Vietnam Airlines hoàn thành "giấc mơ" bay thẳng đến Mỹ

14:31 | 01/11/2021

101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ Hãng hàng không Vietnam Airlines, Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) đã chính thức xác nhận Vietnam Airlines đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ.

Bay thẳng đến Mỹ từng được ví là "giấc mơ" với các hãng hàng không Việt Nam hàng chục năm nay bởi hệ thống luật pháp cực kỳ phức tạp, bản thân việc xin phép bay vào Mỹ phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT Mỹ (DOT), Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA), Cục hàng không liên bang (FAA)... Ngoài ra, luật liên bang và các bang, luật sân bay lại có những yêu cầu khác nhau, các hãng bay muốn đến phải cần đáp ứng, chấp thuận đầy đủ các quy định

Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ.
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ.

Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên nhận được chấp thuận của TSA để thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ. Đây là một trong những điều kiện phức tạp và quan trọng nhất mà hãng hàng không nước ngoài cần đạt được để Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay thường lệ đến quốc gia này.

Trước đó, sau khi Vietnam Airlines hoàn tất hồ sơ đệ trình lên TSA, cơ quan này đã kiểm tra, đánh giá các biện pháp, quy trình an ninh mà Vietnam Airlines đang áp dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như khả năng hãng có thể đáp ứng các yêu cầu của nhà chức trách Mỹ trong việc đảm bảo an ninh khai thác các chuyến bay thường lệ.

Theo kế hoạch được hãng đặt ra, chuyến bay lịch sử dự kiến sẽ cất cánh vào cuối tháng 11 năm nay. Như vậy, sau 20 năm chuẩn bị, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.

Trước đó, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ, chỉ duy nhất Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay thuê chuyến, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng 1 năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những "bài thi" quan trọng để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ.

Ngay từ những năm 2000, Vietnam Airlines đã thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng. Ở giai đoạn này, hãng cũng bắt đầu hợp tác liên danh với một số hãng hàng không nội địa Hoa Kỳ như American Airlines, Delta Air Lines... để thăm dò và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Từ đó đến nay, Vietnam Airlines đã không ngừng nâng cao tiêu chuẩn an ninh, an toàn cũng như chất lượng dịch vụ, đồng thời liên tục phối hợp với các cơ quan, đối tác trong và ngoài nước để hoàn thành các thủ tục của nhà chức trách Hoa Kỳ và thúc đẩy tiến trình xin cấp phép bay thẳng thường lệ ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam được cấp chứng nhận CAT 1 của nhà chức trách Hoa Kỳ.

Hãng đã đáp ứng các thủ tục đánh giá của 9 cơ quan tại Hoa Kỳ gồm: Cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA), Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Hoa Kỳ (APHIS), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS) và nhà chức trách sân bay San Francisco.

Tới đây, Bamboo Airways cũng đặt kế hoạch bay đến Mỹ trong thời gian tới. Bamboo Airways đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế, nội địa và chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với chủng loại tàu bay B787-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ (NAM).

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways, trong đó nhấn mạnh Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Hãng đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác, hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai thác.

Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới tất cả các cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco mà Bamboo Airways đang xem xét cho những đường bay nền móng đầu tiên. Điều kiện này cũng cho mở ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các đối tác uy tín tại Mỹ.

M.C

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan