Vì sao thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận?

21:27 | 28/02/2019

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và Triều Tiên đã không đạt được việc ký kết thoả thuận chung. Tổng thống Donald Trump thay đổi lịch trình về Mỹ sớm hơn kế hoạch.  

Theo AFP, lý do hai bên không có tuyên bố chung nào sau thượng đỉnh tại Hà Nội là vì phía Triều Tiên vẫn đòi Mỹ bỏ cấm vận trước khi Bình Nhưỡng tiến hành phi hạt nhân hóa.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Hà Nội, ông Trump cho biết CHDCND Triều Tiên muốn dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt, nhưng Washington chưa thể chấp nhận điều này và các lệnh trừng phạt sẽ vẫn có hiệu lực.

vi sao thuong dinh my trieu tai ha noi khong dat duoc thoa thuan
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un ngày 27/2 tại Hà Nội

Theo AFP, đây là lý do không mới trong tất cả các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên từ trước đến nay. Vấn đề ở đây là câu chuyện quả trứng - con gà. Mỹ thì đòi Triều Tiên phải từ bỏ hạt nhân, và quá trình đó phải thực chất, có kiểm chứng đàng hoàng. Bình Nhưỡng thì yêu cầu Washington phải dỡ bỏ các lệnh cấm trước mới “làm thiệt”. AFP cho rằng niềm tin giữa hai bên vẫn chưa được cải thiện dù sau hai lần gặp.

Tuy nhiên, điểm mới trong cuộc gặp lần này tại Hà Nội là hai bên khá cởi mở trong đàm phán, mặc dù không đạt được thỏa thuận nhưng lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không “cay cú” mà vẫn tiếp tục muốn còn được gặp nhau thêm.

Trước mắt, ông Trump nhận được cam kết từ ông Kim là từ nay Triều Tiên sẽ không tiếp tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Đến khi nào thì ông Kim không nói.

Theo AFP, thượng đỉnh Hà Nội mặc dù Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận gì nhưng cũng thành công vì rõ ràng hai nhà lãnh đạo đã có cơ hội hiểu nhau hơn, cả hai đều có thiện chí cải thiện quan hệ. Để kết thúc được hơn 60 năm thù địch giữa hai nước không thể chỉ sau một hoặc hai cuộc gặp.

vi sao thuong dinh my trieu tai ha noi khong dat duoc thoa thuanMột phút để hiểu hết về Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội

S.Phương

AFP