Việt Nam chỉ trích Trung Quốc trước ASEAN

20:56 | 15/10/2019

2,314 lượt xem
|
Việt Nam nhấn mạnh việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền ảnh hưởng xấu tới an ninh khu vực trong Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hôm nay dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN - Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 18 tại Đà Lạt.

Phát biểu tại hội nghị, đoàn Việt Nam đã nêu rõ những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, đặc biệt là việc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đang bị vi phạm nghiêm trọng, nêu bật lập trường, quan điểm của Việt Nam dựa trên các quy định của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam chỉ trích Trung Quốc trước ASEAN
Một tàu hải cảnh của Trung Quốc. Ảnh: Nikkei.

Việt Nam nhấn mạnh hành vi của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới hoà bình và an ninh ở khu vực, không tạo bối cảnh thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), trong khi tình hình hiện nay cho thấy tính cấp thiết của COC nhằm ngăn các vụ việc tương tự trong tương lai.

Tại hội nghị, các nước cũng đã trao đổi về những diễn biến trên Biển Đông, đặc biệt là những vụ việc đang diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các nước bày tỏ lo ngại tình hình căng thẳng hiện nay nếu kéo dài sẽ rất nguy hiểm, đe dọa hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Các nước ASEAN nhấn mạnh các bên cần kiềm chế, không quân sự hoá, không có các hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS.

Hội nghị cũng nhất trí cần tiếp tục bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC, đồng thời tăng cường nỗ lực xây dựng COC.

Trong cuộc họp báo hôm 3/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết nhóm tàu thăm dò Địa chất Hải dương 8 của Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc.

Theo VNE

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không nhân nhượng về độc lập chủ quyền
Báo Hàn Quốc: "Việt Nam bảo vệ hòa bình ở Biển Đông"
Nước cờ mạo hiểm của ông Duterte muốn kéo Nga thăm dò dầu khí ở Biển Đông
Tàu chiến Mỹ diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông
Trung Quốc cố tình làm sai để theo đuổi yêu sách phi lý ở Biển Đông
Học giả Nhật Bản lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc