Vì sao các ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn?

15:44 | 07/12/2022

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.
Vì sao các ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn?
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Ngày 5/12, NHHH công bố thông tin về việc điều hành chỉ tiêu tín dụng, ngay sau khi có định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thông báo của NHNN cho biết, trước tình hình tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hơn, NHNN quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các TCTD, tương đương với tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ vào khoảng 15,5 - 16% so với cuối 2021.

Theo tính toán mà khối nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research) cập nhật nhanh trong Bản tin thị trường tiền tệ, trái phiếu vừa công bố, với chỉ tiêu mới, tổng hạn mức tín dụng còn lại cho tháng 12 sẽ vào khoảng hơn 400 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, để giải ngân hết số vốn này, các ngân hàng phải tăng cường huy động vốn. Chỉ tiêu tín dụng phân bổ thêm cho từng ngân hàng thương mại chưa được công bố. Tuy nhiên, NHNN đã nêu nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho các tổ chức tín dụng theo hướng các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.

"Điều này đồng nghĩa với việc nhóm các ngân hàng thương mại mới thực hiện việc cắt giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn. Tuy nhiên, áp lực cho việc cân đối vốn từ phía các ngân hàng là rất lớn, trong bối cảnh thanh khoản trên hệ thống về trung hạn vẫn chưa được cải thiện nhiều khi huy động vốn tăng trưởng thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng" - chuyên gia SSI nhận xét.

Thời gian qua, trong khi hàng loạt ngân hàng liên tục dâng lãi suất huy động tăng cao thì đã có một số ngân hàng thông báo giảm lãi suất cho vay, tiêu biểu là Vietcombank, Agribank, HDBank, ACB.

Kết tuần trước, NHNN bơm ròng 2.100 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ OMO. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố tăng nhẹ lên 75.000 tỷ đồng và khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giữ nguyên ở mức 40.000 tỷ đồng. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động quanh 5,4% còn lãi suất các kỳ hạn dài trên hai tuần được đẩy lên trên 7%, phản ánh việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chuẩn bị tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12 sắp tới.

Những ngân hàng nào giảm lãi suất cho vay?

Những ngân hàng nào giảm lãi suất cho vay?

Một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay vào thời điểm cuối năm. Đây là động thái được kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế.

P.V