Vì sao lãi suất trái phiếu tại TCBS thấp hơn nhưng nhà đầu tư vẫn sẵn lòng lựa chọn?

09:00 | 17/01/2024

828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những biến động dữ dội của thị trường trái phiếu trong 2 năm qua hẳn vẫn ám ảnh với không ít nhà đầu tư trái phiếu. Tuy nhiên, trải qua “giông bão", nhà đầu tư dễ nhận ra rằng, con đường sẽ bớt khó khăn khi chọn đúng tổ chức tư vấn phát hành uy tín làm “người đồng hành" nhằm tránh mua “vàng thau lẫn lộn”.
Techcombank công bố kết quả kinh doanh quý IV năm 2023: Kết quả khả quan tạo tiền đề tích cực cho năm 2024Techcombank công bố kết quả kinh doanh quý IV năm 2023: Kết quả khả quan tạo tiền đề tích cực cho năm 2024
Techcombank Family - Giúp cha mẹ đồng hành tài chính cùng conTechcombank Family - Giúp cha mẹ đồng hành tài chính cùng con
Vì sao lãi suất trái phiếu tại TCBS thấp hơn nhưng nhà đầu tư vẫn sẵn lòng lựa chọn?

Muốn trái phiếu an toàn phải chọn được “Người đồng hành” uy tín

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng hiện đã giảm sâu, gần xuống mức đáy với lãi suất chưa tới 5,5%/năm kỳ hạn 12 tháng, thị trường trái phiếu dần được quan tâm trở lại. Cùng với đó, sau giai đoạn thanh lọc thị trường, nhà đầu tư đã có nhìn nhận rõ ràng hơn về sản phẩm trái phiếu, cũng như sự cần thiết phải có đơn vị tư vấn uy tín, tận tâm.

Đây cũng chính là lý do ngay cả khi lãi suất trái phiếu phân phối tại Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) thời gian qua thấp hơn từ 0,5%-1% so với các tổ chức khác, nhà đầu tư vẫn sẵn lòng lựa chọn gắn bó với đơn vị này.

“Thay vì chọn trái phiếu lãi suất 14-15%/năm nhưng luôn thấp thỏm không biết có được trả gốc và lãi đúng hạn hay không, tôi chọn trái phiếu có lãi suất thấp hơn, có thể chỉ hơn lãi suất tiết kiệm vài phần trăm, nhưng bù lại được thanh toán lãi và đáo hạn đúng cam kết. Quan trọng hơn cả, một khi mua trái phiếu tại TCBS, tôi luôn cảm thấy được chia sẻ thông tin một cách minh bạch và yên tâm với khoản đầu tư của mình”, anh Nguyễn Quốc Minh, một khách hàng của TCBS chia sẻ.

Thực tế, việc chọn tổ chức phát hành trái phiếu có mức độ xếp hạng tín nhiệm cao hơn sẽ an toàn hơn cho các trái chủ. Như tại TCBS, để một trái phiếu được chào bán đến công chúng, các mã này phải trải qua thẩm định, sàng lọc, theo dõi và quản trị rủi ro chặt chẽ theo quy trình đầu tư trái phiếu của ngân hàng Techcombank.

Ngay trong giai đoạn khó khăn năm 2022, chưa có bất kỳ trái phiếu nào do TCBS tư vấn bị chậm đáo hạn và trả lãi thanh toán. Hơn 500 mã trái phiếu do TCBS tư vấn phát hành đã được thanh toán đầy đủ, đúng hạn trong năm 2022 với số tiền hơn 75.000 tỷ đồng, và tiếp tục chi trả hơn 100.500 tỷ đồng tiền gốc và lãi trái phiếu cho nhà đầu tư từ trong năm 2023.

Vì sao lãi suất trái phiếu tại TCBS thấp hơn nhưng nhà đầu tư vẫn sẵn lòng lựa chọn?
Năm 2023, TCBS đã thực hiện thanh toán hơn 100.500 tỷ đồng tiền gốc và lãi trái phiếu cho NĐT.

Minh bạch thông tin để giúp nhà đầu tư ra quyết định sáng suốt

Cùng với đó, yếu tố tiên quyết là tính minh bạch thông tin của thị trường. Nhà đầu tư cần được tiếp cận thông tin đầy đủ đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và tình hình tài chính của tổ chức phát hành. Việc này giúp nhà đầu tư có đủ dữ liệu trước khi quyết định đầu tư, từ đó giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Theo dõi trải nghiệm đầu tư tại TCBS, có thể thấy, khách hàng sẽ được nhận đầy đủ các thông tin minh bạch trong 3 giai đoạn khi mua trái phiếu trên hệ thống TCInvest. Cụ thể, trước lúc mua, nhà đầu tư luôn được cung cấp đầy đủ các tài liệu chào bán với thông tin về trái phiếu mới, báo cáo phân tích tổ chức phát hành, báo cáo dự kiến dòng tiền trả nợ, thông tin chung nhóm ngành của trái phiếu chào bán, báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, so sánh các tổ chức phát hành niêm yết, lịch sử giao dịch, thanh khoản thị trường.

Trong lúc tham gia mua, nhà đầu tư nhận được bản chào chi tiết giá lãi suất, dòng tiền trái phiếu, mô phỏng lãi suất bán lại trước hạn, cảnh báo rủi ro khi đầu tư trên giao diện giao dịch hệ thống online TCInvest. Bộ hợp đồng và bản nhận biết rủi ro đều được gửi về email cho khách hàng để theo dõi và lưu rất thuận tiện và minh bạch.

Sau khi mua, TCBS có bộ phận đại lý chịu trách nhiệm giám sát thông tin của tổ chức phát hành để cung cấp kịp thời mọi thông tin quan trọng đến người mua trái phiếu, luôn luôn đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Đáng chú ý, trong quá trình đặt lệnh mua trái phiếu, nhà đầu tư luôn được TCBS thông tin về các rủi ro họ có thể gặp khi đầu tư vào trái phiếu. Khách hàng có thể vào thử đặt lệnh để xem trước nội dung hợp đồng trên hệ thống TCInvest. Trong bộ hợp đồng, nhận biết rủi ro được thể hiện trên một văn bản riêng, độc lập với các điều kiện và điều khoản thương mại cũng như các thông tin khác của hợp đồng. TCBS cũng tăng nhận diện rủi ro cho nhà đầu tư khi thể hiện các lưu ý về rủi ro ở nội dung tất cả các email về giao dịch.

iConnect: Giải pháp thanh khoản cho nhà đầu tư tại TCBS

Đại diện TCBS chia sẻ, hệ thống Thỏa thuận trái phiếu iConnect giúp khách hàng giải quyết 2 bài toán: Thứ nhất, quản trị và hạn chế rủi ro thanh khoản; Thứ hai, tăng thêm lợi nhuận so với mức lãi suất định kỳ của trái phiếu khi có nhu cầu bán lại trước hạn.

Ra mắt Việt Nam vào năm 2018, iConnect tại TCBS là một dự án công nghệ tiên phong thị trường nhằm số hóa việc mua bán trái phiếu doanh nghiệp, hỗ trợ khách hàng theo dõi, tìm kiếm các lệnh quảng cáo (mua bán) trái phiếu của khách hàng cá nhân và tổ chức. Cho đến nay, iConnect đã có gần 79.000 nhà đầu tư sử dụng với trung bình mỗi ngày gần 13.000 lượt truy cập của khách hàng.

Riêng năm 2023, nhà đầu tư đã giao dịch 24.527 tỷ đồng trái phiếu trên iConnect và đã có 29.000 khách hàng bán lại trái phiếu thành công với lãi suất lời hơn so với lúc mua trên hệ thống này.

Vì sao lãi suất trái phiếu tại TCBS thấp hơn nhưng nhà đầu tư vẫn sẵn lòng lựa chọn?
Màn hình giao dịch trên Hệ thống thỏa thuận trái phiếu iConnect

Có thể thấy, trên hành trình đầu tư nhiều chông gai, nhà đầu tư cá nhân luôn cần những “người đồng hành” đáng tin cậy và có trách nhiệm. Cũng bởi vậy, các tổ chức tư vấn, phát hành trái phiếu uy tín như TCBS sẽ tiếp tục được lựa chọn khi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps