[VIDEO] 'Cát tặc' ngang nhiên hoành hành giữa Thủ đô

07:30 | 01/10/2015

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng khai thác cát trên sông Hồng đang diễn ra tràn lan, gây sạt lở hai bờ và ô nhiễm môi trường. Hàng trăm tàu cuốc, tàu hút vô tư “tận diệt” sông Hồng hàng ngày, nhưng không hề thấy một cơ quan chức năng nào vào cuộc...

Tưởng chừng “cát tặc” sẽ “kinh hồn bạt vía” sau đợt ra quân truy quét của Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an tại lưu vực sông Hồng (đoạn qua huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Thế nhưng, xua chỗ này "cát tặc" hút chỗ khác.

Theo ghi nhận của phóng viên PetroTimes, hiện các tàu hút cát vẫn tiếp tục hoạt động một cách rầm rộ trên sông Hồng, gây nhức nhối trong dư luận.

video cat tac long hanh giua thu do
Hình ảnh những chiếc tàu hút cát ngang nhiên hoạt động ngay chân cầu Thanh Trì.

Có mặt tại cầu Thanh Trì vào chiều 20/9, chúng tôi không khó để nhận diện về tình trạng hoạt động khai thác cát. Đứng trên cầu, có thể nghe rõ tiếng máy nổ chát chúa của tàu hút cát. 

Theo một người dân ở xã Đông Dư (huyện Gia Lâm, Hà Nội), ngày nào cũng như ngày nào, đoạn sông dài chưa đầy 1 cây số ở phía hạ nguồn sông Hồng (đoạn cầu Thanh Trì, thuộc xã Đông Dư-PV) mà có hơn chục tàu cỡ lớn túc trực suốt ngày đêm khai thác cát. Tiếng máy nổ  khiến người dân dọc hai bờ sông không có một ngày bình yên.

Từ cầu Thanh Trì xuôi dọc xuống hạ nguồn thuộc địa phận xã Bát Tràng, Kim Lan (Gia Lâm), hàng trăm tàu cuốc, tàu hút án ngữ trên sông. Tại đây, có cả tàu được cấp phép và cũng có cả những tàu “ma” trà trộn lẫn nhau, thản nhiên hút cát.

Hệ quả của những chiếc tàu này là hình ảnh hai bên bờ bị sạt lở trầm trọng. Theo người dân, từ khi xuất hiện tàu khai thác cát, thì họ không còn phân biệt được bờ sông nào là “bên bồi” nữa, mà chỉ là “bên lở”…? Không dừng lại ở sạt lở, mặt nước sông Hồng cũng được tô điểm bằng những vệt dầu máy loang lổ trải dài, gây ô nhiễm môi trường.

Video tàu hút cát tàn phá sông Hồng.

Gần chục cây số bờ sông (từ cầu Thanh Trì tới xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì) có tới vài chục bãi cát, sỏi nằm dải hai bên bờ, cùng với sự hiện diện của hàng trăm chiếc tàu hút cát nằm ngổn ngang trên sông.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, lượng cát được khai thác cát dưới lòng sông hiện nay chủ yếu được khai thác trái phép. Trên toàn thành phố, chủ yếu lưu vực sông Hồng chỉ có khoảng 10 giấy phép được cấp quyền khai thác cát và những năm gần đây không có bất cứ cơ sở nào được cấp phép thêm.

Từ ngày 16 đến 17/9, nhóm phóng viên đều có mặt tại khúc sông Hồng thuộc địa giới hành chính Gia Lâm để ghi nhận tình hình khai thác cát. Qua quan sát cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đều có ca nô đi tuần nhưng “cát tặc” dường như không phải là vấn đề họ quan tâm.

Việc hút cát trái phép không những ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên cát trên sông Hồng, mà còn ảnh hưởng đến dòng chảy, đe dọa cuộc sống của chính những hộ dân ven sông. Vì để lấy được cát đủ chất lượng, các đối tượng khai thác trái phép phải móc sâu xuống lòng sông, thậm chí chọc sâu vào phần bãi bồi đã được tích tụ nhiều năm, tạo nên những “hàm ếch” rất nguy hiểm.

Việc tận diệt tài nguyên dưới lòng sông Hồng đã và đang là nỗi bức xúc trong dân cư. Để xảy ra tình trạng “cát tặc” lộng hành, rõ ràng trách nhiệm ở đây trước tiên thuộc về chính quyền sở tại và cả lực lượng kiểm soát giao thông đường thủy.

Thiên Minh

Năng lượng Mới