VCCI đề nghị bỏ quy định cắt điện, nước dự án chưa duyệt thiết kế PCCC

06:50 | 26/11/2019

118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công an bỏ quy định về trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước cho dự án, công trình khi chủ đầu tư không cung cấp được văn bản thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy trong Dự thảo Nghị định liên quan đến vấn đề này.    
vcci de nghi bo quy dinh cat dien nuoc du an chua duyet thiet ke pcccNhững lỗ hổng quản lý phòng chống cháy nổ cần phải truy cứu trách nhiệm
vcci de nghi bo quy dinh cat dien nuoc du an chua duyet thiet ke pcccChế tài xử phạt quá nhẹ khiến tình hình cháy nổ ngày càng gia tăng
vcci de nghi bo quy dinh cat dien nuoc du an chua duyet thiet ke pcccTăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

VCCI vừa góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC), do Bộ Công an soạn thảo.

Theo VCCI, Dự thảo đã quy định rõ hơn về thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đơn giản hoá điều kiện kinh doanh đối với người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC, giảm tần suất kiểm tra PCCC…

vcci de nghi bo quy dinh cat dien nuoc du an chua duyet thiet ke pccc
Cơ quan chức năng kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy ở công trình chung cư tại Hà Nội

Tuy nhiên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước. Bởi Dự thảo quy định trách nhiệm không cung ứng dịch vụ điện nước cho dự án, công trình khi chủ đầu tư không cung cấp được văn bản thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy. Trong khi đó, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 không quy định biện pháp này là một biện pháp xử lý hay biện pháp khắc phục hậu quả.

“Do vậy, không có căn cứ pháp lý để quy định như vậy. Hơn nữa, pháp luật về điện lực (Luật Điện lực, Luật Điện lực sửa đổi, Nghị định 137/2010/NĐ-CP) và pháp luật về tài nguyên nước (Luật Tài nguyên nước, Nghị định 117/2007/NĐ-CP) không có quy định quy định về trách nhiệm này của tổ chức cung ứng điện, nước. Thậm chí, điện và nước được coi là dịch vụ công, các đơn vị cung cấp dịch vụ không được phép đơn phương từ chối cung cấp cho khách hàng trừ trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước”, VCCI góp ý.

Dự thảo quy định về tần suất kiểm tra an toàn về PCCC cũng đang theo xu hướng cào bằng, không có sự phân biệt giữa những đơn vị có rủi ro cao với đơn vị rủi ro thấp, cũng không phân biệt giữa các đơn vị có lịch sử tuân thủ tốt với đơn vị có lịch sử tuân thủ kém.

Vì vậy, VCCI đề nghị quy định: “Cơ quan có trách nhiệm kiểm tra an toàn PCCC xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm theo hướng kết hợp kiểm tra nhiều nội dung, trong đó có công tác PCCC, bảo đảm không để xảy ra tình trạng trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động kiểm tra”.

Trên thực tế, tình trạng các công trình chung cư vi phạm an toàn PCCC diễn ra khá phổ biến. Trong đó, có nhiều chủ đầu tư cố tình đưa công trình vào khai thác, bàn giao cho người dân về ở khi chưa có văn bản nghiệm thu thiết kế PCCC theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc