Việt Nam thử nghiệm vaccine phòng Covid-19

11:00 | 03/05/2020

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vaccine Covid-19 do Việt Nam hợp tác với Anh nghiên cứu sản xuất, đang được thử nghiệm trên chuột và sẽ đánh giá sau hai tuần. 

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, sáng 3/5 cho biết đã bước đầu bào chế vaccine Covid-19. Các nhà khoa học thành công tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của nCoV tại phòng thí nghiệm. Đây là "nguyên liệu" quan trọng trong sản xuất vaccine, giúp cơ thể sinh ra kháng thể, tạo miễn dịch phòng bệnh.

Hiện vaccine được tiêm thử nghiệm trên chuột để đánh giá khả năng sinh kháng thể chống nCoV. Trong hai tuần tới sẽ lấy mẫu máu chuột gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm đánh giá.

Tiến sĩ Đạt cho biết chưa có vaccine ngay, mà cần tiếp tục tiêm thử nghiệm trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính an toàn và hiệu quả miễn dịch, đồng thời nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất.

Thành quả nghiên cứu này có sự hợp tác của các nhà khoa học thuộc công ty và Đại học Bristol, Anh.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cần ít nhất 12-18 tháng để phát triển vaccine phòng Covid-19.

Việt Nam thử nghiệm vaccine phòng Covid-19
Các loại vaccine phòng Covid-19 đang được thử nghiệm. Ảnh: Reuters.

Vaccine là công cụ hiệu quả nhất chống lại các bệnh do virus, là lối tắt giúp nâng cao miễn dịch. Các nhà khoa học sử dụng virus sống, đã được làm yếu đi hoặc đã chết, hoặc một phần của mầm bệnh, bào chế vaccine rồi đưa vào cơ thể, "lừa" cơ thể xây dựng hệ miễn dịch mà không bị mắc bệnh.

Nhiều nước trên thế giới cũng đang trong cuộc đua chế tạo vaccine. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có khoảng 102 loại vaccine tiềm năng đang trong quá trình phát triển. Trong đó, Trung Quốc đã thử nghiệm vaccine bất hoạt ở giai đoạn hai trên người. Mỹ cho biết sẽ đẩy thật nhanh việc phát triển vaccine, mục tiêu có ít nhất 100 triệu liều trong vòng 8 tháng. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford ở London, Anh, dự kiến vài triệu liều vaccine được sản xuất và phê duyệt vào đầu tháng 9.

Theo VNE