Venezuela ký thỏa thuận khí đốt quan trọng với BP và Trinidad

16:13 | 25/07/2024

2,686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela đã đồng ý ký một thỏa thuận khai thác khí đốt tự nhiên trong 20 năm với BP và Trinidad, một động thái được mong đợi nhằm biến quốc gia Nam Mỹ này thành nước xuất khẩu khí đốt lớn.
Lý do Australia cấp giấy phép thăm dò khí đốt mớiLý do Australia cấp giấy phép thăm dò khí đốt mới
Châu Á thống trị về công suất tái hóa khí toàn cầu đến năm 2028Châu Á thống trị về công suất tái hóa khí toàn cầu đến năm 2028
Châu Âu vẫn cạnh tranh với Trung Quốc để trở thành thị trường hàng đầu cho khí đốt Nga
Bồn chứa tại kho nhập khẩu LNG. Ảnh Jason Alden/Bloomberg

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Pedro Tellechea cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 24/7 rằng, thỏa thuận với BP ​​và Công ty Khí đốt Quốc gia Trinidad sẽ cho phép khai thác từ ​​mỏ khí Cocuina ngoài khơi bờ biển Venezuela.

Theo Bộ Dầu mỏ Venezuela, 25% sản lượng sẽ cung cấp cho ngành hóa dầu của Trinidad, trong khi phần còn lại sẽ cung cấp cho ngành xuất khẩu LNG của nước này. Mỏ này sẽ cho khai thác khoảng 400 triệu feet khối mỗi ngày.

Các công ty dầu khí quốc tế đã dần dần quay trở lại Venezuela trong những năm gần đây. Nhiều năm trừng phạt của Mỹ đã hạn chế nghiêm trọng đầu tư nước ngoài vào quốc gia này, nơi có trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất Nam Mỹ. Đầu năm nay, Repsol SA của Tây Ban Nha đã xin được giấy phép từ Mỹ để tiếp tục hoạt động tại Venezuela, Chevron Corp. đã khởi động lại hoạt động khoan dầu tại quốc gia này và công ty lọc dầu Ấn Độ Reliance Industries Ltd. đã được chấp thuận để tiếp tục nhập khẩu dầu từ Venezuela.

Thỏa thuận này được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi người dân Venezuela đi bỏ phiếu bầu Tổng thống nước này.

Thỏa thuận của BP về mỏ dầu ở biên giới Venezuela và Trinidad diễn ra sau các cuộc đàm phán được công bố vào đầu năm nay. Gần đây, BP tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng khai thác dầu khí tại các thị trường quen thuộc như Vịnh Mexico. Người phát ngôn của BP từ chối bình luận.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy các mỏ Manakin và Cocuina của Venezuela có trữ lượng khí đốt là một nghìn tỷ feet khối.

Yến Anh

Bloomberg