Vì sao tiến độ cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội chậm?

14:15 | 29/05/2021

1,313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đa số người dân được hỏi đều đồng thuận với chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố Hà Nội, nhưng...

Câu chuyện cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội không phải vấn đề mới. Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990, ngoài ra còn một số nhà được xây dựng từ trước năm 1954. Mật độ xây dựng hầu hết đã tăng gấp đôi so với thiết kế ban đầu, dân cư tăng khoảng 1,5 lần. Tuy nhiên, Sau 20 năm, Hà Nội mới chỉ có 1% chung cư cũ nát được cải tạo, sửa chữa trên tổng số hơn 1.500 căn chung cư cũ nát của thành phố.

Chúng tôi rất muốn cải tạo

Thành phố Hà Nội đã thể hiện quyết tâm cải tạo chung cư cũ trên địa bàn bằng một loạt hành động cụ thể từ ban hành chính sách, khảo sát thực địa, khuyến cáo người dân rời chung cư chờ sập... Mới đây nhất, ngày 11/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cải tạo chung cư cũ để góp ý về “Đề án nghiên cứu, xây dựng khung cơ chế chính sách cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội”.

Kết luận cuộc họp, Ban chỉ đạo cải tạo chung cư cũ đã đưa ra các nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện mục tiêu cải tạo chung cư cũ. Trong đó, có việc vạch ra lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, kiểm định chi tiết đối với toàn bộ chung cư cũ. Đồng thời phân cấp cho UBND cấp huyện tổ chức thực hiện lựa chọn đơn vị kiểm định chung cư cũ độc lập, đơn lẻ trên địa bàn theo kế hoạch...

Phải khẳng định, việc cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội là vấn đề cấp bách, cần phải làm ngay. Việc cải tạo chung cư cũ vừa góp phần làm đẹp bộ mặt đô thị của Thủ đô vừa đảm bảo an toàn cho đời sống của người dân.

Vì sao tiến độ cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội chậm?
Khu tập thể Thành Công thuộc diện cần cải tạo.

Theo khảo sát của PetroTimes tại một số chung cư cũ ở TP Hà Nội, hầu hết người dân khi được hỏi đều cho biết, họ đồng thuận với chủ trương cải tạo chung cư cũ. Lý do cơ bản nhất là bởi hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của chính họ.

Sống hàng chục năm ở Khu tập thể Thành Công Bắc, gia đình ông Nguyễn Khắc Hoàng, toà G5 nói: “Tôi là quân nhân đã nghỉ hưu, gia đình tôi sống ở đây mấy chục năm, ít nhất cũng cải tạo sửa chữa vài lần, chứ không thì không thể ở được. Trước kia cũng đã có thông tin Hà Nội sẽ cải tạo lại khu chung cư cũ này, nhưng đến nay vẫn “bất động”. Chúng tôi mong muốn Nhà nước càng làm sớm càng tốt. Ở đây chúng tôi chưa thấy họp bàn, bà con nghe tin trên báo chí và đều muốn việc cải tạo sớm được triển khai”.

Một phụ nữ khác sống cùng Khu tập thể Thành Công cũng cho biết, hoàn toàn nhất trí với chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố bởi hiện tại, khu tập thể họ đang sống có nhiều hạng mục không đảm bảo, vôi vữa đã bị bong tróc, nhiều gia đình phải gia cố bằng các vật liệu chịu lực để có chỗ sinh hoạt.

Cũng có cùng quan điểm, nhiều người dân ở Khu tập thể D4 Giảng Võ khi được hỏi đều cho biết, đồng thuận với TP Hà Nội trong việc cải tạo chung cư cũ. “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương của TP Hà Nội” – một người dân cho biết thêm.

Nhưng...

Như các ý kiến được ghi nhận ở trên, hầu hết người dân đồng thuận với chủ trương cải tạo chung cư cũ của TP Hà Nội nhưng nhiều người dân vẫn băn khoăn về việc sau cải tạo, họ có được ở vị trí ban đầu hoặc việc đền bù như thế nào để thỏa đáng?

Đối với người dân băn khoăn về việc sau cải tạo, họ có được ở vị trí trước đó đã ở? Ghi nhận của PetroTimes tại các chung cư cũ, Khu tập thể lâu năm cho thấy, phần lớn người dân tầng 1 sống nhờ việc bám mặt đường, gần như các căn hộ ở tầng 1 được sử dụng để kinh doanh hoặc cho thuê. Đây chính là lý do họ còn băn khoăn trong việc thống nhất với thành phố để thực hiện việc cải tạo. Bên cạnh đó, trong thời gian cải tạo chung cư cũ, người dân có được hỗ trợ tiền thuê nhà để ổn định cuộc sống hay không cũng là vấn đề người dân quan tâm.

Vì sao tiến độ cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội chậm?
Phần lớn diện tích tầng 1 được sử dụng để kinh doanh, buôn bán, người dân băn khoăn sau khi cải tạo, họ có được sử dụng vị trí cũ?

Chị Hằng sống tại tầng 1 khu Tập thể D4 Giảng Võ cho biết, gia đình chị có tổng diện tích hơn 60m2 cả phần cơi nới, vừa bán hàng vừa ở. Cả gia đình 4 miệng ăn, hai cháu nhỏ đang tuổi ăn học, hiện chỉ trông chờ vào cửa hàng hoa quả. “Bây giờ cải tạo, xây dựng lại khu chung cư này, liệu gia đình tôi có được bán hàng nữa không, nếu không được bán nữa thì có ở nơi cao ráo sạch đẹp tôi cũng không cần” - chị Hằng nói.

Cùng ý kiến với chị Hằng, một số người dân có ki ốt ở đây cho biết, đã nhiều lần nghe thông tin cải tạo, xây dựng lại nhà cũng lo lắng nhưng lần này hoang mang hơn vì thấy thành phố làm quyết liệt và có đề án cụ thể, không biết đền bù như thế nào, di dời đi đâu, khi trở lại có được kinh doanh không? “Khi chấp thuận việc cải tạo chung cư cũ, chúng tôi bắt buộc phải di dời đến nơi tạm cư hoặc thuê nhà ở nơi khác để ở. Đương nhiên sẽ phát sinh nhiều vấn đề bởi cuộc sống của chúng tôi ở đây, con cái chúng tôi đang học ở đây. Nếu chuyển đến một nơi xa tạm cư, tất cả sẽ đảo lộn. Đó là chưa kể đến việc, có những dự án nhà thầu làm mãi không xong, dẫn đến chậm tiến độ, kéo dài thời gian mà không biết bao giờ mới xong” – một người dân cho biết.

Với nhóm đối tượng băn khoăn về việc đền bù có thỏa đáng, họ cho rằng, thành phố cần có đề suất và kế hoạch cụ thể hơn về thời gian triển khai tại từng chung cư và phổ biến rộng rãi để người dân cùng triển khai. Tuy nhiên, họ mong muốn các cấp có thẩm quyền cùng với doanh nghiệp xác định rõ nếu cải tạo xây dựng lại thì quyền lợi của họ như thế nào, đặc biệt là di dời, nơi tạm cư và mức đền bù ra sao… “ Vấn đề này phải cụ thể thì người dân mới đồng thuận được” – ông Hoàng ở Khu tập thể Thành Công Bắc nói.

Liên quan đến các nội dung người dân còn khúc mắc, PetroTimes đã liên hệ với các chuyên gia xây dựng, quản lý đô thị. Các chuyên gia đều có chung nhận định về việc cần cân bằng lợi ích của người dân, nhà nước và doanh nghiệp thì mới có thể giải bài toán cải tạo chung cư cũ.

PetroTimes sẽ thông tin cụ thể về các ý kiến này trong bài viết tiếp theo.

Cải tạo chung cư cũ: Dai dẳng đến bao giờ?Cải tạo chung cư cũ: Dai dẳng đến bao giờ?
Hà Nội: Bất an sống trong chung cư cũ nátHà Nội: Bất an sống trong chung cư cũ nát
Nhiều vướng mắc trong quy hoạch, cải tạo chung cư cũ ở Hà NộiNhiều vướng mắc trong quy hoạch, cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội
Hà Nội: Bài toán Hà Nội: Bài toán "cố thủ" của người dân tại các khu chung cư xuống cấp

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc