Ukraine đàm phán lần hai với Nga, tuyên bố không chấp nhận tối hậu thư

21:03 | 02/03/2022

906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận cuộc đàm phán lần hai giữa phái đoàn Nga - Ukraine sẽ diễn ra hôm nay 2/3.
Ukraine đàm phán lần hai với Nga, tuyên bố không chấp nhận tối hậu thư - 1
Phái đoàn Nga - Ukraine tham gia đàm phán hôm 28/2 (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin RT, Văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận, cuộc đàm phán lần hai giữa phái đoàn Nga và Ukraine sẽ diễn ra hôm nay 2/3. Tuy nhiên, Ukraine tuyên bố sẽ không chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào từ Nga.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov Peskov cũng cho biết cuộc đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine dự kiến diễn ra hôm nay, song không tiết lộ địa điểm đàm phán.

"Trước hết, chúng tôi vẫn đang cố gắng dự đoán liệu các nhà đàm phán Ukraine có xuất hiện hay không. Hãy hy vọng điều này xảy ra. Các nhà đàm phán của chúng tôi sẽ ở đó và luôn sẵn sàng", ông Peskov nói với các phóng viên.

Theo người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Vladimir Medinsky, trợ lý của Tổng thống Vladimir Putin, vẫn dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Nga.

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã diễn ra ở biên giới Ukraine-Belarus hôm 28/2, nhưng không đạt được kết quả cụ thể.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 1/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga "ít nhất phải ngừng ném bom" rồi hai bên mới có thể "ngồi vào bàn đàm phán".

Trước đó, Tổng thống Zelensky nói rằng ông không thực sự tin cuộc đàm phán với Nga sẽ thành công. Tuy nhiên, ông cho rằng đây vẫn là "một cơ hội, dù rất nhỏ, để giảm leo thang căng thẳng".

Theo ông Mihailo Podolyak, một thành viên của phái đoàn Ukraine, Kiev vẫn đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Ukraine và chấm dứt các hành động gây hấn.

"Các bên đã xác định một số chủ đề ưu tiên, trong đó các giải pháp nhất định đã được đưa ra. Để có được một số cơ hội thực thi và các giải pháp hậu cần, các bên quay trở lại thủ đô của mình để tham vấn", ông Podolyak nói sau khi các cuộc thảo luận kết thúc.

Phái đoàn của Ukraine trong cuộc đàm phán đầu tiên do Bộ trưởng Quốc phòng Alexey Reznikov dẫn đầu. Yêu cầu chính do Kiev đưa ra là Nga phải ngừng bắn ngay lập tức và rút toàn bộ quân đội khỏi Ukraine.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết các bên đã "tìm thấy một số điểm nhất định để có thể dự đoán các lập trường chung". Ông Medinsky tiết lộ cuộc đàm phán tiếp theo có thể diễn ra ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan.

Tổng thống Ukraine ban đầu tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với Nga nhưng bác bỏ đề xuất của Moscow về việc tổ chức cuộc gặp tại Belarus. Ukraine muốn lựa chọn một địa điểm trung lập.

Ông Zelensky nói rằng "các hành động gây hấn" từ lãnh thổ Belarus đồng nghĩa với việc không thể tổ chức các cuộc đàm phán ở nước này. Theo các quan chức Ukraine, Belarus đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Nga đưa quân vào Ukraine qua biên giới Belarus với sự hỗ trợ của chính phủ Belarus.

Ukraine sau đó yêu cầu Tổng thống Belarus có trách nhiệm đảm bảo tất cả máy bay, trực thăng và tên lửa trên lãnh thổ Belarus phải án binh bất động trong thời gian phái đoàn Ukraine đến, đàm phán và trở về.

Cuộc đàm phán trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt. Quân đội Nga cho biết, lực lượng của họ đã phá hủy hơn 1.000 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó có các căn cứ không quân, các máy bay, hệ thống phòng không và nhiều khí tài khác.

Theo Dân trí

EU loại 7 ngân hàng lớn của Nga khỏi SWIFTEU loại 7 ngân hàng lớn của Nga khỏi SWIFT
Tỷ phú Abramovich rao bán Chelsea với giá không tưởngTỷ phú Abramovich rao bán Chelsea với giá không tưởng
Giá dầu tăng vọt lên mức 110 USD/thùngGiá dầu tăng vọt lên mức 110 USD/thùng
Tổng thống Ukraine tiết lộ thương vong của quân đội NgaTổng thống Ukraine tiết lộ thương vong của quân đội Nga
Mỹ đóng cửa không phận với máy bay NgaMỹ đóng cửa không phận với máy bay Nga