Ukraine tiếp thu công nghệ điện hạt nhân của Mỹ

14:27 | 02/10/2017

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Westinghouse Electric của Mỹ và Turboatom (Cơ quan năng lượng nguyên tử Ukraine) đã ký một bản ghi nhớ mở rộng với mục đích hợp tác nhằm tăng cường năng lực cho các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine.
ukraine tiep thu cong nghe dien hat nhan cua my
Turboatom tiếp nhận công nghệ từ Westinghouse Electric

Theo thông cáo báo chí đầu tháng 10 của Energoatom, nhà điều hành các nhà máy điện hạt nhân Ukraine, Westinghouse đã ký thỏa thuận với Turboatom để xác nhận nỗ lực của mình trong việc cung cấp cho Energoatom các giải pháp kỹ thuật sáng tạo để tăng cường năng lực, hiệu quả và sự an toàn của thiết bị điện hạt nhân.

Westinghouse cũng cho biết dự kiến ​​sẽ hợp tác với các nhà cung cấp khác của Ukraine để hỗ trợ các hoạt động liên quan đến dự án Cầu năng lượng Ukraine - Liên minh châu Âu (EU).

Được biết, gần đây Bộ Năng lượng Ukraine đã phê duyệt bản phân tích dự án Cầu năng lượng Ukraine-EU sẽ được thực hiện trong quan hệ đối tác giữa các công ty nhà nước với tư nhân.

Quyết định của Bộ đã được đưa ra trên cơ sở một nghiên cứu khả thi được thực hiện bởi các công ty Westinghouse Electric, Polenergia International S. r.l. và EDF Trading Limited.

Mục đích của dự án tiềm năng này là nhằm tăng đáng kể công suất của các lò phản ứng hạt nhân dòng VVER-1000 hiện tại ở Ukraine.

Hiện tại, Ukraine sở hữu 13 lò phản ứng VVER-1000.

Vào ngày 28/9/2017, các tài liệu liên quan đến dự án cũng đã được ký giữa Turboatom và Energoatom.

Cụ thể, một thỏa thuận đã được ký kết về việc cung cấp thiết bị cho các nhà máy điện hạt nhân Ukraine trong khoảng thời gian 5 năm trong giai đoạn 2018-2022 với số tiền khoảng 100 triệu USD.

Ukraine bắt đầu quá trình đa dạng hóa nhiên liệu hạt nhân vào năm 2014, nhằm giảm sự phụ thuộc vào việc cung cấp thanh nhiên liệu hạt nhân từ công ty TVEL của Nga.

Để đạt được điều này, Ukraine đã ký một thỏa thuận với Westinghouse và bắt đầu thử nghiệm chuyển lò phản ứng của các nhà máy điện hạt nhân sang sử dụng nhiên liệu thay thế.

Hiện tại, nhiên liệu hạt nhân Westinghouse được sử dụng một phần trong các lò phản ứng hỗn hợp của các tổ máy số 2 và số 3 của nhà máy điện hạt nhân Nam Ukraine và tổ máy số 5 của nhà máy điện hạt nhân Zaporoze.

Nhiên liệu hạt nhân Westinghouse đang được chuẩn bị để đưa vào lõi lò phản ứng của tổ máy số 3 nhà máy điện hạt nhân Zaporoze.

Vào tháng 7/2017, Ủy ban kiểm soát năng lượng hạt nhân quốc gia Ukraine đã chấp thuận việc đưa nhiên liệu hạt nhân Westinghouse vào sử dụng tại các tổ máy số 1 và số 4 của nhà máy điện hạt nhân Zaporoze.

Bá Thủy

RT