghệ vì công nghệ sản xuất Điện tử nói chung chỉ từ 1- 2 năm là thay đổi.

Nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức xuyên suốt 3 ngày triển lãm “Vietnam Manufacturing Expo 2018”như Hỗ Trợ Kết Nối Kinh Doanh để giúp tất cả những người tham gia tìm được đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh. Ngoài ra, Trung tâm Đào tạo và Chuyển giao Công nghệ Việt - Đức (HWC) và Công ty Reed Tradex sẽ cùng tổ chức “Cuộc thi Tay nghề Thợ hàn Việt Nam” trong suốt những ngày diễn ra triển lãm để tìm ra người thợ hàn giỏi nhất và khuyến khích các nhà công nghiệp Việt Nam nhìn thấy tầm quan trọng trong việc nâng cấp kỹ năng hàn của họ.

  • el-2024