Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2018:

Việt Nam đang có nhu cầu đầu tư về năng lượng, dầu khí

11:23 | 11/09/2018

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2018 với chủ đề "Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương". Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như năng lượng, dầu khí...

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink và Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ Gilbert Kaplan. Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

viet nam dang co nhu cau dau tu ve nang luong dau khi
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đồng thời cam kết, Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và lâu dài tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như: năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, dầu khí, kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị thông minh, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ cao…

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những thành quả đã đạt được, hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian vừa qua vẫn chưa đáp ứng tiềm năng và nhu cầu thương mại, đầu tư của hai bên.

Phó Thủ tướng đề nghị VCCI, Hiệp Hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hà Nội, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ kết nối kinh doanh và đầu tư.

"Với những vấn đề còn khúc mắc, các Hiệp hội sẽ chuyển tải thông tin đến Chính phủ, để tháo gỡ những rào cản. Điều quan trọng là chúng ta cần tạo ra sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh: “Các công ty tập hợp ở đây nhận thức sâu sắc về cả cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp của họ. Chúng tôi sẽ không để những thách thức đó ngăn cản chúng tôi đạt được mục tiêu chung về nâng cao quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Sứ mệnh của chúng tôi là đưa Hoa Kỳ trở thành một đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy lợi ích an ninh quốc tế, tham gia vào thương mại tự do, công bằng và đối ứng, và tôn trọng nhân quyền và quy định của pháp luật. Chúng tôi tin tưởng rằng quan hệ đối tác này sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam và Hoa Kỳ, mà còn là người dân của toàn bộ khu vực Thái Bình Dương".

viet nam dang co nhu cau dau tu ve nang luong dau khi
Toàn cảnh hội nghị

Thảo luận tại hội nghị, các doanh nghiệp cho biết, trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như thủy sản, hạt điều, dệt may, giày dép… thì Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam nhiều sản phẩm công nghệ cao. Trong đó phải kể đến nhiều hợp đồng và thỏa thuận giá trị hàng tỷ USD như mua máy bay và động cơ máy bay đã và đang được đàm phán giữa doanh nghiệp hai nước; hay nhập khẩu thiết bị từ Hoa Kỳ phục vụ các dự án tại Việt Nam.

Tại hội nghị, doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau thảo luận về phương thức hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đồng thời đề cập tới các phương thức để tiếp tục xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia cũng như đưa ra giải pháp cho những vấn đề còn tồn đọng cần được tháo gỡ.

viet nam dang co nhu cau dau tu ve nang luong dau khi Thủ tướng mong muốn duy trì quan hệ thương mại cân bằng với phía Hoa Kỳ
viet nam dang co nhu cau dau tu ve nang luong dau khi Giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ tăng 100 lần trong 20 năm
viet nam dang co nhu cau dau tu ve nang luong dau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ
viet nam dang co nhu cau dau tu ve nang luong dau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ; Lo hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam...
viet nam dang co nhu cau dau tu ve nang luong dau khi Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam

Tùng Dương