Ukraine thông qua luật chống tài phiệt

14:36 | 24/09/2021

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Kiev ngày 23/9 đã bỏ phiếu thông qua một văn bản mang tính cách mạng được gọi là "luật chống tài phiệt". Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Volodymyr Zelensky, lần đầu tiên sau 25 năm, Ukraine nỗ lực giảm bớt ảnh hưởng của giới tài phiệt trong xã hội.
Ukraine thông qua luật chống tài phiệt
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

24 giờ sau vụ ám sát Sergiy Chéfir, cố vấn của Tổng thống Zelensky, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu một văn bản lịch sử được gọi là “luật chống tài phiệt”. Lần đầu tiên, nhà nước Ukraine, bị các doanh nhân mafia chi phối trong suốt 30 năm, sẽ đưa ra một định nghĩa pháp lý về thế nào là một nhà tài phiệt.

Một doanh nhân đáp ứng 3 trong 4 tiêu chí sau sẽ được coi là nhà tài phiệt: có tài sản vượt quá 80 triệu USD, đang ở trong tình trạng độc quyền, gây ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông hoặc tài trợ cho các đảng phái chính trị.

Một "sổ đăng ký các nhà tài phiệt" sẽ được tạo ra và các thành viên của chính phủ sẽ bị cấm gặp gỡ các nhân vật trong sổ đăng ký này.

Việc ngăn chặn quan hệ giữa các chính trị gia và doanh nhân khiến người Ukraine khó tin bởi ai cũng biết rất rõ rằng phần lớn cấp phó của họ nhận hối lộ từ chính những nhà tài phiệt này.

Trên thực tế, mọi người đều tự hỏi ông Volodymyr Zelensky sẽ xoay sở như thế nào để loại bỏ những doanh nhân lắm tiền này, khi chính nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, giàu thứ ba Ukraine, vừa khởi xướng sự nghiệp chính trị của mình.

Ông Erdogan gợi ý Ông Erdogan gợi ý "sáp nhập" Crimea vào Liên Hiệp Quốc
Các nhà phân tích: Giá khí đốt cao kỷ lục có thể giúp đẩy nhanh tiến trình cấp phép Nord Stream 2Các nhà phân tích: Giá khí đốt cao kỷ lục có thể giúp đẩy nhanh tiến trình cấp phép Nord Stream 2
Ukraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước nàyUkraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước này

Nh.Thạch

AFP