Vì sao giá dầu tăng, giảm bất thường?

16:18 | 24/07/2018

793 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Diễn biến tăng, giảm giá dầu thường đến từ mối quan hệ cung - cầu giữa các nước xuất - nhập khẩu dầu thô lớn. Giá dầu tăng mạnh hoặc giảm mạnh sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu gặp những cú sốc, bởi đó là một trong những tác nhân khiến tăng trưởng kinh tế hoặc rơi vào suy thoái.  

Trong lịch sử, giá dầu đã từ đạt mốc cao nhất mọi thời đại 143,31 USD/thùng vào tháng 7-2008 và mức thấp nhất mọi thời đại là mốc 1,17 USD/thùng vào tháng 2-1946.

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, dầu thô có xu hướng tăng giá và đạt mốc cao nhất kể năm 2015 đến nay: trên 70 USD/thùng. Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh tại mức 74 USD/thùng, giá dầu đã giảm hơn 10% về xung quanh mốc 67 USD/thùng ngày 18-7.

vi sao gia dau tang giam bat thuong
Giá dầu thô có xu hướng tăng từ đầu năm 2018 đến nay

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm bất ngờ giá dầu đến từ lo ngại thương mại toàn cầu cùng với việc Ảrập Xêút tăng cường xuất khẩu dầu thô sang khu vực châu Á.

Khi Ảrập Xêút thực hiện các cam kết bù đắp tổn thất nguồn cung từ các nước OPEC khác, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết: Các đồng minh có thể tăng sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày nếu cần thiết. Đồng thời, các nhà đầu tư tập trung vào những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đe dọa nhu cầu năng lượng.

Ngoài việc Ảrập Xêút tăng cường cung cấp thêm dầu thô cho khu vực châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang cân nhắc sử dụng nguồn dự trữ dầu khẩn cấp của quốc gia để can thiệp vào giá nhiên liệu.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã xem xét các lựa chọn khác nhau, từ việc bán thử nghiệm 5 triệu thùng cho đến 30 triệu thùng từ khu dự trữ dầu mỏ chiến lược. Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Iran kêu gọi ông Trump không sử dụng các kho dự trữ khẩn cấp và hủy bỏ các lệnh cấm vận.

Năm 2018 là năm khá đặc biệt khi chủ nghĩa bảo hộ lên ngôi, chính quyền Mỹ nhận thức sự mất cân đối cán cân thương mại giữa Mỹ và các nước xuất khẩu lớn và cả chính sách thuế đang áp dụng. Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang được ví như giọt nước tràn ly khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế tiếp với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Dưới một góc độ khác, trên thị trường dầu mỏ, giá dầu thô bị chi phối mạnh bởi các nước sở hữu nguồn tài nguyên dầu khí lớn. Nếu trước thập niên 70 của thế kỷ trước, quyền lực thuộc về các công ty dầu mỏ quốc tế lớn thì đến nay, tiếng nói trên thị trường dầu mỏ thuộc về các nước xuất khẩu dầu lớn như Nga, Iran, Ảrập Xêút…

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm bất ngờ giá dầu đến từ lo ngại thương mại toàn cầu cùng với việc Ảrập Xêút tăng cường xuất khẩu dầu thô sang khu vực châu Á.

Minh Châu