VCCI đề nghị bỏ quy định lao động nữ được nghỉ 30 phút trong ngày “đèn đỏ”

19:00 | 16/09/2019

541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị bỏ quy định về lao động nữ trong thời gian "đèn đỏ" (kỳ kinh nguyệt) được nghỉ mỗi ngày 30 phút trong Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.    
vcci de nghi bo quy dinh nghi moi ngay 30 phut cua lao dong nu nhung ngay den doViệt Nam đứng đầu ASEAN về tạo việc làm cho lao động nữ
vcci de nghi bo quy dinh nghi moi ngay 30 phut cua lao dong nu nhung ngay den doHà Nội quản lý chặt việc cấp giấy phép cho lao động nước ngoài
vcci de nghi bo quy dinh nghi moi ngay 30 phut cua lao dong nu nhung ngay den doĐề xuất nữ giới nghỉ hưu theo cách tính tuổi mới từ năm 2035

Góp ý Dự thảo Luật Lao động sửa đổi, VCCI cho rằng quy định lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian "đèn đỏ" nên xóa bỏ hoặc sửa đổi thành lao động nữ trong độ tuổi còn hành kinh được hỗ trợ bằng tiền và Chính phủ quy định cụ thể mức hỗ trợ này.

vcci de nghi bo quy dinh nghi moi ngay 30 phut cua lao dong nu nhung ngay den do
(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không đồng tình với ý kiến này mà cho rằng quy định trên đã thực hiện ổn định từ khi có Bộ luật Lao động đến nay. Do đó không nên thay đổi nhất là trong điều kiện xã hội Việt Nam hiện nay, cần tiếp tục quy định để bảo đảm quyền lợi của người lao động và bảo đảm mục tiêu bảo vệ thai sản đối với lao động nữ.

Về thời giờ làm thêm, VCCI đề nghị không quy định giới hạn làm thêm giờ trong tháng, trong tuần, chỉ quy định giới hạn giờ làm thêm theo năm. Cụ thể, đề nghị tăng thời giờ làm thêm trong năm tăng từ 200 giờ lên 500 giờ đối với trường hợp bình thường. Tăng từ 300 giờ lên 500 giờ - 600 giờ trong trường hợp đặc biệt.

Với ý kiến này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng không thống nhất với lý do quy định trần tối đa làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ. Quy định các trường hợp đặc biệt được làm thêm đến 400 giờ/năm theo hướng: Chỉ rất ít ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất như: Gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da giày, linh kiện điện, điện tử, chế biến nông, lâm, thủy sản; các trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn.

Ở một số thời điểm nhất định, thực hiện công việc: Căn cứ vào tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu, sản phẩm hoặc để giải quyết công việc phát sinh do yếu tố khách quan không dự liệu trước được. Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết việc tổ chức làm thêm giờ.

Tuy nhiên, theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong quá trình chỉnh lý dự thảo tại Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến không tăng thời giờ làm thêm.

Nguyễn Bách