Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số dịch vụ tài chính ngân hàng

17:28 | 02/10/2020

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dưới sự chủ trì điều hành của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, các đại diện đến từ US-ABC và ABAC đã lần lượt có các bài tham luận về các vấn đề mới nổi trong thời gian gần đây như chuyển đổi số đối với dịch vụ tài chính trong cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.

Sáng ngày 2/10/2020, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng cùng Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng đã đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa các Thống đốc Ngân hàng trung ương (NHTW) và Bộ trưởng Tài chính ASEAN với các Hội đồng doanh nghiệp EU-ASEAN (EU-ABC), Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC).

2939-phien-2-0538
Thống đốc Lê Minh Hưng đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thống đốc Ngân hàng trung ương và Bộ trưởng Tài chính ASEAN với các cộng đồng doanh nghiệp

Đây là hoạt động đối thoại chính sách quan trọng trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính - ngân hàng ASEAN do Việt Nam chủ trì trong năm ASEAN 2020 để các nhà hoạch định chính sách trong khu vực trao đổi, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về định hướng phát triển của ngành tài chính, ngân hàng trong thời gian tới. Các chủ đề chính của hội nghị liên quan đến thúc đẩy tài chính bền vững, chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và tài chính toàn diện ASEAN.

Dưới sự chủ trì điều hành của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, các đại diện đến từ US-ABC và ABAC đã lần lượt có các bài tham luận về các vấn đề mới nổi trong thời gian gần đây như chuyển đổi số đối với dịch vụ tài chính trong cách mạng công nghiệp 4.0, kết nối thương mại số, và giải pháp tài chính toàn diện trong khu vực ASEAN. Các thống đốc và bộ trưởng thống nhất quan điểm về vai trò quan trọng của chuyển đổi số đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng nói chung và thúc đẩy tài chính toàn diện nói riêng. Trước xu hướng các công nghệ mới nổi sẽ thay đổi cả thị trường truyền thống và toàn bộ nền kinh tế trong thời gian tới, các thống đốc và bộ trưởng cho rằng cần thiết phải lưu tâm đến các phân tích và đánh giá của các bên liên quan, đồng thời, khuyến khích sự hợp tác hơn nữa giữa các bên liên quan với NHTW và Bộ Tài chính của ASEAN trong lĩnh vực này.

Cũng trong phiên thảo luận này, đại diện các quốc gia thành viên ASEAN đã có những chia sẻ thêm về các chính sách đang được áp dụng nhằm ứng phó với các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 cũng như ghi nhận các khuyến nghị chính sách đến từ các hội đồng doanh nghiệp. Về phía Việt Nam, tham gia phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ về chính sách của Chính phủ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, tăng cường dịch vụ ngân hàng số, thúc đẩy hoạt động ngân hàng “xanh”, và hỗ trợ tài chính toàn diện. Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh đây là các vấn đề mà NHNN quan tâm thúc đẩy, ghi nhận các ý kiến đề xuất của các Hội đồng doanh nghiệp và đánh giá cao các đóng góp của hội đồng doanh nghiệp.

Kết luận tại phiên đối thoại, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh sự hiệu quả và tầm quan trọng của cuộc họp trực tuyến giữa các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN với các cộng đồng doanh nghiệp. Đây là một cơ hội tốt cho các bên để trao đổi quan điểm cũng như chia sẻ các kinh nghiệm về các vấn đề mới nổi. Đồng chủ trì ghi nhận những ý kiến ​​đóng góp của các hiệp hội từ nhiều lĩnh vực và hy vọng rằng sự hợp tác của các bên sẽ được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, Thống đốc NHNN tái khẳng định các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan về các vấn đề nổi trội được quan tâm cũng như trao đổi về các khuyến nghị chính sách.

Đức Minh

Các nước chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm và huy động tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầngCác nước chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm và huy động tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng
Hội nghị trực tuyến Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN: Nhấn mạnh tình hình Biển Đông, kêu gọi đối thoại và hợp tácHội nghị trực tuyến Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN: Nhấn mạnh tình hình Biển Đông, kêu gọi đối thoại và hợp tác
Chia sẻ giải pháp ngăn chặn đại dịch và phục hồi tăng trưởng kinh tếChia sẻ giải pháp ngăn chặn đại dịch và phục hồi tăng trưởng kinh tế

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps