Vì sao Tập đoàn dầu mỏ Anh Petrofac rời Tunisia?

15:41 | 29/06/2018

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Petrofac của Anh ngày 28/6 cho biết họ đã bán lại các cơ sở dầu mỏ ở Chergui, miền đông Tunisia, cho công ty Perenco của Pháp-Anh.  
vi sao tap doan dau mo anh petrofac roi tunisia
Một cơ sở dầu khí của Petrofac ở Tunisia

Mỏ dầu Chergui nằm trên đảo Kerkennah có 45% cổ phần thuộc sở hữu của Petrofac và 55% của nhà nước Tunisia.

"Petrofac đã bán toàn bộ tài sản của mình ở Chergui cho Perenco", thông báo của tập đoàn này đăng trên trang web của mình ngày 28/6.

Cũng theo thông báo trên, tất cả nhân viên trước đây làm việc cho Petrofac tại Chergui sẽ được chuyển giao cho Perenco như một phần của giao dịch, dự kiến ​​sẽ hoàn tất các thủ tục trước cuối năm.

"Phi vụ sang nhượng này đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến lược chuyển đổi của Petrofac đối với một mô hình ít vốn hơn bằng cách bán các tài sản không phải là cốt lõi", tập đoàn Petrofac tiết lộ thêm.

Trong năm 2016 và 2017, các cuộc biểu tình của người dân Tunisia đã nhiều lần làm ngưng trệ các hoạt động của Petrofac ở Tunisia bất chấp sự can thiệp của chính quyền và xã hội dân sự.

Cuộc khủng hoảng nổ ra vào đầu năm 2016 khi kết thúc chương trình viện trợ tạm thời được đưa ra vào năm 2011 và chủ yếu là do Petrofac đóng góp tài chính dưới danh nghĩa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Sinh viên tốt nghiệp bị thất nghiệp tại thời điểm đó đã được tuyển dụng vào các tổ chức công và được các công ty dầu mỏ trả lương thông qua chính quyền, mà không có hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế hay xã hội.

Petrofac sau đó giải thích rằng họ không thể tiếp tục tài trợ mãi cho chương trình này, và kêu gọi chính phủ Tunisia "làm công việc của họ".

Quyết định của Petrofac được đưa ra vào thời điểm Tunisia đang tìm cách làm sống lại nền kinh tế gặp khó khăn, đặc biệt là do lạm phát, thâm hụt ngân sách và bất ổn chính trị kể từ khi Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ vào năm 2011.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps