Venezuela đe dọa trao quyền phát triển dầu khí cho các nước BRICS

08:43 | 05/08/2024

5,224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela, quốc gia giàu tài nguyên năng lượng, đã cảnh báo sẽ chuyển nhượng quyền phát triển các mỏ dầu khí của nước này cho các đồng minh thuộc BRICS.
Venezuela đe dọa trao quyền phát triển dầu khí cho các nước BRICS
Tổng thống Nicolas Maduro cảnh báo có thể chuyển giao quyền phát triển các mỏ dầu khí rộng lớn hiện đang được các công ty năng lượng Mỹ khai thác cho BRICS trong một cuộc họp báo tại Caracas ngày thứ Sáu. Ảnh AFP

Venezuela có thể chuyển giao quyền phát triển các mỏ dầu khí rộng lớn hiện đang được các công ty năng lượng Mỹ khai thác cho các thực thể từ các quốc gia thành viên BRICS, Tổng thống Nicolas Maduro đã cảnh báo vào thứ Sáu trong một cuộc họp báo tại Caracas.

BRICS ban đầu bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, sau đó thêm Nam Phi và vào đầu năm nay là Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Venezuela, đã bày tỏ mong muốn gia nhập nhóm này.

“Nếu những người ở phía Bắc và các đối tác của họ trên thế giới phạm phải sai lầm lớn, thì những lô dầu khí đã được ký kết với các công ty Mỹ sẽ thuộc về các đồng minh BRICS của chúng ta”, ông Maduro cho biết, đồng thời nói thêm rằng Washington là quốc gia đi đầu trong các kế hoạch gây bất ổn cho đất nước của ông.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Venezuela chiếm khoảng 17% trữ lượng dầu thô toàn cầu, với trữ lượng ước tính khoảng 303 tỷ thùng. Cơ quan này cũng liệt kê nước Cộng hòa Bolivar này là nơi có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn nhất thế giới.

Chevron, công ty năng lượng lớn duy nhất của Mỹ vẫn đang hoạt động tại Venezuela, đã giành được giấy phép khai thác dầu ở nước này vào tháng 11/2022, một tháng sau khi lệnh miễn trừ trừng phạt được thực hiện. Điều này được thực hiện để đổi lấy việc mở lại một số khoản thu từ dầu của Caracas đã bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chevron hiện đang tham gia vào bốn dự án trên bờ và ngoài khơi của Venezuela thông qua quan hệ đối tác với công ty dầu khí khổng lồ do Nhà nước kiểm soát Petroleos de Venezuela (PDVSA). Đầu năm nay, công ty Mỹ này đã công bố mục tiêu tăng sản lượng lên 35% so với cùng kỳ năm ngoái bằng cách đưa các giếng dầu mới đi vào hoạt động.

Đầu tuần này, Nhà Trắng đã công nhận nhân vật phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn Edmundo Gonzalez Urrutia là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela vào Chủ Nhật, bất chấp kết quả chính thức cho thấy Tổng thống Maduro đương nhiệm đã giành chiến thắng. Nhà lãnh đạo Venezuela đã thúc giục Washington “đừng xen vào chuyện của Venezuela”, nói rằng các cuộc biểu tình nổ ra tại nước này sau khi kết quả được công bố là một nỗ lực “đảo chính”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ông Maduro vào đầu tuần này vì đã tái đắc cử. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm rằng phe đối lập Venezuela nên thừa nhận thất bại và chúc mừng người chiến thắng. Ông nói thêm rằng điều quan trọng đối với Caracas là tránh các nỗ lực gây bất ổn do các nước thứ ba dàn dựng và không để bên ngoài can thiệp.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto xác nhận rằng, ông Maduro đã nhận được lời mời tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10 tại thành phố Kazan của Nga.

Các lệnh trừng phạt dầu mỏ từ Mỹ liệu có thay đổi sau khi ông Maduro đắc cử nhiệm kỳ 3?Các lệnh trừng phạt dầu mỏ từ Mỹ liệu có thay đổi sau khi ông Maduro đắc cử nhiệm kỳ 3?
Tổng thống Venezuela cáo buộc phe đối lập âm mưu đảo chínhTổng thống Venezuela cáo buộc phe đối lập âm mưu đảo chính
Tổng thống Venezuela tuyên bố sẵn sàng công khai 100% phiếu bầuTổng thống Venezuela tuyên bố sẵn sàng công khai 100% phiếu bầu
ExxonMobil hưởng lợi gì từ bất ổn chính trị ở Venezuela?ExxonMobil hưởng lợi gì từ bất ổn chính trị ở Venezuela?

Nh.Thạch

AFP