Ukraine sẽ bán tên lửa cho Ấn Độ

22:19 | 25/04/2012

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin từ Nga cho hay, Ukraine đang dự định bán cho Ấn Độ một lô lớn tên lửa R27 không đối không sử dụng cho các máy bay chiến đấu Su27, Su30 hay MiG29.

Tên lửa không đối không R-27

Các thông tin chính thức về bản hợp đồng này hiện vẫn chưa được tiết lộ, song theo các thông tin ban đầu, Bản hợp đồng đang đi tới giai đoạn hoàn tất và tên lửa R-27 đang được Công ty Artem ở Ukraine sản xuất.

Theo nguồn tin thân cận với Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine, hợp đồng cung cấp tên lửa cho Ấn Độ chỉ được ký sau khi Chính phủ Ukraine phê chuẩn. Sở dĩ, việc thực hiện bản hợp đồng này trở nên “khó khăn” như vậy, bởi phía Ukraine không muốn làm phức tạp mối quan hệ của nước này với Nga. Vào thời điểm hiện tại, Nga đang là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ.

Tên lửa R-27 được phát triển bởi Cục thiết kế chế tạo máy quốc gia Vympel của Nga, nhưng hiện tại chưa được sản xuất ở Nga. Phía Vympel chỉ cung cấp các thành phần chính cho các tên lửa này và Công ty Artem chịu trách nhiệm sản xuất.

Bản hợp đồng ký kết với Ấn Độ đã được chuẩn bị từ nhiều năm nay. Thông tin chi tiết của hợp đồng có thể sẽ không được tiết lộ, song chắc chắn sẽ bao gồm việc cung cấp hàng trăm tên lửa R-27 với giá trị lớn.

Theo số liệu thống kê của Flightglobal MiliCAS, lực lượng Không quân Ấn Độ hiện đang sở hữu 68 máy bay chiến đấu MiG-29 và 137 máy bay Su-30MKI.

Trong những năm tới, số lượng Su-30MKI trong biên chế Không quân Ấn Độ sẽ tăng lên 230 chiếc.

Minh Quân

Lenta