Ukraine có nhằm vào nhà máy điện hạt nhân hàng đầu của Nga ở Kursk?

16:29 | 04/09/2024

832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin mới đây cáo buộc Ukraine đang cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga.
Nhà máy Điện hạt nhân Kursk. Ảnh: TASS
Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Ảnh: TASS

Ông Putin không cung cấp bằng chứng hay tài liệu nào để chứng minh cho khẳng định của mình về kế hoạch tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk của Ukraine, trong khi phía Ukraine cũng không có bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Nhà máy Kursk là một trong những nhà máy điện hạt nhân hàng đầu của Nga. Nó cung cấp khoảng một nửa lượng điện được sử dụng ở các khu vực lân cận thuộc miền Nam nước Nga. Giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine ở vùng Kursk những ngày gần đây làm dấy lên lo ngại về sự an toàn hạt nhân.

Nhà máy nằm trên sông Seym gần thị trấn Kurchatov, được đặt theo tên của nhà vật lý hạt nhân Liên Xô Igor Kurchatov. Lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk hôm 6/8 vừa qua.

Được biết, cơ sở này có bốn lò phản ứng RBMK-1000 được điều tiết bằng than chì - thiết kế giống như các lò phản ứng ở nhà máy hạt nhân Chernobyl, năm 1986, khi còn là một phần của Liên Xô.

Lò phản ứng số 1, có từ năm 1976, đã ngừng hoạt động tại nhà máy Kursk vào năm 2021 để hoạt động ở chế độ không phát điện. Lò phản ứng số 2, hoạt động từ năm 1979, ngừng hoạt động vào năm 2024. Lò phản ứng số 3, hoạt động từ năm 1983 và Lò phản ứng số 4, hoạt động từ năm 1985. Lò 3, 4 vẫn đang hoạt động.

Việc xây dựng Kursk-2, về cơ bản là các lò phản ứng mới thuộc loại VVER-TOI, đã được bắt đầu vào năm 2018. Hai lò phản ứng này vẫn chưa hoạt động.

Ngày 3/9, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom), ông Alexey Likhachev nhận định nguy cơ nhà máy điện hạt nhân Kursk bị tấn công là rất cao.

Ông Likhachev cho biết: "Các tín hiệu cảnh báo trên không thường xuyên vang lên. Đến nay, chưa có cuộc tấn công nào vào các tòa nhà chứa tổ hợp máy, nhưng một số lượng lớn tên lửa bị bắn hạ khi đến gần, một lượng lớn thiết bị bay không người lái bị vô hiệu hóa bên ngoài các tổ hợp máy. Do đó, rủi ro là rất cao".

Cùng ngày, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân Kursk trong chuyến thăm Ukraine hôm 3/9.

Trả lời báo chí sau cuộc gặp, ông Grossi xác nhận đã thông báo cho Tổng thống Zelensky về tình hình sơ bộ của nhà máy điện hạt nhân Kursk, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc tránh tình huống có thể dẫn đến tình trạng khẩn cấp về phóng xạ tại khu vực.

Tổng giám đốc Grossi tin tưởng Tổng thống Ukraine hiểu rõ thông điệp mà ông muốn truyền tải rằng các nhà máy điện hạt nhân không nên là mục tiêu tấn công.

Trước đó, Nga đã cảnh báo hành động khiêu khích của Ukraine nhằm vào nhà máy điện hạt nhân ở Kursk có thể dẫn đến thảm họa cho châu Âu.

Bình An

REU