Vụ “nữ dược sĩ được VTV vinh danh bị sa thải”:

UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo “xử” vi phạm tại phòng Giám định Y khoa

16:16 | 22/01/2014

2,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo, dù tố cáo của chị Trần Thị Kiều Oanh có mang tính hiện tượng hay bản chất, cũng phải đưa ra hình thức xử lý kỷ luật cụ thể đối với tập thể và những cá nhân có sai phạm.

>> Sở Y tế Bình Phước “chống lưng” nhân viên sai phạm!

Ngày 22/1, một nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, cơ quan này đã có văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về những vấn đề liên quan đến những kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo xử lý những vi phạm liên quan đến việc nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh, nhân viên Phòng Giám định Y khoa (GĐYK), bị sa thải trái pháp luật.

Dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh.

Lập Hội đồng kỷ luật xử lý nội dung chị Oanh tố cáo

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế, Phòng GĐYK hệ thống tất cả các nội dung tố cáo của chị Oanh có liên quan tới Sở Y tế và Phòng GĐYK, đánh giá và khẳng định rõ những nội dung tố cáo đúng, những nội dung tố cáo sai. Qua đó, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá kiểm điểm để có hình thức xử lý cụ thể, phù hợp với tính chất, mức độ các nội dung tố cáo đúng (dù mang tính hiện tượng hay bản chất).

Trên cơ sở đó, hệ thống thành hồ sơ, thành lập Hội đồng kỷ luật, trong trường hợp pháp luật quy định để thực hiện họp Hội đồng kỷ luật xử lý các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo xử lý đúng tính chất, mức độ hành vi. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến.

Đối với việc xử lý kỷ luật dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh, nhân viên Phòng GĐYK, nội dung văn bản nêu: “Theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2012, Trưởng phòng GĐYK là người sử dụng lao động và bà Oanh nhân viên hợp đồng là người lao động của Phòng GĐYK.

Đồng thời, Phòng GĐYK là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động trực thuộc Sở Y tế, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, có con dấu riêng, có tài khoản riêng để hoạt động, được tự quyết định biên chế. Do đó Trưởng phòng GĐYK có đủ thẩm quyền để ký hợp đồng và xử lý kỷ luật nhân viên hợp đồng theo quy định của Bộ Luật lao động năm 2012.

Tuy nhiên, UBND tỉnh yêu cầu Trưởng phòng GĐYK khi ban hành quyết định kỷ luật dược sĩ Oanh - nhân viên hợp đồng của Phòng GĐYK thì phải tuân thủ nghiêm quy trình, trình tự thủ tục, thẩm quyền và đúng quy định của Bộ Luật lao động năm 2012. Đồng thời, phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chị Oanh theo quy định của pháp luật.

Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, Sở Y tế phải tổ chức gặp gỡ chị Oanh để giải thích rõ những nội dung chị Oanh tố cáo đúng, những nội dung tố cáo sai và quyền, lợi ích hợp pháp của chị Oanh”.

3 lần ký “hợp đồng tiếp viên chức”

Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, chị Oanh được Sở Y tế đã 3 lần ra quyết định “hợp đồng viên chức” chứ không phải thuộc dạng hợp đồng lao động như văn bản nêu.

Những quyết định “hợp đồng tiếp viên chức” do lãnh đạo Sở Y tế ký cho chị Oanh.

Theo đó, vào tháng 10/2008, ông Nguyễn Đồng Thông khi còn làm Phó Giám đốc Sở Y tế đã ký quyết định “Hợp đồng viên chức y tế” với dược sĩ Oanh. Nội dung, chị Oanh được nhận nhiệm vụ tại Phòng GĐYK. Đến ngày 5/10/2009, Giám đốc Sở Y tế là bà Trần Thị Kim Sang ký quyết định “Hợp đồng tiếp viên chức” lần 2, thời hạn 1 năm từ ngày 2/10/2009.

Và ngày 5/1/2011, ông Thông tiếp tục ký quyết định “Hợp đồng tiếp viên chức” lần 3 với chị Oanh, thời hạn một năm kể từ ngày 2/10/2010. Chưa kể sau khi vô cớ bị đuổi việc lần thứ nhất, dược sĩ Oanh khiếu nại, thì ngày 22/11/2011, chính ông Nguyễn Đồng Thông ký công văn khẳng định việc chấm dứt Hợp đồng lao động với chị Oanh phải do Giám đốc Sở Y tế quyết định chứ không phải ông Loát!

Vì những lẽ trên, UBKT Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành văn bản khẳng định ông Đoàn Đức Loát, Trưởng phòng GĐYK ra quyết định sa thải chị Oanh là trái luật.

UBKT Tỉnh ủy cũng đề nghị Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo Sở Y tế thu hồi quyết định sa thải nêu trên. Và phải làm lại quy trình xử lý vụ việc theo quy định, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân tại phòng GĐYK liên quan những sai phạm mà chị Oanh tố cáo đúng.

Phương Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps