Vì sao giá dầu giảm ngay cả khi OPEC+ cắt giảm nguồn cung?

07:27 | 07/06/2023

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm vào thứ Ba, chỉ hai ngày sau khi Ả Rập Xê-út tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện. Thị trường vẫn tỏ ra nhạy cảm với những lo ngại về nhu cầu.
Vì sao giá dầu giảm ngay cả khi OPEC+ cắt giảm nguồn cung?
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út thông báo tự nguyện cắt giảm 1 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 7/2023

Khoảng 9h55 GMT ngày 6/6, dầu Brent giao tháng 8, giảm 1,59% xuống 75,49 đô la.

Dầu WTI giao tháng 7, đã giảm 1,64% xuống còn 70,97 đô la.

Nhà phân tích Tim Waterer của KCM Trade cho biết, sau cuộc họp mới nhất ở Vienna, Ả Rập Xê-út - trụ cột của OPEC, đã quyết định thực hiện một đợt cắt giảm sản lượng khác kể từ tháng 7. Các chuyên gia, bao gồm cả nhà phân tích Craig Erlam của công ty giao dịch ngoại hối Oanda, gọi đây là “hành động đơn phương” nhằm thúc đẩy tăng giá.

Nhưng trong mắt ông Waterer, mức tăng giá hiện tại “chẳng là gì so với mức tăng đột biến được ghi nhận” vào đầu tháng 4, khi 8 thành viên của nhóm tuyên bố sẽ tự nguyện cắt giảm hơn một triệu thùng/ngày khỏi hạn ngạch. Đứng đầu trong quyết định này là Nga, với quyết định cắt giảm tổng cộng 1,6 triệu thùng dầu/ngày.

Theo ông Stephen Brennock - Nhà phân tích tại PVM Energy: “Phản ứng trái chiều này làm nổi bật mối lo ngại rằng, quyết định […] của Ả Rập Xê-út có thể sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu, do giá dầu tăng cao” và gây ảnh hưởng đến nhu cầu.

Ông Tim Waterer nhấn mạnh thêm: “Vì những thành viên khác (của OPEC+) dường như không có xu hướng ngừng khai thác (...), nên đà tăng giá dầu hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”.

Mặt khác, ông Craig Erlam nhận xét: “OPEC không còn cố gắng ủng hộ Nga nữa, thay vào đó, đây chỉ là Ả Rập Xê-út đang cố gắng đơn phương áp đặt giá cả trong tuyệt vọng”.

Bên cạnh quyết định cắt giảm, OPEC+ cũng đã đưa ra những mục tiêu khai thác riêng lẻ mới cho năm 2024.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - quốc gia muốn đẩy mạnh khai thác, là “kẻ thắng lợi nhiều nhất từ những điều chỉnh chỉ tiêu khai thác này”. Quốc gia này sẽ được phân bổ thêm 200.000 thùng/ngày.

Đổi lại, chỉ tiêu của những thành viên khác như Angola, Congo và Nigeria thì đã hạ xuống.

Các nhà phân tích của CBA cho biết: “Do thiếu đầu tư vào khai thác dầu và cơ sở hạ tầng, một số thành viên của OPEC+ đã không đạt chỉ tiêu của họ trong một thời gian”.

Vì sao OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu?Vì sao OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu?
Quyết định mới nhất của OPEC+Quyết định mới nhất của OPEC+
Nga, Mỹ nói gì sau động thái mới nhất của OPEC+Nga, Mỹ nói gì sau động thái mới nhất của OPEC+

Ngọc Duyên

AFP