Ukraine bác bỏ khả năng lấy lại Crimea bằng vũ lực

15:30 | 26/02/2020

1,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kiev sẽ không chiếm lại Crimea "bằng vũ lực" vì sợ gây ra thương vong lớn, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Olexiy Danylov cho biết ngày 26/2.
ukraine bac bo kha nang lay lai crimea bang vu luc
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Olexiy Danylov

Ukraine sẽ không sử dụng vũ lực để lấy lại Crimea vì muốn tránh gây thương vong lớn cho dân thường, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Olexiy Danylov cho biết.

"Nếu hiện nay chúng tôi có cơ hội chiếm lại vùng lãnh thổ này (Crimea), có lẽ chúng tôi sẽ nắm lấy. Nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng điều đó có thể gây ra tổn thất to lớn, chủ yếu là sinh mạng người dân. Chúng tôi không thể chấp nhận nhận điều đó. Chúng tôi vẫn còn con đường đấu tranh ngoại giao, điều mà chúng tôi đang làm", ông Danylov nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Novoye Vremia.

Theo ông Danylov, Crimea "dứt khoát sẽ quay trở lại Ukraine", nhưng những vũ khí trong thế giới hiện nay có nguy cơ làm tăng số lượng nạn nhân theo cấp số nhân nên ông loại trừ kịch bản "lấy lại Crimea bằng vũ lực".

"Với những vũ khí mà Nga và Ukraine có hiện nay, tôi không thể tưởng tượng được số lượng nạn nhân khi chiến tranh xảy ra", ông nói thêm.

Crimea sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trên bán đảo Crimea vào tháng 3/2014, trong đó phần lớn cử tri ở Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol đã bỏ phiếu để trở về Nga. Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau cuộc đảo chính tháng 2/2014 tại Ukraine.

Ukraine hiện tiếp tục coi Crimea là lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng người dân Crimea đã bỏ phiếu sáp nhập với Nga một cách dân chủ và tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crimea "đã hoàn toàn được giải quyết và sẽ không cho bất cứ thế lực nào khơi gợi lại".

ukraine bac bo kha nang lay lai crimea bang vu lucNga phá âm mưu thảm sát trường học tại Crimea
ukraine bac bo kha nang lay lai crimea bang vu lucKỹ sư Crimea bị kết án 14 năm tù vì tội phản quốc
ukraine bac bo kha nang lay lai crimea bang vu lucThông điệp Putin phát đi từ chuyến tàu Crimea

Nh.Thạch

AFP