Vì sao Israel tham gia liên minh hàng hải của Mỹ ở eo biển Hormuz?

19:25 | 09/08/2019

959 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Israel sẽ tham gia vào liên minh an ninh hàng hải mà Mỹ đang hô hào thành lập để bảo vệ các tàu thương mại ở eo biển Hormuz, Yisrael Katz, Ngoại trưởng Israel cho biết. Một nhà khoa học chính trị Iran đã nói với Sputnik về lý do khiến nhà nước Do Thái tham gia vào liên minh này.
tai sao israel tham gia lien minh hang hai cua my o eo bien hormuz
Eo biển Hormuz

Sau Vương quốc Anh, Israel đã chính thức thông cáo sẽ tham gia vào ý tưởng thành lập liên minh bảo vệ an ninh hàng hải mà Washington đưa ra từ đầu tháng 6/2019 và đang kêu gọi các nước tham gia để bảo vệ các tàu thương mại đi qua eo biển Hormuz ở vùng Vịnh.

Nhận định về những động lực của Nhà nước Do Thái trong việc này, Giáo sư Đại học Tehran Seyed Hadi Borhani, một chuyên gia về Trung Đông, nói: "Israel không có các tàu chở dầu, khí hoặc các lợi ích khác ở vùng Vịnh. Vì vậy, Tel Aviv có gì để bảo vệ? Rõ ràng, Nhà nước Do Thái có những mục tiêu khác".

Khi được hỏi về phản ứng của Tehran đối với động thái này của Tel Aviv, chuyên gia Borhani cho biết: "Tôi nghĩ rằng chính phủ Iran sẽ coi đó như một mối đe dọa nghiêm trọng. Đối với Tehran, nếu Israel tiếp cận biên giới Iran hoặc đe dọa lợi ích của Iran, chính phủ Tehran sẽ phản ứng ngay lập tức. Cuối cùng, chính quyền Iran sẽ xác định đường lối chính trị của họ với nhà nước Do Thái và sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn sự tham gia của Israel vào khu vực".

Căng thẳng gia tăng ở vịnh Ba Tư kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, sau đó là khôi phục các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Tehran. Những căng thẳng này đặc biệt nghiêm trọng trong những tuần gần đây, sau các vụ phá hoại tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

tai sao israel tham gia lien minh hang hai cua my o eo bien hormuzNga và Iran sẽ tập trận ở eo biển Hormuz
tai sao israel tham gia lien minh hang hai cua my o eo bien hormuzChiến hạm Nga và Iran có thể tập trận chung ở eo biển Hormuz
tai sao israel tham gia lien minh hang hai cua my o eo bien hormuzHàn Quốc chuẩn bị điều tàu chiến tới eo biển Hormuz

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc