Vị bác sĩ “mê” hoạt động Đoàn

16:43 | 26/03/2012

1,069 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tâm huyết hết mình với việc làm sao cho công tác Đoàn không chỉ là phong trào “hoạt động cho có” và luôn đau đáu với những dự án mang lại nhiều ý nghĩa cho xã hội… là những gì dễ dàng cảm nhận được ở Thạc sĩ Y tế công cộng Đỗ Mạnh Hùng, khoa Phục hồi chức năng, Bí thư Đoàn cơ sở Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi TW.

Tâm huyết với việc chăm lo tinh thần cho bệnh nhi

Nếu ai có dịp trò chuyện với vị bác sỹ – bí thư đoàn cơ sở Đỗ Mạnh Hùng thì sẽ bị ấn tượng mạnh bởi nhiệt huyết hừng hừng trong cái vóc dáng thấp bé, lọt thỏm ấy. Anh có thể thao thao cả buổi để kể về những gương mặt rạng rỡ, những ánh mắt thân thương mà mình từng bắt gặp trong hơn 20 năm hoạt động đoàn.

Bí thư Đoàn cơ sở - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thạc sĩ YTCC Đỗ Mạnh Hùng, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi TW

Anh là tác giả ý tưởng, điều phối viên 4 dự án lớn về cộng đồng từ năm 2006 đến nay. “Chương trình âm nhạc chăm sóc tâm lý trẻ nằm viện” là một trong những dự án ý nghĩa mà anh thực hiện, được lọt vào chung khảo cuộc thi "Ngày sáng tạo Việt Nam” 2006 vì trẻ em thiệt thòi và giúp các bệnh nhi có điều kiện chữa bệnh tốt hơn.

Bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng chia sẻ với PV, trung bình, mỗi năm Bệnh viện Nhi TW tiếp nhận và điều trị nội trú cho hơn 40.000 bệnh nhi, trong đó có rất nhiều trẻ mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, tim mạch… Những bệnh nhi này thường phải điều trị trong thời gian dài nhưng hầu hết mới chỉ được điều trị về bệnh tật, còn về tinh thần, chăm sóc về tâm lý trong quá trình nằm viện vẫn chưa được quan tâm, cho dù nhu cầu vui chơi, giải trí của các em cũng giống như bất kì đứa trẻ bình thường nào khác.

Chính vì vậy, với trọng trách của một bí thư Đoàn cơ sở, bác sỹ Hùng đã có sáng kiến xây dựng dự án "Chia sẻ nỗi đau bệnh tật với bệnh nhi” bằng “Chương trình âm nhạc chăm sóc tâm lý trẻ nằm viện”. Cho đến nay, chương trình đã được thực hiện thành công hơn 100 số, với sự tham gia của gần 10.000 lượt bệnh nhi cùng các cô giáo và hàng trăm học sinh Trường tiểu học Thành Công A.

Anh đã vinh dự nhận hàng chục giải thưởng, bằng khen, giấy khen khác nhau cho những nỗ lực chuyên môn và công tác đoàn, công tác xã hội của mình

Cứ 2 lần mỗi tuần, chương trình âm nhạc lại được tổ chức để phục vụ các bệnh nhi đang nằm điều trị tại viện, mang lại kết quả thành công ngoài sức tưởng tượng của Đoàn Thanh niên và bệnh viện.

Anh Hùng kể rằng: “Nhiều em dù phải ngồi xe lăn, tay đang cắm kim chuyền dịch nhưng vẫn hào hứng tham gia các trò chơi. Khi thắng cuộc, cho dù phần thưởng chỉ là gói bim bim, chiếc kẹo mút nhưng em nào cũng cười rạng rỡ. Thậm chí, một bệnh nhân khác bị ung thư nhưng nhất quyết không chịu truyền hóa chất. Thế mà khi bé được đưa xuống hội trường xem ca nhạc, mọi thủ thuật trên được tiến hành nhanh chóng mà không gặp bất cứ khó khăn nào”.

Ngoài ra, anh còn là người xây dựng ý tưởng của rất nhiều dự án có ý nghĩa cho xã hội khác như: “Điều trị bàn chân khoèo bẩm sinh bằng phương pháp bó nột và nẹp chỉnh hình; “Điều trị trật khớp háng bẩm sinh bằng bẹp cứng cố định có cải tiến”; “Đào tạo kỹ năng xử trí cấp cứu ban đầu về tai nạn thương tích trẻ em cho giáo viên” – Dự án đoạt giải Ngày sáng tạo Việt Nam 2007 (10.000 USD) của Ngân hàng Thế giới và Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia về chủ đề An toàn giao thông; dự án “Xây dựng công cụ giám sát, ghi nhận ý kiến của cha, mẹ và người chăm sóc trẻ ốm tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi TW” – đoạt giải Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 (15.000 USD) của Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ với chủ đề Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng…

Làm Bí thư cũng như làm… anh nuôi

Trong gần chục năm làm Bí thư đoàn cơ sở, bác sỹ Hùng đã nhận hàng chục bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn TNCS HCM, của Thành đoàn Hà Nội, của Quận Đoàn Đống Đa, của Bộ Y tế, nhận danh hiệu Bí thư Đoàn giỏi Thủ đô, nằm trong số 100 Tài năng trẻ Thủ đô năm 2010… Đặc biệt, năm 2011, anh cũng là 1 trong 10 gương mặt vinh dự nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm dành cho 10 Thầy thuốc trẻ Thủ đô.

Bác sỹ Đỗ Mạnh Hùng (thứ 2 từ phải sang) vinh dự cùng một số cá nhân khác nhận giải thưởng trong chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam năm 2011

Hàng tháng, Bí thư Hùng đều tổ chức cùng với hàng trăm đoàn viên cơ sở đi khám, phát thuốc, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho hàng nghìn trẻ em nghèo, gia đình chính sách tại các tỉnh nghèo khổ, vùng sâu vùng xa như Hà Tĩnh, Nghệ An, Yên Bái… ; điều phối hoạt động “Nồi cháo tình thương” 1.000 suất/tháng từ năm 2007 đến nay, hơn 36.000 bát cháo tình thương đã được đưa đến tận tay các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi TW.

Bí thư Hùng cũng tham gia, phối hợp tổ chức rất nhiều hoạt động tình nguyện, xã hội từ thiện vì sức khoẻ cộng đồng như phát xe lăn và quà miễn phí cho trẻ khuyết tật, quyên góp 1.200 đầu sách, VCD ca nhạc thiếu nhi, xây dựng thư viện sách thiếu nhi cho trẻ em phải nằm viện, nằm điều trị dài ngày…

Để phát động thực hiện thành công được nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy cũng là cả một nghệ thuật. Mà theo anh Hùng thì nghệ thuật là ở chỗ “làm Bí thư cũng như làm… anh nuôi, phải biết chế biến món ăn sao cho ngon thì người ta mới thích và hoạt động đoàn là do tự giác, phải thành tâm, “người thật việc thật”, chứ không thể chỉ là phong trào, hoạt động cho có”.

Không nhận mình là người “mê” hoạt động Đoàn nhưng bác sỹ Hùng cũng phải thừa nhận rằng, đầu anh lúc nào cũng “vẽ” ra được rất nhiều dự án thiết thực nối tiếp nhau để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi TW thực hiện, nào là hoạt động tình nguyện hướng dẫn giáo viên, học sinh các trường trung học, phổ thông cách sơ cứu khi bị bỏng, nâng cao kỹ năng tay nghề cho đội ngũ y tá các cơ sở trạm xá…

Năng nổ, tâm huyết với công tác Đoàn, không ngừng nghiên cứu tìm giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm lo cho tâm hồn thơ dại, trong trẻo của những bệnh nhi là phẩm chất cũng là hành động đáng quý mà người thầy thuốc trẻ Thủ đô này vẫn đang ngày ngày thực hiện. Mong rằng, anh sẽ luôn là tấm gương sáng để các thế hệ thanh niên đi sau noi theo, để tổ chức Đoàn thực sự là một tổ chức gần gũi, mang lại nhiều việc làm thiết thực, nhân văn cho xã hội.

Nguyễn Nga