Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học

Việt Nam tích cực phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học

09:26 | 14/09/2018

1,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/9, tại TPHCM, Bộ Công Thương và Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ tổ chức “Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học”.  
viet nam rat tich cuc trong viec phat trien va su dung nhien lieu xang sinh hocNgười dân đã tin dùng xăng E5
viet nam rat tich cuc trong viec phat trien va su dung nhien lieu xang sinh hocTiêu thụ xăng E5 chậm do chưa có cơ chế giá phù hợp
viet nam rat tich cuc trong viec phat trien va su dung nhien lieu xang sinh hocNhiên liệu sinh học tiên tiến: Hướng phát triển bền vững của nhiên liệu tái tạo

Tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Cho đến nay có khoảng 60 quốc gia trên thế giới cam kết sử dụng nhiên liệu sinh học. Tại khu vực Đông Nam Á có Philippines và Thái Lan là hai quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học trong 10 năm nay. Ở Việt Nam, việc phát triển NLSH được đặt ra từ năm 2007 nhưng phải đến 10 năm sau (01/10/2018) xăng sinh học (E5RON92) được triển khai bán đại trà trên cả nước, góp phần thực hiện tốt cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

viet nam rat tich cuc trong viec phat trien va su dung nhien lieu xang sinh hoc
Toàn cảnh Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học

Tại hội nghị, các chuyên gia đều nhận định, việc sử dụng nhiên liệu sinh học là xu hướng tất yếu nhằm bảo vệ môi trường, giảm khí thải nhà kính, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Steve Walk, Giám đốc điều hành Protec Fuel (nhà phân phối và tiếp thị ethanol số 1 nước Mỹ) cho biết ở Mỹ, trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10). Và sắp tới, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Mỹ sẽ bán các loại xăng có tỉ lệ phối trộn ethanol cao hơn như E15, E85.

Cũng theo ông Steve Walk thì trên thực tế ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí thải nhà kính.

viet nam rat tich cuc trong viec phat trien va su dung nhien lieu xang sinh hoc
Các chuyên gia và các doanh nghiệp xăng dầu trong nước tham dự Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học

Còn ông James Miller- Chủ tịch tư vấn chính sách Nông nghiệp và NLSH Phoenix, Arizona (Mỹ) thì khẳng định: Việc sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ giúp đem lại lợi ích về sức khỏe cho con người bởi ethanol là một phần của chiến lược chống ô nhiễm không khí. Ethanol làm giảm khí thải của ống xả, bao gồm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, các chất hạt, carbon monoxide, polycyclics và các khí độc nặng. Đồng thời ethanol rất an toàn cho động cơ xe.

Tại Việt Nam trong thời gian qua đã có các nghiên cứu và thử nghiệm về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến động cơ sử dụng. Các kết quả nghiên cứu và thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng NLSH hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải ô nhiễm môi trường.

Về sản lượng tiêu thụ thì ngày càng tăng, riêng 6 tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng E5RON92 ở Việt Nam đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng hơn 40,18% tổng lượng xăng tiêu thụ trên cả nước. Như vậy, trong 6 tháng qua, lượng xăng E5RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng hơn 31,18% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5RON92 chỉ tiêu thụ được khoảng 9% tổng lượng xăng các loại).

Một số doanh nghiệp đầu mối trong nước có tỉ trọng tiêu thụ xăng E5RON92 khá cao so với tổng lượng tiêu thụ trong nửa đầu năm 2018 như: Tổng công ty xăng dầu Quân đội đạt khoảng 62,53%, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) khoảng 50,15%, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt khoảng 47,70% và Công ty TNHH Hải Linh đạt khoảng 42,62%. Mức tiêu thụ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2018 sau khi triển khai kinh doanh đại trà E5RON92 trên toàn quốc đã cho thấy tín hiệu khả quan cũng như lòng tin của người dân đối với xăng sinh học.

Như vậy, so với các nước trong khu vực thì Việt Nam rất quan tâm và tích cực trong việc phát triển nhiên liệu sinh học với mục tiêu thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

Thiên Thanh