Văn hóa doanh nghiệp là tinh thần, phần hồn của doanh nghiệp

08:06 | 04/10/2018

1,470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Deloitte Việt Nam và Hiệp hội Nữ Doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức Diễn đàn văn hóa Doanh nghiệp thời Cách mạng công nghiệp 4.0.  
van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40
Toàn cảnh diễn đàn

Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã và đang diễn ra trên toàn thế giới, với tốc độ lan tỏa nhanh chóng và sức ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhiều lĩnh vực và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc CMCN 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, trình độ quản lý, phát triển công nghệ, và đặc biệt là phải chú trọng vào hoạt động quản trị công ty, trong đó có văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố quan trọng để xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định, trong thời kỳ CMCN 4.0, doanh nghiệp có phát triển được bền vững hay không sẽ không chỉ dựa trên sự đầu tư vào công nghệ, mà sẽ dựa trên sự đầu tư vào Văn hóa doanh nghiệp: "CMCN 4.0 sẽ là bánh xe lớn thúc đẩy cho các doanh nghiệp nhảy cao hơn, xa hơn hoặc có thể sẽ bị bật ra ngoài vòng quay đó hay bị nghiền dưới bánh xe,... Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác - tương tác tốt giữa con người với robot trong công việc, từ đó tận dụng được cơ hội mà CMCN 4.0 mang lại".

Đề cập đến vai trò của văn hóa doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI so sánh: Nếu coi doanh nghiệp như ngôi nhà, tinh thần, thì văn hóa doanh nghiệp, và công nghệ 4.0 đều là những trụ cốt. Nếu coi doanh nghiệp là một cỗ xe thì động cơ chắc chắn là tinh thần doanh nghiệp, tay lái là văn hóa doanh nghiệp và bánh xe công nghệ 4.0.

Nếu văn hóa là ngọn đuốc soi đường thì xây dựng văn hóa là hành chính thắp lửa, không ai khác chính là các doanh nhân, nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là người thắp lửa. Thiếu văn hóa thì doanh nghiệp như ngôi nhà thiếu trụ cột, như cỗ xe không có tay lái, như hành trình thiếu ngọn đuốc soi đường.

van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại diễn đàn

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc chỉ ra rằng, “văn hóa doanh nghiệp là tổ hợp những hành vi ứng xử, cách nghĩ cách cảm nhận cách giao tiếp, cách hàng động, theo đó tổng hòa các quan hệ có giá trị được tạo ra từ đạo đức, triết lý ý tưởng, mục tiêu, phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là tinh thần, là phần hồn của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi là nền tảng của quản trị doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt và bao dung chứ không phải chỉ là ăn theo yếu tố kinh tế, công nghệ, theo kiểu “phú quý mới sinh lễ nghĩa”.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: Trong thời kỳ CMCN 4.0 với sự phát triển của robot, dự báo trong 30 năm tới, CEO trên thế giới có thể là robot. Doanh nhân sẽ là người thắp lửa, lo phần hồn cho doanh nghiệp, chăm lo các giá trị đạo đức, văn hóa, nhân văn của doanh nghiệp. Còn robot, trí tuệ nhân tạo sẽ lo những đột phá về công nghệ thậm chí có thể đưa ra các quyết định về mặt quản trị.

Trong CMCN 4.0 thế giới nhỏ lại, doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn lên. Hội nhập hiện là việc doanh nghiệp lớn, nhưng với sự trợ giúp của internet, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, thì mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa siêu nhỏ có thể tiếp cận với thị trường thế giới. Cho nên trong bối cảnh hiện nay quy mô không quyết định lợi thế cạnh tranh, mà vấn đề quan trọng nhất là tốc độ.

van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40
Chủ tịch Hội đồng thành viên của Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh cho biết, CMCN 4.0 này cũng sẽ mang lại cơ hội lớn cho mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ: "Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đi nhanh và nắm bắt cơ hội của xu thế 4.0 nếu thực sự nhận thức được rằng văn hóa doanh nghiệp là giá trị cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh riêng của doanh nghiệp, và đó là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0".

Nguyễn Hoan

van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40Biến triết lý, khẩu hiệu thành hành động
van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh thời là chìa khóa mang lại thành công cho doanh nghiệp
van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40Bản sắc văn hóa - Chìa khóa thành công
van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40Văn hóa doanh nghiệp - “bí quyết” của thành công
van hoa doanh nghiep la tinh than phan hon cua doanh nghiep thoi cach mang cong nghiep 40PV GAS: Khí Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp