Ukraine đa dạng hóa nguồn cung nhiên liệu hạt nhân

12:26 | 19/03/2019

811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/3, trong cuộc gặp gỡ với các công nhân hạt nhân ở khu vực Khmelnitsky, Tổng thống đương nhiệm của Ukraine, ông Poroshenko nói rằng Ukraine đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân đa dạng cho các nhà máy điện hạt nhân.

Năm 2014, Ukraine bắt đầu nhập nhiên liệu hạt nhân của Westinghouse (Mỹ) để cung cấp cho một số nhà máy điện hạt nhân của mình.

Hợp đồng với công ty Mỹ có hiệu lực đến năm 2020.

Đồng thời, công ty TVEL của Nga vẫn là nhà cung cấp nhiên liệu hạt nhân chính cho Ukraine.

Theo P. Poroshenko, 6 trong số 15 lò phản ứng hạt nhân sản xuất điện của Ukraine hiện đang hoạt động với nhiên liệu của Mỹ và chính phủ sẽ không dừng lại ở con số này.

ukraine da dang hoa nguon cung nhien lieu hat nhan
Nhà máy điện hạt nhân South Ukraine

Ukraine muốn đa dạng hóa hoàn toàn việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân, để không phụ thuộc vào Nga trong vấn đề này.

Bước tiếp theo P. Poroshenko kêu gọi cần cung cấp cho tất cả các nhà máy điện hạt nhân của đất nước bằng nhiên liệu hạt nhân của riêng mình.

Được biết, liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu của Mỹ tại các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng theo các dự án của Liên Xô, Ukraine đang ngày càng có nhiều nguy cơ gặp phải tình huống khẩn cấp về an toàn hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc Ukraine mong muốn chuyển sang sử dụng nhiên liệu hạt nhân của Mỹ đe dọa đến an ninh hạt nhân của châu Âu nói chung.

Việc đa dạng hóa nhanh chóng các nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân, theo Bộ Ngoại giao Nga, đã cho thấy sự vội vã của Kiev, và Ukraine đã bỏ qua các cân nhắc về an toàn hạt nhân.

Hiện tại, Ukraine đang sở hữu 4 nhà máy điện hạt nhân với tổng cộng 15 lò phản ứng hạt nhân, trong đó lớn nhất là nhà máy Zaporizhzhya với 6 lò phản ứng, rồi đến nhà máy Rivne với 4 lò, South Ukraine với 3 lò và Khmelnitsky với 2 lò phản ứng (nhà máy Chernobyl đã đóng cửa vĩnh viễn sau sự cố kinh hoàng năm 1986).

ukraine da dang hoa nguon cung nhien lieu hat nhanNga tuyên bố "không để yên" với các lệnh trừng phạt mới của EU
ukraine da dang hoa nguon cung nhien lieu hat nhanMỹ, EU, Canada đồng loạt giáng đòn trừng phạt Nga
ukraine da dang hoa nguon cung nhien lieu hat nhanNaftogaz không tin Nga sẽ tiếp tục trung chuyển khí đốt qua Ukraine

Bá Thủy

RT