Vì sao giá khí đốt tại châu Âu hạ nhiệt?

13:00 | 25/10/2022

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 24/10, nhờ báo cáo trữ lượng khí đốt mùa đông đã gần đầy, lần đầu tiên trong 4 tháng, giá khí đốt tại châu Âu đã hạ nhiệt. Trong khi đó, rủi ro suy thoái kinh tế đang kìm hãm giá dầu.
Vì sao giá khí đốt tại châu Âu hạ nhiệt?

Vào cuối tháng 8, giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan – chuẩn giá cho khí đốt tự nhiên ở thị trường châu Âu, đã đạt 342,005 euro/MWh, ít hơn 3 euro so với mức cao kỷ lục vào tháng 3. Đó là giai đoạn vài ngày sau khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra.

Còn hiện nay, tính đến 16 giờ 30 chiều Việt Nam ngày 24/10, giá khí đốt trên sàn giao dịch TTF chỉ đạt 98,60 euro/MWh. Như vậy, lần đầu tiên từ tháng 6/2022, giá khí đốt đã giảm trở lại dưới mức 100 euro/MWh.

Để lý giải trường hợp này, các nhà phân tích của công ty năng lượng Energi Danmark (Đan Mạch) đưa nhận xét: “So với quan sát của tháng 8 và 9, giá khí đốt đã giảm đáng kể nhờ có thời tiết mùa thu ôn hòa trên khắp châu Âu và trữ lượng khí đốt cao trước thềm mùa đông”.

Công ty năng lượng PVM Energy (Anh) ước tính trữ lượng khí đốt tự nhiên của Liên minh Châu Âu đã đạt 92%.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm, giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu vẫn đang rất đắt, với mức tăng 40%.

Mặt khác, ông Stephen Brennock – Chuyên gia phân tích dầu thô của PVM Energy cho biết: “Dầu thô đang có nguồn cung dồi dào (...), giá khí đốt thì đang giảm. Do đó, trong những tháng tới, triển vọng thay thế khí đốt bằng dầu cho những hoạt động như sưởi ấm sẽ suy giảm, giải phóng một phần áp lực khỏi giá dầu thô”.

Hiện nay, dầu Brent Biển Bắc giao tháng 12 đã giảm xuống còn 92,84 USD (-0,71%). Còn dầu WTI của Mỹ giao cùng tháng giảm xuống còn 84,18 USD (-1,02%).

Hai loại dầu này vốn chỉ có thể đóng vai trò thay thế một phần. Tuy nhiên, vì giá khí đốt quá cao, thị trường vẫn tích cực tìm kiếm các sản phẩm như dầu diesel để thay thế khí đốt làm nhiên liệu sưởi ấm hoặc sản xuất điện. Như vậy, giá khí đốt giảm sẽ kích thích nhu cầu dầu thô tăng.

Mặt khác, ông Walid Koudmani – Chuyên gia phân tích tại sàn giao dịch XTB cảnh báo: “Đồng USD tăng giá và sự biến động khôn lường của nhu cầu toàn cầu sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá dầu thô”.

Vì dầu thô được giao dịch bằng đồng USD, hiện trạng tỷ giá tăng đang làm suy yếu sức mua của các nhà đầu tư sử dụng loại tiền tệ khác.

Pháp chỉ trích Mỹ bán khí đốt cho châu Âu với giá cao kỷ lụcPháp chỉ trích Mỹ bán khí đốt cho châu Âu với giá cao kỷ lục
Nguồn cung năng lượng ở châu Á ra sao khi châu Âu thiếu hụt?Nguồn cung năng lượng ở châu Á ra sao khi châu Âu thiếu hụt?
EU tránh giới hạn giá khí đốt?EU tránh giới hạn giá khí đốt?
Tin Thị trường: Giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027Tin Thị trường: Giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027

Ngọc Duyên

AFP