Uẩn khúc sau vụ nhà báo ở Thái Nguyên bị tấn công

13:46 | 14/12/2015

3,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phạm Anh Huy từng có thời gian công tác tại Công an huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, sau đó bị đuổi khỏi ngành...

Sự việc xảy ra tại khu vực Cầu Gia Bảy, TP Thái Nguyên. Ngày 4/9, nhà báo Nguyễn Ngọc Quang - Phó Trưởng phòng Thời sự Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Nguyên đang đưa vợ đi làm bằng ôtô thì bị hai đối tượng đi xe máy chặn xe.

Sau đó, hai đối tượng này đã dùng búa đinh và dao đập cửa kính, chém anh Quang. Bị tấn công, anh Quang đã bỏ chạy vào nhà người dân, hai đối tượng thấy vậy nên rời khỏi hiện trường.

Tiếp nhận sự việc, Công an tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc điều tra. Cơ quan công an sau đó đã khởi tố vụ án, bắt 2 đối tượng.

Đó là Dương Nghĩa Hậu (22 tuổi, trú ở xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) và Chu Văn Thế (24 tuổi, trú xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang).

ke hanh hung nha bao o thai nguyen la ai
Kẻ hành hung nhà báo ở Thái Nguyên là ai?

Từ lời khai của Hậu và Thế, Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triệu tập Phạm Anh Huy lên làm việc nhưng y đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Phạm Anh Huy được cho là đã xúi giục Hậu và Thế tấn công anh Quang. Hiện Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Phạm Anh Huy.

Theo tìm hiểu, đối tượng Huy đã từng công tác tại Công an huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nhưng sau đó đã bị cho ra khỏi ngành vì vi phạm một số quy định.

ke hanh hung nha bao o thai nguyen la ai
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Tài cho ông Mạnh

Phạm Anh Huy cũng là đối tượng được nhắc đến trong phóng sự điều tra của nhà báo Nguyễn Ngọc Quang.

Ngoài Huy, nhà báo Quang cũng nhắc đến một người khác là ông Nguyễn Bá Mạnh (SN 1988; hiện công tác tại đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự, Công an huyện Phú Bình). Ông Mạnh là chủ rừng phòng hộ tại khu vực Bãi Mố, xã Thần Sa.

“Mặc dù được bảo vệ khá nghiêm ngặt nhưng khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng vẫn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và kéo dài do các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở vùng đệm. Khu vực Bãi Mố, xóm Hạ Kim, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai trước đây đã xảy ra hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện đã giải tỏa nhiều lần.

Sau đó, toàn bộ khu vực này được giao cho một cá nhân (ông Nguyễn Bá Mạnh - PV) quản lý với mục tiêu trồng rừng nhưng theo phản ánh của người dân trong khu vực thì tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra khá rầm rộ ở đây, rừng khu vực xung quanh bị chặt hạ để làm cây chống hầm lò…” - phóng sự điều tra nêu.

ke hanh hung nha bao o thai nguyen la ai
Hiện trường vụ nhà báo Quang bị hành hung

Một điểm khó hiểu khác là ngày 25/2/2014, Phạm Anh Huy và ông Nguyễn Bá Mạnh cùng nhập khẩu vào gia đình ông Lý Kim Tài (xã Thần Sa).

Sau đó, vợ chồng ông Tài đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Mạnh. Tuy nhiên, ông này chưa thực hiện tốt việc trồng rừng và để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như trong phóng sự điều tra của nhà báo Nguyễn Ngọc Quang phản ánh.

Bên cạnh những sự việc trên, nhà báo Quang cũng đặt nghi vấn: Vì sao Phạm Anh Huy và ông Nguyễn Bá Mạnh lại xin nhập khẩu tại xóm Thượng Hạ Kim, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai và khai nhận là nông dân để được chính quyền địa phương giao đất rừng?

Nhà báo này cũng đề nghị làm rõ việc mình bị tấn công có liên quan tới phóng sự mà anh phản ánh hay không.

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đang tập trung truy bắt đối tượng truy nã để làm rõ những nghi vấn.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

ke hanh hung nha bao o thai nguyen la ai

Phát hiện kẻ đứng sau vụ tấn công nhà báo Thái Nguyên

Công an tỉnh Thái Nguyên vừa phát lệnh truy nã đối tượng Phan Anh Huy (SN 1991, ở huyện Phú Bình, Thái Nguyên). Huy được cho là kẻ đứng sau vụ hành hung nhà báo ở Thái Nguyên 2 tháng trước.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc